Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Xuất khẩu rau, quả năm 2025: Liệu có “cán đích” 8 tỷ USD?

Dù được kỳ vọng là một trong những ngành mũi nhọn của nông nghiệp Việt Nam, xuất khẩu rau, quả trong nửa đầu năm 2025 đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là sự sụt giảm ở thị trường truyền thống.

Hà Nội MớiHà Nội Mới14/07/2025

Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực của các thị trường mới và sự nỗ lực từ doanh nghiệp, cơ quan quản lý, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD cho cả năm 2025 vẫn có dấu hiệu khả thi...

che-bien.jpg
Chế biến xoài xuất khẩu tại Công ty cổ phần Thực phẩm Hùng Hậu.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 3,1 tỷ USD

Sau nhiều tháng “lặng sóng”, xuất khẩu rau, quả Việt Nam ghi nhận cú bứt phá ấn tượng trong tháng 6-2025. Theo số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu rau, quả tháng 6-2025 đạt 807 triệu USD, tăng 31% so với tháng trước và tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này vượt xa mức 750 triệu USD mà Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố trước đó, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ các doanh nghiệp xuất khẩu sau giai đoạn khó khăn kéo dài.

Tuy nhiên, do kim ngạch 5 tháng đầu năm giảm mạnh nên tính chung 6 tháng đầu năm, tổng xuất khẩu rau, quả chỉ đạt 3,1 tỷ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những nhân tố góp phần lớn vào sự tăng trưởng xuất khẩu rau, quả đột biến trong tháng 6-2025 là sự phục hồi của ngành hàng sầu riêng.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên chia sẻ, xuất khẩu sầu riêng sôi động trở lại, không chỉ tại thị trường Trung Quốc, mà còn cả sang Thái Lan - điều rất hiếm gặp trước đây. Các vùng trồng sầu riêng trọng điểm như Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ có tỷ lệ nhiễm cadimi thấp nên hàng hóa đạt chuẩn xuất khẩu nhiều hơn; đồng thời, doanh nghiệp cũng chủ động kiểm tra chất lượng từ vườn, siết chặt quy trình thu mua, đóng gói...

Ngoài sầu riêng, nhiều mặt hàng khác như dừa, chanh leo, xoài chế biến… cũng tăng trưởng tích cực trong tháng qua. Bộ Nông nghiệp và Môi trường thống kê, trong nửa đầu năm 2025, thị trường Trung Quốc chiếm 48,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau, quả. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất nhưng giảm mạnh 35,1% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng trưởng ấn tượng đạt 65,2%, vươn lên chiếm 9% thị phần; Hàn Quốc giữ vị trí thứ ba với 5,7%. Sự phân hóa rõ nét này cho thấy xu hướng dịch chuyển thị trường xuất khẩu đang diễn ra mạnh mẽ, phản ánh yêu cầu của thị trường ngày càng cao về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, kiểm soát an toàn thực phẩm...

Chủ tịch VINAFRUIT Nguyễn Thanh Bình cho rằng, hiện nay, thị trường nào cũng yêu cầu cao về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc, bảo vệ môi trường… Nếu không đáp ứng, doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi sân chơi ngay lập tức. Theo đó, để xuất khẩu rau, quả bền vững, tránh phụ thuộc vào một thị trường thì các doanh nghiệp cần tái tổ chức sản xuất trái cây theo chuỗi giá trị, hình thành vùng nguyên liệu tập trung, thống nhất về chất lượng, kích cỡ, có khả năng đáp ứng đơn hàng lớn và đồng đều. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa, canh tác bền vững là chìa khóa để ngành trái cây không chỉ vượt qua rào cản kỹ thuật, mà còn nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.

Đầu tư mạnh vào chế biến

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quý III-2025 là cao điểm xuất khẩu sầu riêng - mặt hàng chủ lực có thể giúp ngành lấy lại đà tăng trưởng. Tuy nhiên, cơ hội đi kèm thách thức. Nếu doanh nghiệp và nông dân không duy trì tốt điều kiện an toàn thực phẩm hoặc tiếp tục vi phạm về mã số vùng trồng, kiểm dịch thực vật thì nguy cơ bị siết lại từ các thị trường là rất lớn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến khẳng định, ngành rau, quả đang tái cấu trúc mạnh mẽ từ vùng trồng - giống - tiêu chuẩn hóa - đến chuỗi tiêu thụ. Cơ hội đạt 8 tỷ USD vẫn còn nếu chúng ta chuyển nhanh sang hướng nâng cao chất lượng, đa dạng thị trường, kiểm soát chuỗi giá trị...

Cùng với công nghệ cao trong sản xuất thì chế biến là hướng đi quan trọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả trong bối cảnh hiện nay. Xuất khẩu trái cây tươi vẫn bị giới hạn khi tiếp cận thị trường xa như châu Âu, Hoa Kỳ... Do đó, phát triển ngành chế biến trái cây là con đường tất yếu để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường. Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, nếu không đẩy mạnh chế biến, trái cây Việt sẽ khó ra thế giới.

Theo Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng, đổi mới công nghệ, đa dạng hóa thị trường, tập trung cho chế biến là giải pháp mang tính bắt buộc để xuất khẩu rau, quả bền vững; đồng thời, cần kiểm soát tốt chất lượng, truy xuất nguồn gốc, vùng trồng và an toàn thực phẩm, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu ngành hàng...

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong nửa cuối năm, Việt Nam tiếp tục đàm phán mở cửa thêm thị trường cho măng cụt, bơ, dừa; hỗ trợ doanh nghiệp thông qua xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế, kết nối tiêu thụ tại các thị trường tiềm năng...

Như vậy, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 hoàn toàn có thể đạt khi toàn ngành tăng tốc trong nửa cuối năm với mức trung bình 1 tỷ USD mỗi tháng. Để giữ nhịp tăng trưởng, điều cần thiết là phải chuyển mình toàn diện từ tư duy sản xuất đến cách tiếp cận thị trường...

Nguồn: https://hanoimoi.vn/xuat-khau-rau-qua-nam-2025-lieu-co-can-dich-8-ty-usd-709007.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm