Từ ngày 1/7/2025, Quảng Ninh chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là bước đi quan trọng trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa phương thức quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ. Sự thay đổi này đang tạo ra những tác động tích cực đến hoạt động của nhiều ngành, trong đó có du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
Trên thực tế, những thương hiệu du lịch của Quảng Ninh trước khi sắp xếp chính quyền hai cấp như TP Uông Bí là nơi gắn liền với Yên Tử, vùng đất Phật linh thiêng; TP Đông Triều - miền di sản nhà Trần với hệ thống lăng tẩm, chùa tháp cổ; huyện Bình Liêu - bản giao hưởng của thiên nhiên và văn hóa với những cung đường biên giới hùng vĩ, hay TP Móng Cái - điểm đến sôi động nơi biên giới, cửa ngõ giao thương quốc tế… đều đã vượt ra khỏi giới hạn của một đơn vị hành chính. Những địa danh ấy đã in sâu trong tâm trí du khách trong nước và quốc tế, trở thành điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Vịnh Hạ Long - biểu tượng du lịch nổi bật của Quảng Ninh.
Việc tinh gọn bộ máy theo mô hình chính quyền hai cấp không làm ảnh hưởng đến giá trị cốt lõi của các điểm đến. Ngược lại, đây là cơ hội để tỉnh tăng cường quản lý, thúc đẩy phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, thống nhất và dễ nhận diện hơn.
Nhằm đảm bảo hoạt động du lịch không bị gián đoạn, ngành Du lịch Quảng Ninh đã chủ động xây dựng các phương án triển khai ngay sau khi sắp xếp đơn vị hành chính. Ngành đặc biệt chú trọng cập nhật hệ thống bản đồ, dữ liệu điểm đến, điều chỉnh các thông tin trên nền tảng số, đảm bảo tính thống nhất và thuận tiện cho du khách trong quá trình tra cứu, di chuyển.
Du khách chiêm bái tại Yên Tử - điểm đến linh thiêng gắn với thương hiệu du lịch TP Uông Bí trước khi sắp xếp chính quyền hai cấp.
Ông Nguyễn Lâm Nguyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, cho biết, ngành du lịch đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, doanh nghiệp để rà soát, cập nhật thông tin kịp thời. Việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp là cơ hội để ngành tăng cường chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, nâng cao hiệu quả quản lý và quảng bá.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn chủ động bố trí đủ nhân lực, sản phẩm để phục vụ du khách; nghiêm túc chấp hành các quy định về an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; tuyệt đối không tăng giá, ép giá du khách; chú trọng công tác đảm bảo an toàn cho du khách.
Doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch
Chào mừng sự kiện quan trọng của tỉnh, Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp du lịch để bàn giải pháp kích cầu du lịch trong dịp cao điểm hè và những tháng cuối năm. Các doanh nghiệp tích cực hưởng ứng, triển khai các gói ưu đãi dịch vụ lưu trú, ăn uống, tham quan trong những ngày giữa tuần để thu hút du khách đến với Quảng Ninh. Bên cạnh đó, các khu, điểm du lịch, các địa phương trọng điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã chủ động bổ sung, tổ chức thêm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú, hấp dẫn nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách.
Các doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh chung tay kích cầu, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách.
Ông Nguyễn Hà Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Du lịch Dịch vụ Thương mại THKtại Quảng Ninh, chia sẻ: Việc điều chỉnh đơn vị hành chính không ảnh hưởng đến thương hiệu tour tuyến hay sản phẩm của doanh nghiệp. Du khách vẫn nhận diện các điểm đến qua tên gọi quen thuộc như Hạ Long, Yên Tử, Móng Cái, Bình Liêu… Chúng tôi đã chủ động cập nhật thông tin trên các kênh quảng bá và cam kết đồng hành cùng chính quyền trong quá trình chuyển đổi.Đối với du khách, điều họ quan tâm khi đến Quảng Ninh vẫn là chất lượng dịch vụ, vẻ đẹp của các điểm đến và những trải nghiệm thực tế trong hành trình.
Chị Nguyễn Thu Hương, du khách đến từ Hà Nội cho biết: Tôi đi du lịch Quảng Ninh nhiều lần và vẫn luôn nhớ đến Hạ Long, Yên Tử, Bình Liêu với những cảnh sắc đặc trưng, con người thân thiện. Việc địa danh hành chính thay đổi không ảnh hưởng đến cảm xúc và sự lựa chọn của tôi.
Thực tế cho thấy, các địa danh như Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái, Bình Liêu đã trở thành thương hiệu du lịch quen thuộc, được đông đảo du khách trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn. Việc vận hành mô hình chính quyền hai cấp giúp bộ máy quản lý tinh gọn, hoạt động hiệu quả, điều hành thông suốt từ tỉnh đến cơ sở, qua đó tạo nền tảng vững chắc để phát huy tối đa tiềm năng du lịch của tỉnh. Sự chuyển đổi này cũng phù hợp với xu thế phát triển hiện đại, thúc đẩy liên kết vùng, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng các sản phẩm và thương hiệu du lịch có sức cạnh tranh cao.
Khách đi và đến Móng Cái qua cửa khẩu luôn tấp nập.
Các hoạt động kích cầu du lịch trong dịp hè 2025 gắn với chào mừng việc công bố sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền hai cấp sẽ góp phần quan trọng thu hút du khách, đẩy mạnh phục hồi và tăng trưởng du lịch. Ngành du lịch Quảng Ninh đặt mục tiêu năm 2025 sẽ đón 20 triệu lượt khách, với doanh thu dự kiến đạt 55.000 tỷ đồng.
Với sự chủ động của ngành du lịch, sự đồng hành tích cực của cộng đồng doanh nghiệp cùng sự ủng hộ của du khách, Quảng Ninh sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Bình luận (0)