Người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm đến yếu tố sức khỏe và tính minh bạch trong sản xuất, kinh doanh. Đây không chỉ là một chuyển biến tích cực trong hành vi mua sắm, còn trở thành “phễu lọc” cho thị trường, giúp những sản phẩm xanh, an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ có cơ hội khẳng định vị thế, xây dựng niềm tin đối với NTD.
Lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh
Thói quen mua sắm đang thay đổi rõ rệt, thay vì chỉ chú trọng về giá cả, NTD ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng sản phẩm. Bên cạnh việc ưu tiên sản phẩm thân thiện với môi trường, xu hướng tiêu dùng xanh cũng dần mở rộng sang những lựa chọn mang tính trách nhiệm, an toàn cho sức khỏe, minh bạch về nguồn gốc.
Tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, xu hướng tiêu dùng xanh không chỉ được khuyến khích mà đang dần trở thành định hướng lâu dài phục vụ khách hàng. Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết, NTD hiện nay không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà còn đặc biệt chú ý đến yếu tố môi trường. Những sản phẩm có thể tái sử dụng với vỏ ngoài dung tích lớn, bao bì thân thiện với môi trường, bảng thành phần chiết xuất từ thiên nhiên đang được NTD ưa chuộng.
Để đáp ứng xu hướng đó, siêu thị đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt đối với tất cả sản phẩm được bày bán. Theo ông Hoàng, mỗi mặt hàng đều phải trải qua quy trình kiểm tra từ nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng đến các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Việc tái kiểm tra định kỳ cũng được thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào và bảo vệ quyền lợi NTD.
“Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích tiêu dùng xanh, mà còn hướng đến xây dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng. Mỗi chương trình triển khai cũng là bước chuyển nhằm đưa sản phẩm sạch, rõ nguồn gốc tiếp cận gần hơn với từng gia đình”- ông Hoàng cho biết.
Theo đó, NTD ngày càng có nhận thức rõ ràng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, đảm bảo nguồn gốc. Chị Nguyễn Thị Hạnh (phường Phước Hậu) chia sẻ: “Giờ mua gì cũng phải nhìn nguồn gốc, hạn sử dụng. Tôi ưu tiên mua rau củ có chứng nhận VietGAP hoặc được đóng gói có nhãn mác rõ ràng để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình”.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng bước vào thị trường tiêu dùng xanh. Như một vài mô hình sản xuất gia dụng từ mây tre đan, ống hút tre, đồ chơi gỗ… từng được đánh giá cao vì thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe đã phải ngừng hoạt động vì khó duy trì đầu ra ổn định, chi phí sản xuất cao, thiếu kênh phân phối, chưa thể cạnh tranh với các sản phẩm nhựa giá rẻ. Rõ ràng, khi “sản phẩm xanh” chưa chạm được đến NTD, thì hành trình “kinh doanh xanh” vẫn còn nhiều trở ngại.
Người tiêu dùng phấn khởi khi tham gia chương trình “sống xanh” tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, góp phần lan tỏa thói quen tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng. |
Nâng cao chất lượng, tăng tính cạnh tranh
Từ góc độ doanh nghiệp, tiêu dùng xanh không chỉ là xu hướng, mà còn là động lực để doanh nghiệp nâng cấp sản phẩm, tạo ra sự khác biệt và khẳng định uy tín.
Chị Lê Thị Bảo Trang- chủ hộ kinh doanh rau câu Vinh Quang (phường Tân Hạnh) cho biết: “Sản xuất sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc thì chi phí chắc chắn cao hơn, từ khâu chọn nguyên liệu, đến bao bì, giấy chứng nhận và cả việc tìm thị trường phù hợp.
Ngoài việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp còn chú trọng cải tiến mẫu mã để thu hút khách hàng. |
Nhưng đầu tư đúng thì sẽ mang lại hiệu quả lâu dài trong tương lai”. Thay vì sử dụng gelatin có nguồn gốc từ động vật, chị Trang lựa chọn bột rau câu chiết xuất hoàn toàn từ thực vật để sản xuất các bánh rau câu thuần chay có hương vị thơm ngon. Tuy giá thành sản xuất, chi phí thành phẩm cao hơn mặt bằng chung trên thị trường nhưng vẫn được NTD ưa chuộng.
Không dừng lại ở đó, cơ sở của chị Trang còn chú trọng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu theo hướng thân thiện với môi trường: túi đựng, hồ sơ quảng cáo, danh thiếp… bằng giấy. Đồng thời, đẩy mạnh kinh doanh qua thương mại điện tử, hướng dẫn khách truy cập website, quét QR code truy xuất thông tin...
“Từ khi sản phẩm “rau câu sơn thủy” được công nhận OCOP 3 sao, việc tiêu thụ thuận lợi hơn nhờ tạo dựng được niềm tin với khách hàng. Tôi tiếp tục đầu tư cho thương hiệu không chỉ để được tăng độ nhận diện, mà còn là cách để giữ lòng tin lâu dài”- chị Trang nói.
Tương tự, Công ty TNHH Thuận Duyên Food (xã Song Phú) đã có những bước chuyển đổi rõ nét. Chị Nguyễn Thị Trúc Linh- Giám đốc công ty cho biết: “Tôi không chỉ muốn bán một hũ chao theo cách truyền thống, mà mong muốn tạo thêm giá trị về sức khỏe và niềm tin vào hàng Việt Nam. Vì vậy, tôi đã cải tiến quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP, đồng thời công bố bảng thành phần dinh dưỡng (Nutrition Facts) theo quy định, để sản phẩm minh bạch hơn và phù hợp với các kênh phân phối hiện đại trong nước. Cạnh đó, từng bước nâng cấp chất lượng sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3-4 sao, mở rộng kênh phân phối từ thị trường nội địa đến xuất khẩu sang Campuchia, Canada, Mỹ, Thụy Sĩ…”.
Tuy nhiên, trước áp lực siết chặt kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa, nhiều đơn vị phân phối, vốn từng là đầu mối tiêu thụ của doanh nghiệp đang tạm dừng nhập hàng để rà soát, bổ sung hồ sơ pháp lý theo quy định mới. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến hoạt động thương mại của doanh nghiệp.
Chị Nguyễn Thị Trúc Linh cho biết doanh thu của công ty bị sụt giảm khoảng 50% do một số cửa hàng nhỏ lẻ ngưng đơn trong thời gian chờ hoàn thiện thủ tục, đảm bảo điều kiện phân phối sản phẩm theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
“Thay vì chỉ phụ thuộc vào đại lý, tôi đang chuyển sang tiếp cận trực tiếp NTD thông qua mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và các chuyến xe bán hàng lưu động đến các khu chợ quê từ Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau, nhằm mở rộng tệp khách hàng, thích ứng với thay đổi của thị trường. Thời gian tới, tôi sẽ đăng ký chứng nhận OCOP cho các sản phẩm mới để nâng cao uy tín, đồng thời tập trung đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên phụ trách kênh bán hàng online và từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện đại để mở rộng thị phần một cách bền vững hơn”- chị Linh chia sẻ.
Khi NTD ưu tiên chọn sản phẩm an toàn, rõ chất lượng, rõ nguồn gốc không chỉ mở ra cơ hội, mà còn đặt ra thách thức cho doanh nghiệp. Giữa bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn: hoặc chủ động đổi mới và nâng chuẩn sản phẩm, hoặc chấp nhận đứng ngoài cuộc cạnh tranh khi NTD ngày càng thông minh và khó tính hơn. |
Bài, ảnh: THẢO TIÊN
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/thi-truong/202507/tu-xu-huong-tieu-dung-xanh-den-san-xuat-kinh-doanh-xanh-d07116a/
Bình luận (0)