Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025 - 2030, sáng 5.8, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của ngành vào sự phát triển của đất nước và kết quả Chính phủ đạt được, trong đó có sự hợp nhất giữa ngành xây dựng và giao thông vận tải.
Thủ tướng tham dự hội nghị Đảng bộ lần thứ nhất Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2025 - 2030
ẢNH: NHẬT BẮC
Thủ tướng dẫn chứng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đưa ra nhiều mục tiêu lớn như hoàn thành 3.000 km cao tốc, 1.000 km ven biển... Song thời điểm đầu nhiệm kỳ, "đầu tư đường sắt tốc độ cao chúng ta còn chưa dám nghĩ đến mà chỉ nghĩ đến tháo gỡ khó khăn cho các dự án đường sắt đô thị".
"Lúc bấy giờ tôi cũng gọi Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phước rồi Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể để bàn xem chẳng nhẽ cứ đường metro Cát Linh - Hà Đông hơn chục cây số mãi không xong. Vì sao không xong, phải tháo gỡ", Thủ tướng nói.
Thủ tướng nhắc lại câu chuyện vào kiểm tra dự án sân bay Long Thành cuối năm 2022, khi đó "báo cáo trình còn chưa có dấu, chưa ai ký tên, tức là chưa có hoạt động gì", giải phóng mặt bằng 5.000 ha chưa xong...
Song đến nay, vượt qua nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông đã đột phá trên cả 5 lĩnh vực. Tới đây, mục tiêu 3.000 km đường bộ hoàn thành, cao tốc sẽ được nối thông từ Cao Bằng đến Cà Mau. Cao tốc, sân bay mở ra tới đâu đi theo đó là không gian phát triển rất lớn, kéo theo giá trị gia tăng của đất, đô thị phát triển.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chuyển biến lớn, đáp ứng tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Đó là điều chưa ai dám nghĩ tới trước một núi công việc cần phải giải quyết.
"Không có hạ tầng tốt, con người tốt, trải thảm đỏ nhà đầu tư cũng không đến", Thủ tướng nói và nhấn mạnh tầm quan trọng của chi phí logistics thấp, chi phí logistic Việt Nam vẫn cao so với thế giới, chiếm 17 - 18% GDP trong khi thế giới chỉ 10 - 11%. Nhiệm kỳ 2020 - 2025, hơn 600.000 tỉ đồng đã được đầu tư cho giao thông, chiếm 24% cho đầu tư phát triển của cả nước.
Không có hạ tầng tốt, con người tốt, trải thảm đỏ nhà đầu tư cũng không đến.
Thủ tướng Phạm Minh Chính
Bất động sản, nhà ở cho người thu nhập thấp chưa như kỳ vọng
Đánh giá các điểm sáng của ngành, song Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục trong nhiệm kỳ mới.
Theo đó, thị trường bất động sản chưa phát triển ổn định. Mục tiêu xây dựng nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp chưa đáp ứng kỳ vọng do điểm nghẽn trong cơ chế chính sách. Thế mạnh đường biển và đường thủy rất lớn, trục Bắc - Nam thuận lợi nhất là đường biển với tổng chiều dài hơn 3.000 km nhưng chưa khai thác được hết tiềm năng.
Đô thị phát triển nhanh như chưa bền vững bởi ách tắc giao thông, ô nhiễm, môi trường sống chưa sáng - xanh - sạch - đẹp; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi số còn chậm; cơ chế chính sách còn chậm thay đổi, đặc biệt là trong quản lý cấp phép xây dựng…
"Riêng về phát triển nhà ở, tôi rất ấn tượng với TP.Huế. Một số đô thị, nhà ở được đầu tư có cả 3 phân khúc: người giàu, trung bình, thu nhập thấp. Hạ tầng công cộng đầy đủ. Tôi đã nói nhiều lần, nhà ở xã hội không phải đầu thừa đuôi thẹo mà cần phải đầu tư đầy đủ hạ tầng như phân khúc cao hơn", Thủ tướng lưu ý.
Từ hạn chế chỉ ra, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Đảng bộ Bộ Xây dựng quán triệt những bài học kinh nghiệm quý báu được đúc kết như đoàn kết, thống nhất; chính sách phải phản ứng linh hoạt, kịp thời với thực tiễn.
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường phân cấp, phân quyền song song với giám sát, kiểm tra, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính...
Đặc biệt, phải góp phần đột phá vào 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá hạ tầng giao thông. Mục tiêu trước mắt là cả nước 3.000 km cao tốc vào năm 2025, 1.000 km đường ven biển (đã hoàn thành 1.700 km), phát triển đường thủy nội địa, cảng biển, triển khai các dự án đường sắt, chú trọng hợp tác chuyển giao công nghệ.
Mục tiêu hoàn thành vượt kế hoạch xây dựng nhà ở xã hội, hoàn thành đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cần tiếp tục chú trọng. Đảng bộ Bộ Xây dựng phải xác định giải pháp trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo chỉ đạo. Đột phá phát triển các phương thức giao thông, phát triển kết nối đa phương thức, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa...
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh
ẢNH: NHẬT BẮC
Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng có phương án cụ thể về chuyển giao công nghệ với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỉ USD, các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.
Về câu chuyện quy hoạch của ngành, Thủ tướng cũng nhắc lại câu chuyện "chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm người". "Nên chưa làm đường xong đã tắc. Ai làm đường 2 làn xe lại gọi là cao tốc. Chưa làm xong sân bay đã phải mở rộng, không có tầm nhìn xa trông rộng nghĩ xa làm lớn. Làm sân bay phải tính đường ra đường vào thế nào", Thủ tướng nói.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh khẳng định những vấn đề được Thủ tướng gợi mở sẽ được bộ cụ thể hóa bằng hành động để vận dụng thực hiện trong suốt nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/thu-tuong-cao-toc-san-bay-toi-dau-do-thi-phat-trien-toi-do-185250805134419619.htm
Bình luận (0)