Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thái Nguyên có 'vườn na số'

Sau những ngày đơm hoa, kết trái, hiện nay na Thái Nguyên và vườn na số ở Võ Nhai bắt đầu vào vụ thu hoạch. Với hơn 700ha na, năm nay, cây na cho quả to, ngon, năng suất cao hơn năm trước. Đáng chú ý, qua mô hình vườn na số, nông dân áp dụng chuyển đổi số để minh bạch quá trình sản xuất, từ đó kết nối người làm vườn với người tiêu dùng chính là cơ hội để Thái Nguyên tạo ra sự kết nối, đưa sản phẩm na “sạch” đến với thị trường trong, ngoài tỉnh và hướng đến xuất khẩu.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên18/08/2025


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm na La Hiên trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na La Hiên và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2025.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu tham dự Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na La Hiên và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2025.

Vườn na số - cách làm mới

Mô hình “Vườn na Võ Nhai trên môi trường số” tại xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng (nay là xã Võ Nhai) do Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai (nay là Phòng Kinh tế xã Võ Nhai) chủ trì, phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh (nay là Trung tâm Khuyến nông và Môi trường tỉnh) và một số sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện.

Trong quá trình triển khai, mô hình đã lựa chọn 100 cây na không sâu bệnh, đang trong giai đoạn thu hoạch (cây từ 4 tuổi trở lên) có sản lượng từ 20-30kg/cây/năm, tại 2 nhà vườn chuyên canh cây na của gia đình các ông: Kiều Thượng Chất và Hoàng Anh Giang, xóm Mỏ Gà.

Chị Hoàng Thị Kim Dung, Phòng Kinh tế, xã Võ Nhai, cán bộ tham gia triển khai mô hình: Thực hiện vườn na số, thông qua nền tảng giao dịch, từ năm 2025 người trồng cung cấp sản phẩm na, người tiêu dùng được sở hữu, giám sát cây na trên môi trường số gắn với cây na cụ thể tại nhà vườn đã được cá thể hóa, kèm theo dịch vụ chăm sóc cây trồng thông qua hình ảnh truyền trực tiếp mang lại trải nghiệm tự tay trồng, chăm sóc và thu hoạch cây na trong cả mùa vụ (kéo dài một năm, từ đầu mùa vụ đến khi hải quả)...

Được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông và Môi trường tỉnh, 2 hộ dân đã áp dụng kỹ thuật canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP và thâm canh na rải vụ để kéo dài thời gian thu hoạch quả. Đồng thời thiết lập và sử dụng hệ thống tưới nước tiết kiệm, trang bị và vận hành hệ thống camera 24/7 kết nối nền tảng số, tạo lập vườn na trên môi trường số.

Cùng với đó là xây dựng và gắn mã định danh cho từng cây na thông qua mã QR chứa đựng tất cả các dữ liệu về nông hộ và thông tin của cây na để kết nối với nền tảng số qua camera 24/7. Đặc biệt, mô hình cũng đã vận hành nền tảng số gắn kết nhà vườn trồng na và người mua cây na trên môi trường số…

Đại diện các hộ nông dân trồng na cùng các tiktoker có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia livestream bán na và nông sản, thu hút 10 triệu lượt tiếp cận, bán ra gần 1.500 đơn hàng.

Đại diện các hộ nông dân trồng na cùng các tiktoker có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia livestream bán na và nông sản, thu hút 10 triệu lượt tiếp cận, bán ra gần 1.500 đơn hàng.

Bắt đầu triển khai từ tháng 12-2024, đến nay, vườn na số đã cho thu hoạch lứa quả chín đầu tiên. Điều đáng mừng nhất là các mục tiêu của mô hình đều đã đạt được khi không chỉ đạt năng suất khá (25 - 30kg/cây), chất lượng quả đồng đều, có những quả nặng 0,6kg mà còn giúp người nông dân áp dụng chuyển đổi số để minh bạch quá trình sản xuất, từ đó, kết nối người làm vườn với người tiêu dùng.

Ông Kiều Thượng Chất, người trực tiếp tham gia mô hình, cho biết: Là một trong 2 hộ dân tham gia mô hình, tôi rất hào hứng bởi đây chính là một trong những giải pháp để nâng cao giá trị quả na Thái Nguyên qua tích hợp giá trị trải nghiệm cảm xúc và văn hóa vùng miền.

Kết nối để vươn xa

Sáng 16-8, Sở Công Thương phối hợp với xã Võ Nhai, các hộ dân tham gia mô hình, tổ chức chương trình livestream ngay tại vườn na số “có 1 không 2” của Thái Nguyên. Điều đáng mừng là các video giới thiệu về mô hình cây na số đã tiếp cận được gần 15 triệu lượt xem chỉ sau 12 giờ đăng tải.

Phiên livestream ngay tại vườn na số đã thu hút được hơn 500.000 người xem trong vòng 2 giờ livestream và có hơn 7.000 người cùng lúc xem, muốn nghe tư vấn về mô hình vườn na số. Không ít người bày tỏ mong muốn mô hình này được nhân rộng để khách hàng có nhu cầu được theo dõi quy trình sản xuất, thâm canh và yên tâm khi mua sản phẩm từ những vườn na số như thế này.

Ông Nguyễn Tá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, chia sẻ: Sự quan tâm của người dân trên cả nước về vườn na số chính là cơ hội để Thái Nguyên tạo ra sự kết nối, đưa sản phẩm na “sạch” nói riêng, nông sản an toàn của tỉnh nói chung đến với thị trường trong, ngoài tỉnh và hướng đến xuất khẩu.

Đại diện Sở Công Thương, UBND xã La Hiên và các nhà phân phối ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm na La Hiên và nông sản khác của tỉnh Thái Nguyên.

Đại diện Sở Công Thương, UBND xã La Hiên và các nhà phân phối ký biên bản ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm na La Hiên và nông sản khác của tỉnh Thái Nguyên.

Có thể thấy, việc kết nối tiêu thụ sản phẩm của vườn na số nói riêng, sản phẩm na và nông sản Thái Nguyên nói chung trên môi trường mạng đã tạo được những hiệu ứng rất tích cực. Trong vai trò là cơ quan được giao chủ trì các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vườn na số, sản phẩm na, nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh thông qua các cơ quan truyền thông trên địa bàn, nhất là trên Báo và Phát thanh, Truyền hình Thái Nguyên.

Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thông qua môi trường thương mại điện tử (TMĐT) và các nền tảng công nghệ số như: Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên trên sàn Thương mại điện tử Shopee; mạng xã hội (Facebook, Zalo…); video truyền thông, quảng bá trên nền tảng TikTok; tin bài trên website ngành Công Thương; Bản tin kinh tế Công Thương...

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương): Thực hiện nhiệm vụ được giao, ngoài kết nối tiêu thụ trên môi trường mạng, chúng tôi đã tăng cường liên kết, phối hợp tổ chức các chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Qua đó quảng bá, giới thiệu sản phẩm na và nông sản khác của tỉnh Thái Nguyên đến với người tiêu dùng trong cả nước…

Không dừng lại ở đó, Trung tâm còn hướng dẫn, hỗ trợ hoạt động kết nối cho các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trồng na và sản phẩm nông nghiệp khác để đưa sản phẩm lên “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên” trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng kênh phân phối, chuyển đổi số nông nghiệp, nông thôn.

Đồng thời xây dựng và thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại; tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền, chương trình kết nối giao thương giữa nhà sản xuất với nhà phân phối và tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Trăn trở của người trồng na

Mỗi năm, Thái Nguyên cung cấp cho thị trường khoảng 6.000 tấn quả na. Để nâng cao giá trị cây na, tỉnh đã hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, thâm canh và quảng bá, kết nối và tiêu thụ sản phẩm, trong đó có cả việc xây dựng vườn na số. Nhờ đó, na La Hiên, na Thái Nguyên đã được người tiêu dùng ở các tỉnh bạn biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, có một thực tế là dù giá bán đến tay người tiêu dùng khá cao (từ 50 đến 100 nghìn đồng/kg) nhưng giá bán na tại vườn đang ở mức rất thấp, chưa tương xứng với sự đầu tư của người trồng na.

Đại diện các hộ nông dân trồng na cùng các tiktoker có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia phiên livestream “Cây na số”, thu hút trên 500.000 người xem trong vòng 2 giờ.

Đại diện các hộ nông dân trồng na cùng các tiktoker có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham gia phiên livestream “Cây na số”, thu hút trên 500.000 người xem trong vòng 2 giờ.

Ông Trần Bá Hằng, hộ trồng na lâu năm ở xóm Trúc Mai, xã Võ Nhai, cho biết: Hiện nay, gia đình tôi có khoảng 1.000 cây na (tương đương 10 mẫu na). Vào vụ thu hoạch, ngày ít, tôi thu hoạch hơn 1 tạ quả, ngày nhiều khoàng 3 tạ quả. Điều khiến người trồng na chúng tôi trăn trở nhất chính là tình trạng giá bán buôn luôn ở mức rất thấp, chỉ từ 15 đến 20 nghìn đồng/kg, chưa bằng một nửa so với mức bán lẻ tại các chợ. Hằng ngày, chúng tôi vẫn phải chịu cảnh bị tư thương ép giá… Bởi vậy, tôi mong muốn, các cấp, ngành chức năng tiếp tục có thêm nhiều giải pháp tích cực để xúc tiến thương mại, giúp người trồng na tìm được đầu ra ổn định, bền vững…

Mong muốn của ông Hằng và các hộ trồng na ở Thái Nguyên là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực, tích cực của các cấp, ngành chức năng trong việc hỗ trợ người dân quảng bá, tiêu thụ, nhất là việc đưa sản phẩm na, nông sản vào các siêu thị, trung tâm thương mại ở trong, ngoài tỉnh thì rất cần sự chủ động từ phía người dân.

Chỉ khi sản phẩm được đảm bảo chất lượng, sản xuất theo quy trình hữu cơ, VietGAP; bảo quản an toàn trước khi đưa ra thị trường mới có thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng…

Kết nối tiêu thụ sản phẩm na và nông sản tỉnh Thái Nguyên

Trong 2 ngày (16 và 17-8), tại xã La Hiên, Sở Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2025.

Ngoài 20 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh, Chương trình còn tổ chức livestream quảng bá sản phẩm na và nông sản trên các nền tảng số; trưng bày, trải nghiệm sản phẩm tại các gian hàng; trao đổi, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm...

Không chỉ thu hút được nhiều du khách, người dân đến tham quan, mua sắm, Chương trình đã góp phần đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, xúc tiến, nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm na và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên; tăng cường kết nối cung - cầu giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất với hệ thống phân phối, doanh nghiệp thu mua, chế biến trong và ngoài tỉnh. Từ đó tìm kiếm đối tác, khách hàng để hợp tác và phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, dịch vụ.


Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202508/thai-nguyen-co-vuon-na-so-0505807/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tìm về làng lụa Nha Xá
Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang
Khi người trẻ kể chuyện yêu nước bằng cả thời trang
Hơn 8.800 tình nguyện viên thủ đô sẵn sàng góp sức cho đại lễ A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm