Sau khi công tác chuẩn bị và chuyến bay trinh sát khí tượng đã hạ cánh an toàn, ban bay huấn luyện biên đội 5 chiếc xếp hình mũi tên đã được triển khai. Sau khi 10 phi công (cả buồng trước và buồng sau) đã cơ động lên 5 máy bay, mở máy, điều khiển khí tài di chuyển về khu vực tuyến chờ, lần lượt cất cánh với đội hình từng đôi bay… cả khu vực sân bay Phù Cát sôi động trong tiếng gầm của động cơ phản lực.
Tại đài chỉ huy K4, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 940, Trường Sĩ Quan Không quân (Quân chủng Phòng không-Không quân) liên tục đưa ra các khẩu lệnh chỉ huy các số trong biên đội giữ độ cao, giãn cách đúng theo số liệu bài bay đã hiệp đồng trước đó.
Đội hình Yak-130 sẵn sàng cất cánh. |
Sau khi cơ động ổn định ở độ cao từ 600-1.200m, 5 máy bay Yak-130 được điều khiển giảm độ cao, nhập đội, xếp đội hình mũi tên thông qua khu vực khán đài giả định với cự ly 30m, giãn cách 20m và độ chênh cao từ 3-6m. Động cơ của 5 chiếc phản lực gầm rít, xé gió, “mũi tên” lao vút qua khu vực khán đài ở độ 200m… Khi vừa thông qua khu vực khán đài. Sau khẩu lệnh “Cơ động” của chỉ huy, các máy bay thực hiện động tác cơ động đội hình, điều khiến máy bay vòng bằng với độ nghiêng 45 đến 60 độ; phô diễn động tác bổ nhào lên gấp và bổ nhào vòng chiến đấu… Đó thực sự là khoảnh khắc đầy ấn tượng với những ai trực tiếp chứng kiến.
Biên đội 5 máy bay Yak-130 xếp hình mũi tên thông qua khu vực khán đài giả định. |
Sau khi ban bay kết thúc thành công, bảo đảm đúng kế hoạch huấn luyện. Thượng tá Trần Thanh Tuấn, Chủ nhiệm an toàn bay Trung đoàn 940, người bay ở vị trí số 1, vị trí dẫn đội cho biết: “Trong những chuyến bay đội hình lớn, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, người đội trưởng luôn phải kiểm tra để biết rõ vị trí và hành động của từng đội viên trong suốt chuyến bay. Trước mỗi động tác thay đổi trạng thái phải thông báo cho đội viên biết. Số 1 cũng phải giữ tốc độ bay thích hợp tạo điều kiện thuận lợi cho các đội viên giữ vị trí trong đội hình. Phát dự lệnh kịp thời cho các đội viên trước mỗi lần cơ động, không được thay đổi đột ngột tốc độ, hướng và độ cao bay, nhất là khi bay ở tốc độ vượt âm, ở độ cao thấp và ở tầng bình lưu. Khi bắt đầu lượn vòng và trong quá trình lượn vòng phải tập trung quan sát các đội viên trong đội hình và đặc biệt thận trọng khi biên đội bay ở độ cao thấp và cực thấp… Bay biên đội lớn có tính chất căng thẳng do các máy bay gần nhau nên trong suốt quá trình bay và càng về cuối chuyến bay chúng tôi càng thận trọng, điều khiển nhẹ nhàng và chính xác đảm bảo luôn có đội hình đẹp và an toàn tuyệt đối”.
5 máy bay Yak-130 bay xếp hình bậc thang. |
Trao đổi với Đại tá Nguyễn Văn Sơn, chúng tôi được biết: Sau khi nhận được chỉ thị yêu cầu máy bay Yak-130 tham gia nhiệm vụ A80 với đội hình lớn, từ 5-6 chiếc. Trung đoàn đã tổ chức họp hội đồng phương pháp bay, giao nhiệm vụ cho hội đồng lựa chọn các phi công đáp ứng đủ yêu cầu nhiệm vụ, nhanh chóng thống nhất và viết giáo trình bài bay 5, 6 chiếc. Đơn vị thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều nền tảng thuận lợi khi có đội ngũ kỹ thuật, phi công giàu kinh nghiệm trong phục vụ và bay đội hình lớn (3, 4 chiếc) tại nhiệm vụ A50 vừa qua. Trong quá trình huấn luyện cho nhiệm vụ A-80, điều kiện thời tiết tại khu vực sân bay Phù Cát rất ổn định và thuận lợi. Bên cạnh thuận lợi, đơn vị cũng gặp không ít khó khăn khi cùng lúc triển khai nhiều nội dung, đối tượng huấn luyện, đào tạo trong cùng 1 thời điểm như: Bay đề cao với chuyên gia, bay đào tạo giảng viên, bay chuyển loại cho phi công và học viên… Khi bay đội hình lớn, độ cao thấp, giãn cách cự ly gần dễ gây căng thẳng cho phi công; vào mùa gió lớn, tĩnh không không ổn định ảnh hưởng đến việc giữ đội hình… Dù gặp không ít khó khăn, song trong thời gian qua, đơn vị đã tập trung tổ chức lên lớp, huấn luyện mặt đất cho đội ngũ phi công tham gia nhiệm vụ A80 kỹ lưỡng, nghiêm túc; nghiên cứu tổ chức hiệp đồng, đưa ra các phương án và phương pháp xử trí khi có tình huống.
Các phi công Trung đoàn 940 trao đổi sau chuyến bay. |
Cho đến thời điểm hiện tại, Trung đoàn 940 đã tổ chức huấn luyện thành công hàng chục ban bay huấn luyện biên đội 5 chiếc, sau mỗi bay bay trình độ, bản lĩnh của các phi công ngày càng được nâng cao, đội hình đẹp, ổn định. Đơn vị cũng sẵn sàng công tác chuẩn bị cơ động chuyển trường huấn luyện và xây dựng kế hoạch cho phương án bay đội hình 6 chiếc khi có yêu cầu của cấp trên, nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong ngày hội lớn của đất nước.
BÍCH PHƯỢNG- HOÀNG CÔNG-HOÀNG HẢI
* Mời bạn đọc vào chuyên mục xem các tin, bài liên quan.
Nguồn: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/mui-ten-yak-130-da-san-sang-cho-ngay-hoi-lon-836856
Bình luận (0)