Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Phương đã đến kiểm tra công tác vận hành mô hình chính quyền địa phương cấp xã mới tại UBND phường An Cựu
Truyền thông đồng bộ, rộng rãi đến với người dân
Ngay từ khi chính thức vận hành mô hình chính quyền hai cấp, công tác tuyên truyền đã được TP. Huế chú trọng triển khai rộng rãi. Địa chỉ trụ sở mới của các trung tâm phục vụ hành chính công xã, phường được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số như Tổng đài 19001075, nền tảng Hue-S, Fanpage HueIOC (thu hút hơn 102.000 lượt xem), Zalo HueIOC (gửi tin nhắn đến hơn 92.000 người theo dõi).
Thành phố cũng xây dựng nhiều sản phẩm truyền thông sinh động như infographic, standee nhận diện điểm đại lý dịch vụ công, bản đồ số trung tâm hành chính công… giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến theo mô hình một cửa, một cửa liên thông.
Để bảo đảm tổ chức vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương hai cấp và xây dựng xã, phường toàn diện, ngày 1/7, Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Phương đã ban hành chỉ thị, yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường làm chủ địa bàn, điều hành thông suốt với phương châm: "Nắm chắc địa bàn - Chủ động từ cơ sở - Giải quyết ngay tại chỗ".
Chủ động nắm chắc tình hình dân cư, kinh tế, xã hội, đất đai, trật tự, an ninh tại địa phương; điều hành linh hoạt, chủ động ứng phó, gần dân và phục vụ hiệu quả hơn; xã/phường phải thực sự là trung tâm điều phối, kết nối và xử lý mọi vấn đề phát sinh.
Sự vào cuộc của lãnh đạo Thành phố đã giúp mô hình mới nhanh chóng đi vào ổn định, không làm gián đoạn công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp. Từ ngày 30/6 đến 11/7, thành phố đã thành lập 6 đoàn kiểm tra đến trực tiếp 40 xã, phường để nắm bắt tình hình triển khai mô hình mới, bảo đảm bộ máy hành chính hoạt động thông suốt.
Đồng thời, UBND thành phố tổ chức hội nghị trực tuyến với sự tham gia của các sở, ngành, doanh nghiệp viễn thông, bưu chính và 40 UBND cấp xã để giải đáp các vướng mắc thực tế khi vận hành mô hình chính quyền hai cấp.
Kiểm tra vận hành chính quyền 2 cấp tại phường Thuận Hóa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế Nguyễn Thanh Bình đề nghị lãnh đạo các xã, phường tiếp tục quán triệt rõ tinh thần phục vụ nhân dân, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; chủ động rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời phát hiện và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực hiện, bảo đảm hoạt động thông suốt, hiệu quả ngay từ những ngày đầu.
Ông Nguyễn Thanh Bình cũng yêu cầu các sở, ngành chuyên môn của thành phố tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát, hỗ trợ các đơn vị cấp xã trong quá trình triển khai, nhằm bảo đảm chất lượng phục vụ người dân, tạo nền tảng vững chắc để mô hình chính quyền hai cấp đi vào thực chất.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế Nguyễn Thanh Bình kiểm tra vận hành vận hành chính quyền 2 cấp tại phường Thuận Hóa.
Thiết lập 166 điểm đại lý dịch vụ công tại các xã, phường
Chia sẻ về về nguồn nhân lực, trang thiết bị vận hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết các thủ tục hành chính, ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh văn phòng UBND TP. Huế cho biết, Thành phố dẫn đầu toàn quốc, đạt 85% chỉ số hoàn thành được đánh giá theo Kế hoạch số 02-KH/TW ghi nhận các xã, phường của TP. Huế.
Theo ông Giang, đến nay, Thành phố đã hoàn thành kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia từ ngày 30/6, cung cấp 2.006 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trong đó có 572 DVCTT toàn trình. 100% các hệ thống, nền tảng quan trọng phục vụ chỉ đạo điều hành của hệ thống cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp đảm bảo thông suốt, hiệu quả.
Về công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, từ ngày 1/7 đến 11/7, 40 xã, phường trên địa bàn thành phố đã tiếp nhận tổng cộng 13.474 hồ sơ. Trong đó, tỷ lệ thực hiện trực tuyến đạt 69,62%, tăng gần 46% so với ngày 1/7. Một số đơn vị tiêu biểu: Phường Phú Xuân tiếp nhận nhiều nhất với 1.522 hồ sơ; xã A Lưới 5 tỷ lệ giải quyết hồ sơ cao nhất, đạt 98%; xã Phú Vang có tỷ lệ trực tuyến cao nhất với 326/327 hồ sơ, đạt 99,96%.
Đặc biệt, Thành phố đã thiết lập 166 điểm đại lý dịch vụ công tại các xã, phường để hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, duy trì các điểm bưu cục tại trụ sở cũ nhằm bảo đảm việc tiếp nhận, trả kết quả không bị gián đoạn do thay đổi địa giới hành chính. Mỗi trung tâm đều được bố trí tối thiểu 1 nhân sự từ Bưu điện để hướng dẫn, số hóa, trả kết quả hồ sơ.
Giải pháp này không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người dân ở khu vực xa trung tâm, mà còn tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí đi lại trong bối cảnh chuyển đổi địa chỉ trụ sở hành chính.
Cùng với đó, Thành phố đã huy động 891 đoàn viên thanh niên, sinh viên các trường đại học về nghỉ hè tại địa phương để tăng cường nguồn lực công nghệ thông tin và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm tiếp nhận và giải quyết trong những ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, góp phần làm nên hình ảnh một chính quyền hiện đại, thân thiện và gần dân.
Nhật Anh
Nguồn: https://baochinhphu.vn/mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-tai-tp-hue-tinh-gon-thong-suot-gan-dan-102250715190317301.htm
Bình luận (0)