Toàn cảnh Đại hội
Thành tựu hoạt động năm 2024
Năm 2024, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động phức tạp hậu đại dịch, VIMC đã vượt qua thách thức để lấy lại đà tăng trưởng. Kết quả kinh doanh năm 2024 của VIMC vượt xa kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao. Cụ thể, Công ty mẹ VIMC đạt doanh thu 3.155 tỷ đồng (hoàn thành 131% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 1.353 tỷ đồng (tương đương 145% kế hoạch). Kết quả hợp nhất toàn Tổng công ty cũng rất ấn tượng: doanh thu 19.235 tỷ đồng (đạt 143% kế hoạch) và lợi nhuận trước thuế 3.153 tỷ đồng (tương đương 115% kế hoạch). Đây là những con số tăng trưởng xuất sắc, phản ánh nỗ lực không ngừng và hiệu quả quản trị, điều hành của VIMC trong năm qua.
Nhờ kết quả kinh doanh khởi sắc, VIMC đã xóa hết lỗ lũy kế vào cuối năm 2023 và có lợi nhuận để thực hiện chia cổ tức cho cổ đông lần đầu sau nhiều năm. Bước ngoặt này đánh dấu thành tựu đáng ghi nhận từ sự hồi phục mạnh mẽ của VIMC sau giai đoạn tái cơ cấu khó khăn. Trong năm 2024, hoạt động của Hội đồng Quản trị cũng ghi nhận nhiều điểm sáng về quản trị doanh nghiệp: HĐQT đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, minh bạch, tổ chức 5 phiên họp với 100% thành viên tham dự và ban hành tổng cộng 213 nghị quyết, 83 quyết định để kịp thời chỉ đạo hoạt động của Tổng công ty. Sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và tuân thủ pháp luật của HĐQT đã góp phần quan trọng giúp VIMC hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao.
Tổng kết nhiệm kỳ 2020–2025 của Hội đồng Quản trị
Giai đoạn 2020–2025 chứng kiến những biến động chưa từng có đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cũng như nền kinh tế nói chung. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, VIMC chuyển đổi mô hình sang công ty cổ phần (tháng 8/2020) và đối mặt với đại dịch COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu gây suy giảm nghiêm trọng hoạt động sản xuất, thương mại, dịch vụ. Trong bối cảnh đó, Hội đồng Quản trị Tổng công ty đã nhận diện rõ khó khăn và đề ra các giải pháp kịp thời. HĐQT luôn bám sát các nghị quyết của ĐHĐCĐ, xây dựng chương trình hành động từng năm và chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện, nhờ đó VIMC liên tục hoàn thành và vượt kế hoạch qua các năm.
Đoàn chủ tọa tại Đại hội
Sau thời gian dài gần như đóng băng đầu tư phát triển để tập trung tái cơ cấu, VIMC đã bắt đầu triển khai nhiều dự án trọng điểm nhằm mở rộng quy mô và nâng cấp năng lực. Với định hướng chiến lược tập trung vào hạ tầng cảng biển, logistics, VIMC đã và đang đầu tư mở rộng các cảng nước sâu và cảng trung chuyển quốc tế. Tiêu biểu, Tổng công ty đã triển khai dự án nâng cấp, mở rộng bến số 1 Cảng Quy Nhơn, khởi công xây dựng bến 3, 4 Cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), đồng thời xúc tiến Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP. HCM) và 2 bến khởi động tại Cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng). Bên cạnh hạ tầng cảng, VIMC cũng chú trọng phát triển đội tàu: trong những năm qua, các doanh nghiệp vận tải biển thành viên đã thanh lý tàu cũ, đầu tư thêm một số tàu mới sau nhiều năm không mở rộng đội tàu. Ở mảng dịch vụ hàng hải, VIMC đã tập trung phát triển các trung tâm logistics nội địa (ICD) tại các vùng kinh tế trọng điểm: dự án Cảng thủy nội địa Ninh Giang (Hải Dương) đã được phê duyệt và chấp thuận nhà đầu tư; dự án Trung tâm dịch vụ Logistics tại Hòa Vang (Đà Nẵng) đã được khởi công; đồng thời nghiên cứu các trung tâm logistics, ICD tại Bình Định, Tây Ninh, Lạch Huyện (Hải Phòng)…. Những dự án này nằm trong định hướng xây dựng chuỗi dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện trên phạm vi cả nước.
Cùng với phát triển kinh doanh, VIMC đặc biệt coi trọng đổi mới về quản trị doanh nghiệp. Được sự tư vấn của các chuyên gia quốc tế Roland Berger, VIMC đã áp dụng nhiều phương thức quản trị tiên tiến, hiện đại theo thông lệ quốc tế. Hệ thống quản trị được phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, kết hợp quản lý kinh doanh vừa tập trung vừa linh hoạt; lấy khách hàng làm trung tâm và thúc đẩy cải tiến liên tục (Kaizen) trong mọi hoạt động. VIMC cũng xây dựng cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm minh bạch, cạnh tranh, chính sách lương thưởng hấp dẫn để thu hút và giữ chân nhân tài.
Đặc biệt, Tổng công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, tiến tới chuyển đổi số toàn diện, nâng cao hiệu quả điều hành. Triết lý quản trị của VIMC được đúc kết thành mô hình “1 Hệ thống – 2 Trung tâm – 3 Chiến lược”. Những đổi mới sâu rộng này đã giúp VIMC nâng cao năng lực quản trị, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển mới.
Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2025–2030
Đồng chí Nguyễn Cảnh Tĩnh phát biểu tại Đại hội
Bước vào giai đoạn 2025–2030, VIMC đặt ra tầm nhìn chiến lược dài hạn nhằm giữ vững đà tăng trưởng và bứt phá trong kỷ nguyên mới. Hội đồng Quản trị VIMC xác định sẽ tiếp tục bám sát Chiến lược phát triển 2021–2030, tầm nhìn 2035 đã đề ra, đồng thời cập nhật linh hoạt theo diễn biến thị trường. Một số định hướng trọng tâm cho nhiệm kỳ 5 năm tới gồm:
- Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng cảng biển, logistics và phát triển đội tàu: Tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược, đặc biệt là xây dựng các cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế và hệ thống ICD tại các vùng kinh tế trọng điểm. Đồng thời, đầu tư đóng mới các tàu thế hệ mới, tàu kỹ thuật cao, ưu tiên phát triển đội tàu container hiện đại nhằm nâng cao năng lực vận tải biển của VIMC.
- Xây dựng mô hình kinh doanh tập trung, linh hoạt, hướng tới khách hàng: Tái cơ cấu mô hình hoạt động theo hướng chuẩn hóa và linh hoạt để thích ứng nhanh với thị trường, thúc đẩy tăng trưởng đột phá. VIMC sẽ phát triển các gói dịch vụ tích hợp cảng biển- vận tải biển- logistics với mức độ tự động hóa, kết nối cao; mở rộng dịch vụ vận tải đa phương thức và logistics dựa trên ứng dụng công nghệ để giảm chi phí logistics và tăng giá trị cho khách hàng. Song song, Tổng công ty sẽ tiếp tục giải quyết dứt điểm các tồn đọng tài chính, cơ cấu lại công nợ của một số doanh nghiệp thành viên và tối ưu hóa việc sử dụng nguồn vốn, tài sản trong toàn hệ thống, đảm bảo khai thác nguồn lực hiệu quả, tạo ra lợi nhuận cao nhất cho cổ đông.
- Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, tinh gọn bộ máy: VIMC sẽ đẩy mạnh chương trình cơ cấu lại doanh nghiệp với trọng tâm là các đơn vị hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Mục tiêu là xây dựng một bộ máy tinh gọn, linh hoạt, loại bỏ các vướng mắc tồn đọng, sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới.
- Mở rộng hợp tác quốc tế: Xác định hội nhập là hướng đi quan trọng, VIMC sẽ tích cực tìm kiếm và kết nối với các đối tác quốc tế có kinh nghiệm và tiềm lực. Tổng công ty ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược, đối tác tài chính cùng tham gia phát triển các dự án cảng biển lớn, mở rộng đội tàu container và chuỗi dịch vụ logistics. Đồng thời, VIMC sẽ tăng cường hợp tác với các cảng biển và hãng tàu uy tín trên thế giới để phát triển tuyến vận tải biển quốc tế, mở rộng thị trường dịch vụ logistics kết nối trực tiếp mạng lưới cảng của VIMC với toàn cầu.
- Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển bền vững: VIMC xem việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ hiện đại là động lực đột phá trong giai đoạn tới. Tổng công ty sẽ áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như tự động hóa, IoT, blockchain, điện toán đám mây… nhằm số hóa toàn diện hoạt động vận hành khai thác.Song hành với chuyển đổi số, VIMC còn chú trọng chuyển đổi xanh và chuyển đổi năng lượng trong hoạt động: tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo, giảm phát thải carbon và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về phát triển bền vững. Đây là những bước đi cần thiết để VIMC phát triển bền vững, bắt kịp xu thế của ngành hàng hải trong khu vực và trên thế giới.
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Nhận thức con người là yếu tố then chốt, VIMC sẽ triển khai các giải pháp toàn diện nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Công tác tuyển dụng và trọng dụng nhân tài được đổi mới theo hướng minh bạch, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ kế cận có năng lực. VIMC sẽ tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, vừa mang bản sắc riêng vừa tạo môi trường làm việc năng động, hiệu quả.
Kế hoạch hoạt động năm 2025
Đồng chí Lê Anh Sơn phát biểu tại Đại hội
Năm 2025 được xác định là năm đặc biệt quan trọng, then chốt đối với VIMC khi Tổng công ty tiến hành tổng kết chặng đường 5 năm 2021–2025 và chuyển mình sang giai đoạn chiến lược mới. Hội đồng Quản trị VIMC đặt mục tiêu hoàn thành tối thiểu 100% các chỉ tiêu kế hoạch năm 2025 đã được ĐHĐCĐ thông qua. Để hiện thực hóa mục tiêu này, VIMC đề ra các nhóm giải pháp trọng tâm tập trung vào cả khía cạnh thị trường, vận hành lẫn nội tại doanh nghiệp:
- Tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận trên nền tảng cốt lõi: VIMC sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh xoay quanh các lĩnh vực thế mạnh như khai thác cảng container, logistics tích hợp, vận tải hàng rời, hàng nông sản, sắt thép… nhằm tạo thêm nguồn thu và lợi nhuận bổ trợ bên cạnh các mảng kinh doanh truyền thống. Mục tiêu là vừa phát huy tối đa công suất hệ thống cảng hiện có, vừa tận dụng lợi thế đội tàu để gia tăng sản lượng vận tải.
- Nâng cao hiệu quả khai thác và kiểm soát chi phí: VIMC chú trọng tối ưu hóa hiệu quả hoạt động tại các đầu mối quan trọng như cầu cảng, bãi cảng, đội tàu… thông qua việc nâng cao năng suất khai thác, rút ngắn thời gian xếp dỡ, quay vòng tàu. Công tác quản lý chi phí sẽ được tăng cường, đặc biệt là chi phí vận hành đội tàu và khai thác container tại cảng, đảm bảo sử dụng nguồn lực tiết kiệm và hiệu quả.
- Đầu tư phát triển năng lực mới: Song song với khai thác tối đa tài sản hiện hữu, VIMC sẽ đầu tư mở rộng năng lực để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Kế hoạch 2025 bao gồm việc đầu tư nâng cấp hệ thống cảng biển, mở rộng đội tàu container, tàu hàng rời và tàu dầu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong tương lai. Các dự án đầu tư sẽ được triển khai thận trọng, đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn.
- Thúc đẩy phát triển bền vững và chuyển đổi: VIMC sẽ tạo lập môi trường làm việc kỷ luật, đề cao hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững ngay trong năm 2025. Bên cạnh đó, Tổng công ty sẽ triển khai các hành động chuyển đổi quan trọng trong năm 2025, tập trung vào chuyển đổi số, cải tiến quy trình và nâng cao năng lực cạnh tranh. Những hành động này sẽ đặt nền móng giúp VIMC bứt phá trong thập kỷ tới, giữ vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực hàng hải và dịch vụ logistics của Việt Nam.
Đồng chí Hồ Công Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Tài chính phát biểu tại Đại hội
Với nền tảng tài chính lành mạnh, kết quả tăng trưởng ấn tượng của năm 2024 và định hướng chiến lược rõ ràng cho giai đoạn mới, VIMC bước vào năm 2025 với sự tự tin và quyết tâm cao. Hội đồng Quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đổi mới sáng tạo trong quản trị và điều hành, phối hợp chặt chẽ với Ban Điều hành nhằm thực hiện thắng lợi kế hoạch đề ra, mang lại giá trị cao nhất cho các cổ đông.
Bầu Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030
Hội đồng quản trị VIMC nhiệm kỳ 2025 – 2030
Ban Kiểm soát VIMC nhiệm kỳ 2025 – 2030
Trong nhiệm kỳ 2020–2025 vừa qua, tập thể Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết và nỗ lực vượt bậc, đưa hoạt động của Tổng công ty đạt nhiều kết quả tích cực.
Trên cơ sở những thành quả ấn tượng đó, Đại hội đồng cổ đông đã tiếp tục tín nhiệm bầu ra Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 5 thành viên. Đặc biệt, cơ cấu lãnh đạo cao nhất có sự điều chỉnh khi ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được bầu giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị và ông Lê Anh Sơn giữ cương vị Tổng Giám đốc. Sự chuyển giao “tay chèo” giữa Chủ tịch và Tổng Giám đốc hứa hẹn sẽ đem lại luồng sinh khí mới, đồng thời kế thừa và phát huy kinh nghiệm lãnh đạo để tiếp tục đưa “con tàu” VIMC vững vàng vượt sóng vươn xa trong giai đoạn phát triển mới.
Danh sách thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP nhiệm kỳ 2025–2030:
- Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị
- Ông Lê Anh Sơn, Thành viên Hội đồng quản trị , Tổng Giám đốc
- Ông Nguyễn Đình Chung, Thành viên Hội đồng quản trị
- Ông Đỗ Hùng Dương, Thành viên Hội đồng quản trị
- Ông Đỗ Tiến Đức, Thành viên Hội đồng quản trị
Cùng với đó, Đại hội đã bầu Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 3 thành viên. Danh sách thành viên Ban Kiểm soát Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP nhiệm kỳ 2025–2030:
- Ông Lương Đình Minh, Trưởng Ban Kiểm soát
- Bà Phan Thị Nhị Hà, Thành viên Ban Kiểm soát
- Ông Phạm Cao Nhuệ, Thành viên Ban Kiểm soát
Nguồn: https://vimc.co/dai-hoi-dong-co-dong-thuong-nien-nam-2025-thong-qua-ke-hoach-kinh-doanh-nam-2025-phuong-huong-hoat-dong-nhiem-ky-2025-2030/
Bình luận (0)