Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đặc sản nông, thủy sản Lâm Đồng hút khách trên TikTok

Hành trình Livestream “Chợ phiên OCOP” lần đầu tiên vừa diễn ra tại phường Phan Thiết, tỉnh Lâm Đồng đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực thương mại điện tử, chuyển đổi số, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hợp tác phát triển.

Báo Lâm ĐồngBáo Lâm Đồng05/07/2025


“Đại sứ đặc sản” lan tỏa câu chuyện OCOP

Không gian số đang mở ra một hướng đi mới cho sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường. “Chợ phiên OCOP” do Chi cục Chất lượng nông sản và PTNT tỉnh (Bình Thuận cũ) phối hợp cùng TikTok Shop Việt Nam tổ chức đã mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới trong xúc tiến thương mại sản phẩm địa phương. Trong 3 ngày tổ chức, hơn 30 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và cơ sở sản xuất kinh doanh đã được kết nối tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm thực tế và livestream giới thiệu sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok. Đáng chú ý, chương trình có sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung (KOC, KOL) nổi bật như Thầy Phúc Mắt Híp, Lên Ký Cùng Khoa, Hai Chín Tháng Chín, Thuận Du Lịch Phan Thiết… Không chỉ là gương mặt có sức hút trên nền tảng số, họ thực sự trở thành “đại sứ đặc sản” khi trực tiếp trải nghiệm thực tế tại các cơ sở sản xuất, vườn trồng, làng nghề địa phương, từ đó kể lại câu chuyện nông sản bằng ngôn ngữ gần gũi, cảm xúc, chân thật và truyền cảm hứng.

KOC,KOL cùng nhà cung cấp Livestream sản phẩm trên TikTok.

Các KOC tìm hiểu từ quy trình chế biến yến tinh chế tại cơ sở Minh Huyền (đạt chuẩn OCOP 3 sao) xã Suối Kiết, thu hoạch và chế biến thanh long tại HTX thanh long sạch Hòa Lệ (xã Hàm Thuận), đến làng nghề nước mắm Phú Hài bằng thùng truyền thống… tất cả được đưa vào các video ngắn có sức lan tỏa mạnh mẽ trên TikTok. Chỉ sau 12 giờ phát sóng, chuỗi video mang hashtag #OCOPBinhThuan và #TinhHoaNangGio đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem, hàng nghìn lượt bình luận tích cực. Không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm một cách sinh động, chương trình còn góp phần truyền tải giá trị văn hóa và tâm huyết lao động của người nông dân đến cộng đồng trong và ngoài nước.

Sản phẩm thanh long HTX thanh long sạch Hòa Lệ

Tín hiệu tích cực là ngày càng nhiều hợp tác xã, cơ sở sản xuất ở tỉnh Lâm Đồng đã bước đầu tiếp cận được công nghệ thông tin, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như TikTok Shop. Nhà sáng tạo nội dung Lưu Anh Khoa (kênh TikTok Lên Ký Cùng Khoa) chia sẻ, tuy nhiên, phần lớn họ vẫn còn lúng túng trong cách kể câu chuyện sản phẩm trên nền tảng số điều cốt lõi để xây dựng niềm tin với khách hàng. “Tôi tin rằng, trong tương lai, chính người sản xuất bằng tình yêu với sản phẩm của mình sẽ trở thành những nhà sáng tạo nội dung thực thụ. Khi đó, livestream không chỉ là công cụ bán hàng, mà còn là nhịp cầu kết nối người nông dân với người tiêu dùng bằng sự chân thành và tin cậy”, Khoa nói.

null

sản phẩm tham gia

Mong sẽ có thêm nhiều phiên chợ OCOP số

Ông Nguyễn Anh Đức – Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình (xã Đồng Kho) nói: “Tôi rất vui khi tham gia sản phẩm gạo Đức Lan của HTX nhận được nhiều sự ủng hộ từ người xem. Trước đây tôi chỉ bán qua kênh truyền thống, không nghĩ livestream lại có hiệu quả đến vậy”. Chị Nguyễn Hoàng Thư Hương – đại diện HTX thanh long sạch Hòa Lệ (xã Hàm Thuận) chia sẻ: “Đây là dịp để HTX học hỏi và cải thiện cách giới thiệu sản phẩm. Tôi cũng học được cách quay video, nói chuyện thu hút, sử dụng ngôn ngữ đúng chuẩn nền tảng TikTok. Sau phiên chợ OCOP này HTX sẽ sớm xây dựng kênh TikTok riêng, tổ chức các buổi livestream đều đặn để đưa sản phẩm tiếp cận rộng rãi hơn.

null

null

Chị Hương theo dõi TikTok

Bà Ngô Minh Uyên Thảo – lãnh đạo Chi cục Chất lượng nông sản và PTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Phiên livestream không chỉ giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại mà còn mở ra cơ hội đưa sản phẩm vươn xa, tiếp cận người tiêu dùng toàn quốc và quốc tế. Trong số 202 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, 4 sao (Bình Thuận cũ), phiên livestream lần đầu tiên chỉ chọn lọc giới thiệu 30 sản phẩm nhưng đã thu hút cả triệu mắt xem, với nhiều bình luận tích cực và đơn hàng tăng đáng kể. Một số cơ sở trước đây còn bỡ ngỡ với thương mại điện tử nay đã hào hứng chờ lên sóng”.

Hy vọng thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại số sẽ tiếp tục được mở rộng. Với sự hỗ trợ của nền tảng số và các nhà sáng tạo nội dung, sản phẩm OCOP có thể kết hợp cùng du lịch, văn hóa, tạo thành chuỗi giá trị bền vững.


Nguồn: https://baolamdong.vn/dac-san-nong-thuy-san-lam-dong-hut-khach-tren-tiktok-380887.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Trà sen - Món quà thơm của người Hà Nội
Hơn 18.000 ngôi chùa cả nước cử chuông trống bát nhã cầu quốc thái dân an sáng nay

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm