Bao giờ hết bạo lực học đường?
Sáng 20/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.
Tại phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) đặt câu hỏi, đến khi nào trong trường học không còn bạo lực học đường? Xử lý trách nhiệm của nhà trường thế nào khi để xảy ra bạo lực học đường?
![]() |
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm. Ảnh: Như Ý |
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cảm ơn câu hỏi đầy tính nhân văn của đại biểu.
“Chúng tôi, những người làm giáo dục hơn ai hết đau đáu một điều, mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, nơi đó không còn bạo lực. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thấy một sự thực, trường học đang là một bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội”, ông Nguyễn Kim Sơn bày tỏ.
Theo Bộ trưởng, bức tường vây quanh trường học ngày càng trở nên mong manh, khoảng cách từ bên trong và bên ngoài trường học đang dần bị xóa nhòa bởi internet, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.
Đối mặt với hiện thực
Bộ trưởng khẳng định, với tư cách là một phần của xã hội, vấn đề bạo lực của xã hội hiện đại đang diễn biến phức tạp.
“Nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực thì tôi có thể nói được. Đó là ngày người lớn không đánh nhau nữa, ngày đấy trẻ con sẽ chỉ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi”, Bộ trưởng nói và cho rằng điều này khó, chúng ta phải đối mặt với hiện thực.
![]() |
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Như Ý |
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh “phải bằng mọi cách, mọi biện pháp giảm thiểu, hỗ trợ, kiểm soát càng nhiều càng tốt”.
Tư lệnh ngành Giáo dục viện dẫn thống kê điều tra của giáo dục, cho thấy có đến 70% các học sinh có hành vi bạo lực với người khác đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, hoặc bố mẹ ly hôn, hoặc chứng kiến bạo lực gia đình, hoặc bản thân bị bạo lực gia đình. Điều này ảnh hưởng đến đời sống tâm lý, thái độ ứng xử, quan điểm của các em.
Từ đó, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cho rằng, một phần rất quan trọng là việc dạy đạo đức, nhân cách quyết định hành vi, thái độ ứng xử của học sinh nằm ở chính gia đình, là sự gương mẫu của người lớn.
Còn về phía trường học là góc độ kiểm soát, hỗ trợ tâm lý, tăng cường dạy đạo đức, dạy làm người và tăng cường các hoạt động giáo dục tích cực để hạn chế học sinh sa vào những hành vi bạo lực.
“Nhà trường sẽ là nơi hỗ trợ tích cực để kiểm soát bạo lực học đường. Chúng tôi sẽ làm một cách tối đa điều này”, ông Sơn nói.
Nguồn: https://tienphong.vn/bo-truong-nguyen-kim-son-truong-hoc-het-bao-luc-khi-nguoi-lon-khong-con-danh-nhau-nua-post1752893.tpo
Bình luận (0)