Shorts đang trở thành phương tiện kiếm bạc triệu cho nhiều YouTuber Việt. Ảnh: Internet. |
Nhiều kênh YouTube tại Việt Nam dù đạt số người đăng ký ấn tượng vẫn không quá nổi bật dù vượt cả nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng như Sơn Tùng, Crisdevilgamer. Những tài khoản này đa số làm nội dung ngắn, không lời, dễ hiểu hướng đến nhóm khán giả toàn cầu.
Từ 2023, YouTube chính thức tích hợp Shorts vào Chương trình Đối tác, cho phép nhà sáng tạo nhận doanh thu từ định dạng nói trên. Với sự trợ giúp của AI, quá trình sản xuất không cần cầu kỳ lại dễ kiếm tiền, khiến xu hướng đổ bộ vào Shorts cho nhóm người xem quốc tế đã nhận nhiều sự quan tâm từ các nhà sáng tạo trong nước.
Kiếm “tỷ view” trong vài tháng
Gần đây, nền tảng phân tích SocialBlade đã cập nhật bảng xếp hạng các kênh có số lượt xem, người đăng ký cao nhất tại Việt Nam. Các kênh nổi tiếng như Pop Kids, FapTV dù nổi tiếng nhiều năm, đã nhường chỗ cho nhiều cái tên xa lạ, có lượt theo dõi đến hơn nửa dân số Việt Nam.
Theo đó, 3 kênh có lượng người đăng ký đứng đầu Việt Nam là ToRung (58 triệu), Ben Eagle (45 triệu), H&T (25 triệu). Trong khi ToRung và H&T có sản xuất video dài gần nhất vào 2 năm trước, kênh Ben Eagle, thành lập năm 2021, hoàn toàn chỉ có Shorts.
YouTube ra mắt Shorts năm 2021 và cho phép nhà sáng tạo kiếm tiền từ quảng cáo trên hình thức này năm 2023. Sau khi trừ tiền nhạc bản quyền, nền tảng sẽ chia 45% doanh thu cho nhà sáng tạo.
RPM, tức doanh thu trên mỗi 1000 lượt xem của Shorts khá thấp, chỉ từ 0.05-0.3 USD. Tuy nhiên, nhiều nhà sáng tạo thời điểm đó cho rằng con số vẫn khá hấp dẫn, và dần chuyển sang nền tảng, theo Forbes. Với công thức này, những tài khoản như Torung, Ben Eagle có thể thu về hàng trăm triệu USD với hàng chục tỷ view đã kiếm được.
![]() |
Doanh thu hấp dẫn từ YouTube Shorts. Ảnh: YouTube. |
Shorts đã góp phần lớn vào số lượt xem, người đăng ký của những kênh trên. Nhờ Shorts, kênh BingGo Leaders đã đạt nút kim cương chỉ sau 2 năm, lọt top 21 kênh YouTube uy tín toàn cầu. "YouTube không chỉ là nơi để chia sẻ nội dung, mà là công cụ toàn cầu mang lại cơ hội vô hạn cho những người biết tận dụng sức mạnh của nó”, Tony Dzung, nhà sáng lập BingGo Leaders, chia sẻ.
Ông nhìn nhận YouTube như một công cụ tiềm năng để mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Ngoài ra, nền tảng mang lại cơ hội thu nhập bền vững qua các hình thức thu nhập từ quảng cáo, hợp tác thương hiệu, cũng như bán khóa học và tài liệu giáo dục.
Trịnh Công Tuấn, nhà sáng lập kênh Ben Eagle, cho rằng YouTube là phương tiện mang nội dung của anh đến với khán giả quốc tế. Mỗi ngày anh đặt mục tiêu đăng 12 video lên kênh. Anh chia sẻ rằng kết quả như hiện tại đến từ việc liên tục nắm bắt cơ hội và theo đuổi mục tiêu chung của cả nhóm.
Xa lạ với thị trường trong nước
Dù sở hữu lượng người theo dõi cao nhất nhì Việt Nam, các kênh này vẫn chưa được biết đến nhiều bởi khán giả trong nước. Khi tìm kiếm những kênh YouTube có ảnh hưởng trên ứng dụng tìm kiếm, các bảng xếp hạng và trang web uy tín như METUB Network, Tubrr, FPT đều không nhắc đến các kênh này.
ToRung hiện đứng đầu về số người đăng ký và cả lượt xem, nhưng chỉ mới xuất hiện gần đây. Ảnh chụp thống kê của SocialBlade một năm trước thậm chí còn chưa thấy tên của kênh. Dưới các bài viết truyền thông gần đây nhắc đến, đa số người dùng bình luận không biết hoặc chỉ trích nội dung kênh.
Thực tế, các video trên ToRung đều mang hình ảnh khó xem, phản cảm. Các nhân vật bao gồm người khuyết tật tí hon ngồi trong thùng giấy, hay hóa trang “lố lăng” như đeo cánh, ở trần, nhuộm da đen, làm những biểu cảm cường điệu.
![]() |
Trang chủ kênh ToRung với nhiều hình ảnh phản cảm. Ảnh: ToRung/YouTube. |
Các kênh khác như H&T, Ben Eagle không có hình ảnh phản cảm, thực hiện video hài tình huống, các trò chơi đơn giản, hay xu hướng quốc tế ngắn. Dù đạt lượt xem, phủ sóng cao, các nhãn hàng sẽ không ưu tiên lựa chọn nội dung này để lồng ghép sản phẩm.
Chị Thu Hoài, chuyên viên truyền thông làm việc với các nhãn hàng tại TP.HCM, cho rằng người đăng ký của những kênh này thuộc dạng đại chúng, không đánh vào tệp khách hàng ngách mà thương hiệu quan tâm. Một lý do khác đến từ việc khó kiểm soát kịch bản, và đầu ra sản phẩm.
“Trước khi triển khai dự án truyền thông, các thương hiệu đã có thông điệp, chủ đề, tệp khán giả nhất định. Do đó, họ sẽ nhắm vào những tài khoản có thể truyền tải đúng đến với tệp người dùng mong muốn”, chị Hoài cho biết.
Cơn sốt kiếm tiền từ video ngắn ngày càng dễ dàng với sự trợ giúp của AI, đã thu hút nhiều người vào lĩnh vực. Không phải ai cũng may mắn như ToRung, Ben Eagle, H&T biết nắm bắt thời điểm và chuyển sang đầu tư mạnh cho Shorts khi YouTube đang thúc đẩy dạng nội dung này.
Một số YouTuber có số người đăng ký cao như Huanvn8888 (132.000), Ninh Đôn (114.000) đã mở các khóa học dạy kiếm “view ngoại” với giá chỉ từ dưới một triệu đồng. Trên các diễn đàn liên quan trên Facebook, nhiều người chia sẻ về khó khăn trong quá trình xây kênh.
Sơn Trần, chủ một kênh 10.000 người đăng ký cho rằng cản trở nằm ở thuật toán thất thường của nền tảng, khi bỗng dưng các video giảm tương tác không rõ lý do. Ngoài ra, tháng 7 vừa qua YouTube thông báo rà soát, tắt kiếm tiền cho những video có nội dung lặp lại, nhàm chán để tăng chất lượng chung.
Khi đã lựa chọn tệp khán giả toàn cầu, các chủ kênh sẽ khá phụ thuộc vào doanh thu chia lại từ YouTube. Nếu xem đây là một công việc chính thức, họ cũng cần nỗ lực sản xuất và đăng video thường xuyên để duy trì tương tác.
Nguồn: https://znews.vn/vua-youtube-viet-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-post1574403.html
Bình luận (0)