Ngày 5/8, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ Sean Duffy cho biết bộ này lo ngại việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) để cá nhân hóa giá vé máy bay, đồng thời cam kết sẽ điều tra nếu phát hiện bất kỳ hãng hàng không nào làm điều này.
Cá nhân hóa giá vé máy bay được hiểu là việc các hãng hàng không hoặc nền tảng bán vé sử dụng thông tin cá nhân và hành vi tìm kiếm của từng khách hàng để đưa ra mức giá khác nhau cho cùng một chuyến bay.
Tuyên bố được đưa ra sau khi hãng Delta Air Lines của Mỹ tuần trước khẳng định với các nhà lập pháp rằng họ không và sẽ không sử dụng AI để thiết lập giá vé cho từng hành khách.
Ông Duffy khẳng định sẽ điều tra và có biện pháp mạnh tay nếu phát hiện bất kỳ hãng nào cố gắng cá nhân hóa giá vé dựa trên thu nhập hay thông tin cá nhân.
Cuối tháng trước, một số Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng hãng hàng không Delta Air Lines có trụ sở tại thành phố Atlanta (bang Georgia) sẽ áp dụng AI để thiết lập giá vé cá nhân, điều mà họ cho là có thể “dẫn đến việc tăng giá vé đến mức chịu đựng tối đa của từng khách hàng.”
Trước đó, hãng Delta Air Lines cho biết có kế hoạch triển khai công nghệ quản lý doanh thu dựa trên AI trên 20% mạng lưới nội địa tại Mỹ vào cuối năm 2025, hợp tác với Fetcherr - một công ty chuyên phát triển giải pháp định giá bằng AI.
Trên trang web của mình, Fetcherr khẳng định công nghệ của hãng đang “được các hãng hàng không hàng đầu thế giới tin dùng”, trong đó có Westjet (Canada) và Virgin Atlantic (Anh).
Gần đây, Giám đốc điều hành hãng hàng không American Airlines của Mỹ, ông Robert Isom, cảnh báo việc sử dụng AI để định giá vé có thể làm giảm lòng tin của người tiêu dùng.
Trong khi đó, hai nghị sỹ đảng Dân chủ đã đề xuất một dự luật nhằm cấm các công ty sử dụng AI để thiết lập giá hàng hóa hoặc tiền lương dựa trên dữ liệu cá nhân của người Mỹ, trong đó đặc biệt cấm hành vi tăng giá vé máy bay.
Về phần mình, hãng hàng không Delta Air Lines lập luận rằng, ngành hàng không đã sử dụng cơ chế định giá linh hoạt (dynamic pricing) suốt hơn 30 năm qua, theo đó giá vé thay đổi dựa trên nhu cầu thị trường, chi phí nhiên liệu và mức độ cạnh tranh, mà không dựa trên thông tin cá nhân của từng hành khách./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/my-dieu-tra-viec-su-dung-ai-de-ca-nhan-hoa-gia-ve-may-bay-post1054051.vnp
Bình luận (0)