Hỗ trợ phụ nữ kiến thức đến nguồn vốn
Sau 8 năm (2017 - 2025), Hội LHPN tỉnh tổ chức 850 lớp tập huấn khởi sự kinh doanh, truyền thông về KNĐMST cho gần 60.000 lượt hội viên. Đặc biệt, tổ chức cho chị em khởi nghiệp tham gia các diễn đàn Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp, “Xây dựng hệ sinh thái KNĐMST địa phương”… với sự tham gia các diễn giả, chuyên gia cấp quốc gia, quốc tế (Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản) và 120 nhà quản lý, doanh nghiệp. Qua đó, tạo cơ hội cho chị em phụ nữ được tiếp cận, nghe giới thiệu các dự án, ý tưởng, sản phẩm khoa học và công nghệ, KNĐMST từ sản phẩm OCOP và trực tiếp giới thiệu trao đổi, chia sẻ ý tưởng và sản phẩm khởi nghiệp của mình. Đồng thời được các chuyên gia, doanh nghiệp thành đạt, nhà quản lý hướng dẫn, hỗ trợ sản xuất và bán sản phẩm khởi nghiệp, xây dựng, kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp theo liên kết vùng kinh tế. Qua đó có 250 sản phẩm khởi nghiệp trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủ công, sản xuất, chăn nuôi, dịch vụ của phụ nữ tỉnh vẫn duy trì tại xã, phường mới thành lập và được quảng bá, giới thiệu, kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp cả nước.
Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức quốc tế như UNDP, CARE... hỗ trợ hơn 20 tỷ đồng vốn vay, tài trợ khởi nghiệp cho phụ nữ đầu tư sản xuất kinh doanh (SXKD). Qua đó có trên 100 ý tưởng khởi nghiệp được hỗ trợ, trong đó trên 70 mô hình SXKD hoạt động hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số. Đây là con số ấn tượng cho thấy mức độ lan tỏa của Đề án với phụ nữ tại cơ sở, người yếu thế trong xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nơi phụ nữ dân tộc thiểu số còn hạn chế tiếp cận thông tin và dịch vụ hỗ trợ.
Từ thực hiện Đề án đã đem lại sự thay đổi căn bản về nhận thức và hành động của phụ nữ cơ sở từ chỗ quen với “làm nhỏ, bán lẻ”, nhiều chị em đã dám nghĩ sản xuất quy mô, chất lượng cao và nỗ lực xây dựng thương hiệu, uy tín, lập kế hoạch tài chính, tìm kiếm đối tác - đồng chí Hoàng Thị Thương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định.
Khơi dậy tiềm năng, thế mạnh các xã, phường
Được trang bị kiến thức KNĐMST và hỗ trợ vay vốn chị em phụ nữ cơ sở tự tin, mạnh dạn vươn lên khởi nghiệp, SXKD. Mỗi một sản phẩm khởi nghiệp của chị em phụ nữ đạt được thành công đều dựa trên nền tảng khai thác tiềm năng, lợi thế tại xã, phường.
Các xã Thành Công, Tĩnh Túc… có lợi thế trồng cây dong riềng sản xuất miến dong ngon nổi tiếng. Từ lợi thế đó, nhiều phụ nữ dân tộc Dao, Tày, Nùng chọn sản xuất miến dong đạt tiêu chuẩn OCOP chất lượng cao để thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Chị Du Thị Uyên, dân tộc Dao, xóm Phja Đén, xã Thành Công chia sẻ: Trước đây, xã, xóm có lợi thế trồng cây dong riềng làm miến dong, tôi cũng như nhiều hộ trong xóm tuy chăm chỉ làm miến dong thủ công nhưng chưa chú trọng chất lượng, thương hiệu nên hiệu quả không cao, vẫn là hộ nghèo. Từ năm 2020 - 2022, được sự hỗ trợ kỹ thuật, vốn, giống cây của chính quyền, tôi mạnh dạn vay vốn đầu tư sản xuất miến dong đạt sản phẩm OCOP chất lượng cao được các siêu thị, thương lái các tỉnh đến đặt mua tại nhà, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Đến nay, nhiều hộ chị em phụ nữ Phja Đén đã triển khai mô hình này, có thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm trở lên.
Phong trào phụ nữ khởi nghiệp lan tỏa, là “cú huých” cho các cấp, ngành, đặc biệt là chính quyền xã, phường mới vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp “nhìn lại mình”, rà soát tiềm năng thế mạnh từng vùng để khuyến khích chị em phụ nữ xây dựng sản phẩm thế mạnh địa phương để khởi nghiệp. Hội LHPN tỉnh làm tốt vai trò “người kết nối”, để chị em phụ nữ lựa chọn từ những cây trồng, vật nuôi thế mạnh, nghề truyền thống, mạnh dạn đầu tư hình thành mô hình SXKD quy mô vừa và nhỏ, ổn định và phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao.
Thực hiện Quyết định số 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” đến năm 2025; Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 27/3/2018 của UBND tỉnh, từ năm 2017 - 2025, toàn tỉnh có 171 chủ thể sản phẩm OCOP đạt 4 và 3 sao, thuộc 4 nhóm sản phẩm, gồm: 155 sản phẩm nhóm thực phẩm, 10 sản phẩm nhóm đồ uống, 5 sản phẩm nhóm thủ công mỹ nghệ, 1 sản phẩm dịch vụ du lịch. Trong đó nhóm chủ thể là phụ nữ có 27 HTX, 10 THT, 7 doanh nghiệp, 73 hộ SXKD. Sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng và đánh giá cao.
|
Tại các xã: Tổng Cọt, Hà Quảng… nơi có truyền thống canh tác ngô, lạc phụ nữ dân tộc Tày, Nùng, Mông thành lập hợp tác xã (HTX), hộ SXKD từ phát triển nấu rượu ngô ủ men lá, bánh ngô, dầu lạc, kẹo lạc, bột ngô khô… Xã Đông Khê, xã Thạch An từ cây thạch đen đẩy mạnh trồng và sản xuất thạch đen thành sản phẩm chủ lực, hình thành nhiều HTX chế biến thạch đen do phụ nữ làm chủ, điển hình như HTX Đức Long với hơn 30 hộ hội viên tham gia sản xuất sản phẩm, đóng gói đưa vào thị trường trong tỉnh và miền xuôi, xây dựng mã QR truy xuất nguồn gốc.
Các xã: Trà Lĩnh, Trùng Khánh, Đàm Thủy, Quảng Uyên, nổi tiếng với quýt, rượu men lá, vịt cỏ, bánh khảo, cốm hạt dẻ, rau màu đặc hữu, làng nghề rèn dao, làm hương thơm Phja Thắp, giấy dó thủ công… được chị em phụ nữ xã phát triển thành sản phẩm OCOP gắn với trải nghiệm du lịch cộng đồng. Các tổ phụ nữ vừa trồng cây dẻ, quýt, vừa làm dịch vụ homestay, tổ chức tour trải nghiệm, hướng dẫn du khách nấu ăn, thưởng thức đặc sản. Nhiều chị em phụ nữ xã còn livestream bán hàng ngay tại vườn quýt, vườn hạt dẻ, làm cốm vò hạt dẻ… thành hình thức phổ biến. Các tổ hợp tác phụ nữ, hộ SXKD vừa giúp nhau sản xuất vừa chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật và tìm đầu ra. Ban đầu sản phẩm chỉ phục vụ dân địa phương, sau khi được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ tiếp cận vốn, kết nối thị trường, đào tạo kỹ năng thương mại, marketing sản phẩm và thiết kế bao bì, nhiều tổ hợp tác, hộ SXKD do chị em làm chủ đã đầu tư máy móc, đăng ký thương hiệu. Hiện nay, nhiều sản phẩm HTX, tổ hợp tác, hộ sản xuất do phụ nữ làm chủ đã xuất hiện tại các hội chợ OCOP khu vực miền Bắc, lên sàn Postmart.vn và sàn thương mại điện tử các siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh.
Chị Nông Thị Luyến, HTX sản xuất bún khô Nước Hai, xã Hòa An chia sẻ: Trước đây tôi chỉ biết làm, không biết nâng cao chất lượng sản phẩm, không biết cách bán hàng. Qua tham gia các diễn đàn khởi nghiệp, tôi có thêm kiến thức để đổi mới, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, chỉ dẫn sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng. Hiện nay, sản phẩm bún của chúng tôi cung cấp cho các siêu thị, điểm bán hàng trong tỉnh.
Hình thành hệ sinh thái KNĐMST
Điểm nổi bật trong quá trình triển khai Đề án là Hội LHPN tỉnh tổ chức được mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp theo cụm liên kết, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ từ khi có ý tưởng xây dựng sản phẩm được chuyên gia, doanh nghiệp hỗ trợ phát triển ý tưởng, đầu tư sản phẩm đưa ra tiếp cận thị trường… Thành lập các tổ hợp tác và HTX do phụ nữ làm chủ, hoạt động trong các lĩnh vực: sản xuất thực phẩm sạch, thảo dược, dệt thổ cẩm, sơ chế nông sản, sản xuất miến dong, rau hữu cơ… Hội LHPN tỉnh còn đồng hành, kết nối xây dựng mô hình, hỗ trợ thủ tục pháp lý, đăng ký thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm do phụ nữ làm chủ mô hình SXKD trên các nền tảng số. Từ đó, các sản phẩm miến dong xã Nguyên Bình, Thành Công, rau hữu cơ phường Thục Phán, thạch đen xã Thạch An, gạo nếp hương Xuân Trường, thảo dược, lạp sườn thịt lợn đen xã Bảo Lạc... không chỉ có mặt tại hội chợ OCOP tỉnh, mà còn lên sàn thương mại điện tử Postmart, Voso, Zalo OA. Đây là bước chuyển quan trọng giúp chị em không chỉ bán được hàng mà còn học được cách vận hành kinh doanh hiện đại, từ sản xuất đến tiếp thị.
Hội LHPN tỉnh tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nền tảng số, giúp chị em biết livestream, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, xây dựng gian hàng điện tử theo đúng pháp luật. Nhiều mô hình bán hàng qua Facebook, Zalo, TikTok… đã giúp tăng doanh thu 30 - 40%... Chị em phụ nữ tham gia KNĐMST được tạo điều kiện tham gia các diễn đàn, trưng bày giới thiệu sản phẩm và kết nối với nhiều doanh nghiệp, mô hình KNĐMST các tỉnh, thành phố. Qua đó nhiều doanh nghiệp lớn ngoài tỉnh đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao từ mô hình khởi nghiệp của phụ nữ Cao Bằng như: thu mua thảo dược, thịt lợn đen hun khói, sản phẩm thổ cẩm, rượu ngô men lá, thạch đen, miến dong, gạo nếp hương Xuân Trường, gạo nếp Pì Pất…
Cùng với mở rộng không gian, dư địa các xã, phường theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là cơ hội để chính quyền xã, phường tiếp tục xem xét lại tiềm năng, lợi thế địa phương để khuyến khích phụ nữ cơ sở tiếp tục đẩy mạnh khởi nghiệp, tăng cường đào tạo chuyển đổi số, liên kết với doanh nghiệp lớn, các tổ chức quốc tế để tạo mạng lưới đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp một cách bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đoàn Thị Lê An: Qua 8 năm triển khai Đề án (2017 - 2025), Hội LHPN tỉnh đã tập huấn kiến thức KNĐMST cho hàng nghìn lượt phụ nữ cơ sở. Từ đó nhiều chị em từng mặc cảm nghèo đói, thiếu tự tin đã thay đổi tư duy “làm nhỏ, bán lẻ” dám chọn lợi thế địa phương để xây dựng sản phẩm cho nhiều mô hình KNĐMST, lập kế hoạch tài chính, tìm kiếm đối tác, đưa sản phẩm ra thị trường, tự tin bước trên hành trình làm giàu bằng chính đôi tay, khối óc và sự bền bỉ của mình.
|
Nguồn: https://baocaobang.vn/phu-nu-khoi-nghiep-gop-phan-khai-thac-tiem-nang-the-manh-xa-phuong-3178622.html
Bình luận (0)