
Buổi họp bàn có sự tham gia của đại diện Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đề xuất đầu tư dự án, cùng lãnh đạo các sở ban ngành và địa phương liên quan.
Dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 65,88km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 11,91km và tỉnh Lâm Đồng là 53,97km. Điểm đầu của dự án nằm tại Km59+798,33, trùng với điểm cuối của dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối của dự án tại Km125+675, qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Dự án có tổng mức đầu tư lên đến 18.002 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia là 6.500 tỷ đồng (chiếm 36,11% tổng mức đầu tư), và vốn thực hiện dự án của nhà đầu tư là 11.502 tỷ đồng (chiếm 63,89% tổng mức đầu tư).
Tại buổi làm việc, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất điều chỉnh tỷ lệ ngân sách Nhà nước tham gia dự án để giảm thời gian hoàn vốn xuống dưới 20 năm, đồng thời áp dụng quy định mới về lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, đơn vị đề xuất chỉ định nhà đầu tư theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 39.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh, đến ngày 27/7/2025, nhà đầu tư đã đúc được 1410/2589 cọc giải phóng mặt bằng (GPMB), đạt 54,5%, và định vị được 1058/2589 vị trí cọc GPMB bằng bê tông, đạt 41%. Dự án đã hoàn thành cắm cọc tạm bằng gỗ trên địa phận tỉnh Lâm Đồng đối với phần diện tích đi qua đất của dân, tuy nhiên chưa thực hiện cắm cọc phần diện tích đi qua rừng và đã bàn giao cho các địa phương có dự án đi qua quản lý.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu sớm thành lập và kiện toàn Ban chỉ đạo cấp tỉnh để thực hiện chỉ đạo dự án xuyên suốt, đồng bộ. Đồng thời, yêu cầu các cấp, ngành liên quan đặt quyết tâm cao nhất, dồn sức cao nhất để hoàn thiện thủ tục, tiến tới khởi công tuyến cao tốc, đặc biệt là đối với nhiệm vụ bồi thường giải phóng mặt bằng.
Đồng chí nhấn mạnh, nhiệm vụ của các xã phường hiện nay rất nặng nề, nhưng đây là dự án rất quan trọng của tỉnh, và đề nghị các địa phương quan tâm, đôn đốc công tác GPMB, sớm thành lập Hội đồng thẩm định giá đất, làm tốt công tác quản lý đất đai trong phạm vi dự án, tránh để xảy ra tình trạng lợi dụng trục lợi đền bù GPMB.

Đồng chí cũng cho biết, tiếp nhận kiến nghị của nhà đầu tư để nghiên cứu, đồng thời đề nghị Tập đoàn Đèo Cả đẩy nhanh tiến độ cắm mốc GPMB. “Khó khăn vướng mắc còn nhiều. Tôi mong nhà đầu tư đồng hành cùng tỉnh với tinh thần cao nhất, cố gắng triển khai thực hiện theo đúng chủ trương đầu tư đã được Chính phủ phê duyệt. Những khó khăn tồn tại, chúng ta sẽ cùng đồng hành để chia sẻ và tháo gỡ.”
Cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc nằm trong hệ thống cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai)-Liên Khương (Lâm Đồng), kết nối tỉnh Lâm Đồng với vùng Đông Nam Bộ. Dự án này cùng với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Lâm Đồng và khu vực lân cận, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư.
Nguồn: https://baolamdong.vn/pho-chu-tich-ubnd-tinh-lam-dong-nguyen-hong-hai-thuc-tien-do-giai-phong-mat-bang-tuyen-cao-toc-tan-phu-bao-loc-384543.html
Bình luận (0)