Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành, địa phương trong tỉnh dự hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa |
Dự hội nghị tại điểm cầu trụ sở Khối Nhà nước tỉnh Đồng Nai có các đồng chí: Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Tấn Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban giám đốc Sở GD-ĐT; các sở, ban, ngành, địa phương, trường đại học trên địa bàn tỉnh.
Năm học 2024-2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước tiếp tục được hoàn thiện, triển khai đồng bộ, tạo nền tảng thuận lợi cho ngành giáo dục thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Đây cũng là thời điểm toàn ngành giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; là năm học đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai dự hội nghị. Ảnh: Công Nghĩa |
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIV của Đảng, nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT của Đảng, của Quốc hội và của Chính phủ, do đó toàn ngành GD-ĐT sẽ quyết tâm hành động hiệu quả theo chủ đề: “Kỷ cương, sáng tạo, đột phá, phát triển”.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Báo Nhân Dân |
Thủ tướng chỉ rõ, ngành GD-ĐT phải tập trung chuyển đổi trạng thái từ việc coi giáo dục, đào tạo là công việc của ngành giáo dục thành nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, của toàn dân, toàn xã hội. Thực hiện chuyển từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học, đồng thời phải đổi mới tư duy, phương pháp luận, cách tiếp cận theo hướng mọi công dân phải được tiếp cận bình đẳng về giáo dục, đào tạo, nhất là người yếu thế, người ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc ít người.
Thủ tướng chỉ đạo ngành GD-ĐT cần xây dựng chương trình, giáo trình tiên tiến, hiện đại, thống nhất, phù hợp với sự phát triển của đất nước. Việc học phải đi đôi với hành, học thật, thi thật, hiệu quả thật.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu theo Chương trình Giáo dục mầm non và Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Ngành xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo có đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên đứng lớp”.
Thủ tướng đặc biệt lưu ý ngành giáo dục phải quan tâm phát triển giáo dục cho trẻ em, học sinh ở những vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo. Triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025-2026.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu toàn ngành phải tập trung quán triệt, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT ngay khi nghị quyết được ban hành; tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục khuyết tật, giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp. Các bên liên quan xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền, trước mắt thí điểm đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường trong năm 2025...
Công Nghĩa
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202508/nam-hoc-2025-2026-co-chu-de-ky-cuong-sang-tao-dot-pha-phat-trien-42f15a1/
Bình luận (0)