Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Dạy học 2 buổi/ngày: Phụ huynh đồng thuận nhưng còn băn khoăn

Ngày 5-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong các cơ sở giáo dục phổ thông năm học 2025-2026 (gọi tắt là Công văn 4567). Chủ trương này được nhiều phụ huynh trong tỉnh đồng tình, tuy nhiên cũng bày tỏ những lo lắng, đề xuất cụ thể liên quan đến điều kiện triển khai tại các trường.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai17/08/2025

Tổ chức linh hoạt, phù hợp thực tiễn

Theo Công văn số 4567, Bộ GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở thực tiễn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng trường. Theo đó, mục tiêu của việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giúp học sinh được học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Thay đổi đáng chú ý nhất của Công văn số 4567 là quy định số tiết học tối đa chỉ còn 7 tiết/ngày (quy định hiện hành là 8 tiết/ngày) cho cả 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT). Việc giảm tải một tiết học/ngày giúp học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt căng thẳng và áp lực, giúp giáo viên có thể dạy học hiệu quả hơn.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu (phường Trấn Biên) trong tiết học thể dục, năm học 2024-2025. Ảnh minh họa: Kim Liễu
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu (phường Trấn Biên) trong tiết học thể dục, năm học 2024-2025. Ảnh minh họa: Kim Liễu

Công văn nêu rõ, ngoài dạy các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các trường cần tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục thể chất, kỹ năng sống, nghệ thuật, hướng nghiệp, giáo dục STEM, trải nghiệm... Thời gian tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải bảo đảm không gây quá tải cho học sinh.

Tùy điều kiện cụ thể, các trường có thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày theo hình thức luân phiên các lớp hoặc bố trí dạy học cả ngày cho từng lớp học. Các hoạt động trong buổi học thứ hai được tổ chức linh hoạt, chú trọng đến tính tự nguyện, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng và năng lực của học sinh.

Ngoài ra, Bộ GDĐT yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các trường khảo sát điều kiện thực tế, nhu cầu học sinh và phụ huynh để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; bảo đảm công khai, minh bạch, không thu các khoản ngoài quy định, không gây áp lực cho giáo viên và học sinh…

Công văn số 4567 cho phép các sở GDĐT, nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, giúp các đơn vị linh hoạt hơn trong việc sắp xếp, tổ chức thời khóa biểu phù hợp. Công văn được ban hành cũng nhằm nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phải tương xứng

Nhiều phụ huynh bày tỏ đồng tình với chủ trương dạy học 2 buổi/ngày theo tinh thần Công văn số 4567. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, phụ huynh đưa ra nhiều đề xuất cụ thể liên quan đến điều kiện cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động.

Bà Trần Thị Lộc, phụ huynh có con học lớp 9 tại xã Dầu Giây, chia sẻ: “Tổ chức học 2 buổi/ngày, theo tôi, là cần thiết, giúp học sinh có thêm thời gian học tập, rèn luyện, không cần phải đi học thêm bên ngoài. Nhưng trường con tôi hiện còn thiếu phòng chức năng, thư viện, sân chơi... và không có chỗ cho các cháu nghỉ lại buổi trưa. Mong nhà trường và ngành giáo dục quan tâm đầu tư thêm”.

Theo bà Trần Thị Mỹ Liên, ngụ xã Long Thành, chủ trương học 2 buổi/ngày cộng với việc năm học tới đây học sinh từ mầm non đến hết THPT công lập sẽ được miễn học phí là thông tin rất vui. Đây là chủ trương nhân văn, thiết thực. Việc học 2 buổi/ngày là rất cần thiết, bởi chương trình hiện nay khá nặng; các cháu học sinh cần thời gian ở trường để thực hành, ôn tập và rèn kỹ năng mềm và thay vì tìm chỗ học thêm, các cháu sẽ được học chính quy tại trường với sự quản lý của thầy cô.  “Vợ chồng tôi làm công ty, đi làm cả ngày, lo nhất là con tan học sớm rồi về ở nhà một mình. Nếu học 2 buổi thì con được ở trường cả ngày, được học kỹ năng sống, tham gia hoạt động trải nghiệm thì còn gì bằng” - bà Liên cho hay.

Bên cạnh ý kiến đồng thuận, nhiều phụ huynh kiến nghị nhà trường trước khi tổ chức học 2 buổi/ngày cần khảo sát kỹ nhu cầu của học sinh và gia đình. Đồng thời thông tin rõ ràng về mục tiêu, nội dung, thời gian, tổ chức dạy học. “Chúng tôi rất cần biết con mình học gì trong buổi học thứ hai, có được học kỹ năng, trải nghiệm thực tế không, có phải đóng phí không… Nếu biết rõ, phụ huynh sẽ yên tâm hơn và cùng phối hợp thực hiện” - ông Nguyễn Hoàng Chinh, phụ huynh có con học lớp 10 tại xã Trảng Bom, chia sẻ.

Một số phụ huynh cho rằng: Để triển khai các hoạt động như STEM hay kỹ năng sống, hướng nghiệp một cách hiệu quả, giáo viên cần được tập huấn, bồi dưỡng thêm về phương pháp giảng dạy hiện đại. Ông Nguyễn Hoàng Anh (phường Trảng Dài) đề xuất: “Tôi đồng tình với việc tổ chức thêm hoạt động giáo dục, nhưng đội ngũ giáo viên phải được đào tạo bài bản để triển khai tốt các nội dung mới”.

Kim Liễu

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/giao-duc/202508/day-hoc-2-buoingay-phu-huynh-dong-thuan-nhung-con-ban-khoan-1fe4f63/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang
Tìm về làng lụa Nha Xá
Khi người trẻ kể chuyện yêu nước bằng cả thời trang
Hơn 8.800 tình nguyện viên thủ đô sẵn sàng góp sức cho đại lễ A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm