Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

K-beauty bứt phá nhờ kết hợp công nghiệp văn hóa - du lịch - mỹ phẩm

VHO - Với kỷ lục 145.000 du khách quốc tế từ 151 quốc gia tham dự Lễ hội sắc đẹp Hàn Quốc 2025, Seoul một lần nữa khẳng định vai trò “kinh đô làm đẹp toàn cầu”.

Báo Văn HóaBáo Văn Hóa05/08/2025

K-beauty bứt phá nhờ kết hợp công nghiệp văn hóa - du lịch - mỹ phẩm - ảnh 1
Du khách quốc tế tạo dáng trước trung tâm chào đón của Lễ hội sắc đẹp Hàn Quốc tại Seoul trong suốt tháng 7 của lễ hội

K-beauty là một hiện tượng toàn cầu

Hàn Quốc cũng cho thấy sự năng động trong chiến lược chinh phục thế giới bằng sức mạnh của công nghiệp văn hóa kết hợp du lịch và mỹ phẩm.

K-beauty giờ đây không phải là một trào lưu, mà đang trở thành trụ cột chiến lược trong chính sách phát triển kinh tế - văn hóa - ngoại giao mềm của xứ sở Kim chi.

Từ khoảng năm 2010, K-beauty đã lan rộng toàn cầu với những sản phẩm mang tính cách mạng như: Cushion, mặt nạ giấy, essence, skincare 10 bước… tạo nên “cơn sốt” tại Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông.

Ngày nay, khách hàng tại Paris, New York hay Dubai đều biết đến những thương hiệu như: Innisfree, Laneige, Dr.Jart+, Sulwhasoo… điều mà không nhiều quốc gia châu Á có thể làm được, ngoài Nhật Bản.

Các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc đầu tư mạnh vào R&D, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ sinh học, mỹ phẩm tế bào gốc, mỹ phẩm lên men và mỹ phẩm y học tái tạo.

Tốc độ ra mắt sản phẩm mới nhanh nhất thế giới, trung bình chỉ khoảng 3 tháng/lần, giúp K-beauty luôn bắt kịp và thậm chí định hình các xu hướng toàn cầu.

Ngoài bán mỹ phẩm, Hàn Quốc còn “bán cả một phong cách sống”: Làn da “glass skin” trong veo, lối trang điểm nhẹ nhàng, thần thái nghệ sĩ Hallyu luôn xuất hiện với vẻ ngoài hoàn hảo.

Du khách không còn đến Seoul chỉ để tham quan, mà để trải nghiệm làm đẹp, từ phẫu thuật thẩm mỹ, spa đến khám sức khỏe và tư vấn sắc đẹp chuyên sâu, tạo nên một mô hình “du lịch sắc đẹp” đậm chất K-style.

Chiến lược quốc gia hóa K-beauty

Chính phủ Hàn Quốc đã chính thức đưa K-beauty trở thành một phần trong chiến lược công nghiệp văn hóa quốc gia, bên cạnh K-pop, phim ảnh và ẩm thực.

Các lễ hội sắc đẹp như: Korean Beauty Festival, chương trình xúc tiến du lịch K-beauty, tour thẩm mỹ cho khách quốc tế, hợp tác với hãng hàng không, sàn thương mại điện tử… được triển khai đồng bộ, bài bản, thể hiện tư duy “xuất khẩu văn hóa cái đẹp”.

K-beauty bứt phá nhờ kết hợp công nghiệp văn hóa - du lịch - mỹ phẩm - ảnh 2
Du khách quốc tế được phân tích màu sắc cá nhân miễn phí trong Lễ hội sắc đẹp Hàn Quốc tại Seoul

Lễ hội sắc đẹp Hàn Quốc 2025

Ngày 5.8, Ủy ban Du lịch Hàn Quốc (VKC) thông tin, Lễ hội sắc đẹp Hàn Quốc đã thu hút kỷ lục 145.000 du khách từ 151 quốc gia trong suốt tháng diễn ra sự kiện.

Sự kiện kéo dài cả tháng (từ giữa tháng 6 đến tháng 7) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, VKC và Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức, lượng du khách quốc tế tăng 30% so với năm ngoái.

527 công ty đã tham gia (nhiều hơn 128 công ty so với 2024), tạo nên hệ sinh thái giao thương sống động giữa các thương hiệu mỹ phẩm, doanh nghiệp du lịch và nhà bán lẻ.

Các hoạt động như phân tích màu sắc cá nhân, mặc hanbok, trải nghiệm chăm sóc y tế (khám mắt, trị liệu tai…), trình diễn sản phẩm làm đẹp… tất cả được diễn ra tại các điểm nóng của Seoul như: Gangnam, Dongdaemun, Myeong-dong, Hongdae, Seongsu…, biến thành phố thành một “bảo tàng sống” của K-beauty.

Trung tâm lễ hội thu hút hơn 72.000 du khách, còn các điểm quảng bá khác đón hơn 56.000 lượt người.

Chiến dịch vé máy bay giảm giá và tour chuyên đề giúp bán ra 149.000 vé và hơn 8.300 gói du lịch K-beauty. Gần 600 cuộc gặp gỡ B2B đã tạo ra hơn 100 hợp đồng, trị giá hơn 3,16 tỉ won (2,3 triệu USD).

Dù đạt được nhiều thành công rực rỡ, K-beauty vẫn đang chia sẻ “vương miện” với các trung tâm mỹ phẩm, làm đẹp lâu đời. Hiện nay Pháp vẫn là thủ đô mỹ phẩm và nước hoa cao cấp, với các thương hiệu như: Chanel, Dior, Lancôme, Guerlain, có bề dày truyền thống và vị thế vững chắc tại châu Âu - Mỹ.

Mỹ dẫn đầu về giá trị thị trường, sở hữu các tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất thế giới như: Estée Lauder, Procter & Gamble, với xu hướng make-up sắc sảo, táo bạo.

Nhật Bản, đối thủ “kề vai sát cánh” với Hàn Quốc tại châu Á, nổi bật với sự tinh tế, chú trọng dưỡng da dài hạn, cùng những thương hiệu như: Shiseido, SK-II, Clé de Peau Beauté.

Tuy nhiên, trong khi Pháp và Mỹ giữ vững thị trường cao cấp, thì Hàn Quốc lại chiếm ưu thế về đổi mới, tốc độ thích ứng thị trường và khả năng lan tỏa văn hóa đại chúng, đặc biệt với thế hệ trẻ toàn cầu.

Thế nhưng, Hàn Quốc vẫn kiến tạo quyền lực mềm quốc gia khi khẳng định vị thế hàng đầu thế giới về làm đẹp và công nghiệp văn hoá.

Hàn Quốc hiện là trung tâm làm đẹp có sức ảnh hưởng mạnh nhất châu Á và đang định hình xu hướng làm đẹp toàn cầu. Không chỉ dẫn đầu về sản phẩm, họ còn dẫn đầu tư duy, trải nghiệm và phong cách sống.

K-beauty là ngành mỹ phẩm và cũng là một chiến lược công nghiệp văn hóa toàn diện, nơi làm đẹp gắn với du lịch, với truyền thông, với văn hóa đại chúng.

Một hệ sinh thái khép kín được hình thành, nơi mỗi sản phẩm là một “đại sứ văn hóa”, mỗi lễ hội là một nền tảng quảng bá quốc gia và mỗi du khách là một kênh lan tỏa K-style ra toàn cầu.

Hàn Quốc chưa phải là trung tâm duy nhất đứng đầu thế giới, nhưng chắc chắn là quốc gia dẫn đầu về khả năng định hình xu hướng và truyền cảm hứng làm đẹp trong thế kỷ XXI.

Nguồn: https://baovanhoa.vn/van-hoa/kbeauty-but-pha-nho-ket-hop-cong-nghiep-van-hoa-du-lich-my-pham-158968.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Cảnh đẹp hoang sơ trên đồi cỏ Hạ Lang - Cao Bằng
Tên lửa, xe chiến đấu 'Made in Vietnam' phô diễn sức mạnh tại buổi hợp luyện A80
Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm