Hợp tác với Tập đoàn Thái Bình Dương
Ngày 10/7, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) về dự án này. Tập đoàn đã đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đồng thời đề xuất phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) hoặc BT (xây dựng - chuyển giao).
Ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập tập đoàn, khẳng định Quảng Ninh là địa bàn trọng điểm để đầu tư trong thời gian tới. Tập đoàn cũng đã mở văn phòng đại diện tại đây để đẩy nhanh tiến độ thủ tục.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao sự quan tâm của Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thủ tục đầu tư được hoàn thiện nhanh chóng. Sở Tài chính tỉnh được giao làm đầu mối hỗ trợ nhà đầu tư trong các bước triển khai tiếp theo.
Tỉnh cũng kỳ vọng với kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, Tập đoàn sẽ nghiên cứu tổng thể để hình thành một khu đô thị sinh thái, thông minh và hiện đại ở khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục, góp phần tạo động lực phát triển mới cho Quảng Ninh.

Thiết kế và tiến độ dự án
Theo thiết kế, hầm xuyên vịnh Cửa Lục sẽ chạy song song với cầu Bãi Cháy, có quy mô 6 làn xe với chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m. Trong đó, phần hầm chính dài khoảng 2.140m, gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn. Hầm được đặt dưới đáy biển ở độ sâu không quá 17m, có thể chịu được động đất cấp 6 độ Richter, và cho phép xe chạy với tốc độ tối đa 60km/h.
Trước đây, dự án từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công từ năm 2019 và hoàn thành vào năm 2025. Tuy nhiên, do phải ưu tiên nguồn lực cho các dự án khác, tỉnh đã tạm dừng triển khai. Sau đó, tỉnh xin chủ trương tự cân đối ngân sách và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Giới thiệu về Tập đoàn Thái Bình Dương
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương được thành lập năm 1995 bởi ông Nghiêm Giới Hòa. Đây là một trong những tập đoàn xây dựng tư nhân lớn nhất Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực hạ tầng, công trình giao thông và kiến trúc. Tập đoàn hiện nằm trong top 100 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu và có hơn 500 công ty con cùng 100 công ty đầu tư quốc tế.

Tính đến năm 2023, Tập đoàn đạt doanh thu gần 80 tỷ USD và đang vận hành khoảng 3.000 khu công nghiệp, khu đô thị trên khắp Trung Quốc. Những năm gần đây, tập đoàn đẩy mạnh mở rộng ra quốc tế, đặc biệt tại ASEAN, Trung Á và Đông Âu, với nhiều dự án lớn như tàu điện ngầm và đường sắt cao tốc.
Tại Việt Nam, Tập đoàn đã mở văn phòng đại diện từ tháng 4/2019 và thành lập Công ty TNHH Xây dựng Pacific Việt Nam với vốn điều lệ 500 triệu USD. Trong thời gian qua, Tập đoàn đã làm việc với nhiều tỉnh thành như Bắc Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, logistics và khu công nghiệp.
Vào tháng 5, Tập đoàn cũng là một trong sáu thành viên của liên danh trúng thầu gói EPC thuộc dự án xây dựng cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, bao gồm cả khảo sát và thiết kế mô hình thông tin công trình (BIM). Đây được xem là bước tiến cụ thể trong quá trình hiện diện và đầu tư lâu dài của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam.
Nguồn: https://baonghean.vn/ham-duong-bo-xuyen-bien-lon-nhat-viet-nam-co-tong-muc-dau-tu-du-kien-khoang-10-000-ty-dong-10302091.html
Bình luận (0)