Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) nhấn mạnh, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi là chủ trương đúng đắn, thực hiện công bằng xã hội và phát triển bền vững. Trong những năm qua, mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non đã phát triển rộng khắp, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu đưa trẻ đến trường. Hệ thống giáo dục mầm non hiện tại đã có nền tảng tốt để mở rộng đối tượng phổ cập. Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh đề nghị cần xây dựng đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, trong đó cần đánh giá đầy đủ, toàn diện thực trạng, nhu cầu, bảo đảm tính khả thi và không chồng chéo với các chương trình, đề án đã được ban hành. Cùng với đó là những giải pháp chiến lược để không chỉ hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi đúng kế hoạch mà còn kiến tạo một nền giáo dục mầm non chất lượng cao, bền vững cho thế hệ tương lai của đất nước.
Một trong những vấn đề nhiều đại biểu Quốc hội nêu lên khi nhắc tới giáo dục mầm non là các em ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, không đầy đủ, lành lặn như những đứa trẻ bình thường. Còn không ít trẻ em trong các trường hợp này chưa được đến trường, vì vậy, rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội. Cần ưu tiên phát triển giáo dục mầm non ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hải đảo, biên giới, nơi điều kiện kinh tế-xã hội còn khó khăn. Bên cạnh đó là các địa phương có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất để bảo đảm cho con em công nhân, người lao động được đến trường.
Các cơ chế, chính sách để đầu tư mạng lưới trường, lớp, cơ sở vật chất tối thiểu và việc bảo đảm kinh phí hoạt động cho các trường mầm non công lập cũng cần được tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa. Cùng với đó cần có chính sách ưu tiên, hỗ trợ đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non để các thầy giáo, cô giáo, nhân viên ngành giáo dục được bảo đảm cuộc sống, yên tâm cống hiến, gắn bó với trường, lớp. Để chính sách đi vào thực tiễn cần có sự cam kết và đồng bộ từ chủ trương thực hiện đến các giải pháp đề ra, đặc biệt là công tác giám sát, thực thi một cách chặt chẽ từ địa phương.
Nguồn: https://baolangson.vn/goc-nhin-nghi-truong-kien-tao-nen-giao-duc-ben-vung-cho-the-he-tuong-lai-5050464.html
Bình luận (0)