Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Mở rộng "cánh cửa" thị trường OCOP

BBK- Thực hiện Đề án "Mỗi xã phường một sản phẩm" (Chương trình OCOP), tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ các chủ thể sản xuất hàng hóa có chất lượng, nâng cao tính cạnh tranh, kết nối thị trường, quảng bá sản phẩm.

Báo Bắc KạnBáo Bắc Kạn16/06/2025

z6468736699541-9b6307ea60016ee1493849190b8778a8.jpg
Các thành viên HTX Tài Hoan (Na Rì) đóng gói sản phẩm miến dong.

Hỗ trợ chính sách cho các chủ thể

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Kạn có 245 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao; trong đó có 4 sản phẩm OCOP 5 sao, 21 sản phẩm 4 sao và 220 sản phẩm OCOP 3 sao. Để có được kết quả đó, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã quan tâm hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP bằng nhiều chính sách thiết thực.

hinh-nen-may-tinh-to-chuc-bang-ke-hoach-ke-o-anh-mau-xanh-duong-4.jpg
Các doanh nghiệp, HTX tham gia quảng bá sản phẩm.

Hợp tác xã Rượu men lá Thanh Tâm, xã Bằng Phúc, huyện Chợ Đồn đang sở hữu thương hiệu rượu men lá Bằng Phúc. Chị Nông Thị Tâm, Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ: “Bên cạnh nguồn vốn tự có, Hợp tác xã được tỉnh hỗ trợ khoảng 2 tỷ đồng từ các chính sách để đầu tư xây dựng nhà xưởng, thiết kế nhãn mác, xây dựng quy trình bảo đảm chất lượng sản phẩm. Nhờ áp dụng quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, sản phẩm của Hợp tác xã đã được doanh nghiệp đối tác lựa chọn khảo sát, kiểm định và đáp ứng các yêu cầu chất lượng, xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản”.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm ngày càng cao, sản phẩm không chỉ ngon mà phải đảm bảo an toàn thực phẩm, được truy xuất nguồn gốc, nên ngay từ khi thành lập, Hợp tác xã Tài Hoan đã chủ động tham gia Chương trình OCOP. Chị Nguyễn Thị Hoan, Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực của tỉnh thông qua các chương trình, dự án để nâng cao năng lực sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm”. Với sự nỗ lực không ngừng, từ năm 2021, sản phẩm “Miến dong Tài Hoan” được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia. HTX liên tục được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp quốc gia.

Cùng với việc được hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng, trang thiết bị sản xuất, trên địa bàn tỉnh hiện có 11 hợp tác xã được hỗ trợ tham gia 9 dự án/đề tài khoa học nhằm chuẩn hóa vùng nguyên liệu sản xuất sản phẩm OCOP đã được công nhận.

Mở rộng kết nối thị trường, tiêu thụ sản phẩm

Thời gian qua, công tác thông tin, giới thiệu sản phẩm OCOP được tỉnh Bắc Kạn quan tâm thực hiện thông qua việc duy trì trang thông tin giao dịch điện tử; tổ chức các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại tại thị trường trong và ngoài nước; hỗ trợ các chủ thể tham gia các hoạt động thương mại điện tử; xây dựng cơ sở hạ tầng giới thiệu sản phẩm OCOP.

hinh-nen-may-tinh-to-chuc-bang-ke-hoach-ke-o-anh-mau-xanh-duong-5.jpg
Tỉnh Bắc Kạn tổ chức nhiều cuộc xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh các hình thức xúc tiến truyền thống, các hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số được ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện. Sở Công Thương đã hỗ trợ xây dựng các website bán hàng, tiếp thị sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh và đưa sản phẩm OCOP tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế https://www.alibaba.com; các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước...

Không chỉ tổ chức, tham gia các hoạt động sàn thương mại điện tử, tỉnh còn dành kinh phí xây dựng các điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP. Hiện toàn tỉnh có 19 điểm trưng bày, giới thiệu và các các sản phẩm tại các huyện, thành phố.

Giám đốc Sở Công Thương, ông Hà Sỹ Thắng chia sẻ: “Với nỗ lực quảng bá, kết nối, tổ chức hoạt động sàn thương mại điện tử kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP của địa phương, đến nay, hàng trăm sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương đã được ký hợp đồng tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trong cả nước. Bên cạnh đó, có rất nhiều sản phẩm đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử, mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng. Tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, quảng bá, tiêu thụ nông sản. Thông qua đó, đã kết nối, mời gọi các nhà phân phối, đơn vị bán lẻ tại các tỉnh, thành phố, các sàn sàn thương mại điện tử tham gia sự kiện và hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh”.

Có thể khẳng định, việc phát triển sản xuất và đưa các sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ nhiều mặt. Đặc biệt, qua hoạt động xúc tiến thương mại, nhận thức và hành động của các tổ chức kinh tế đã có chuyển biến rõ rệt, hàng hóa sản xuất đảm bảo quy định, tiêu chuẩn yêu cầu, đáp ứng cả về số lượng và chất lượng theo yêu cầu của thị trường. Sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn ngày càng được người tiêu dùng tin cậy, lựa chọn và đã có mặt tại hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước và từng bước tiếp cận thị trường xuất khẩu./.

Nguồn: https://baobackan.vn/mo-rong-canh-cua-thi-truong-ocop-post71322.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá quy trình ướp trà sen đắt đỏ nhất Hà thành
Ngắm ngôi chùa độc đáo được kết từ hơn 30 tấn mảnh sành tại TP Hồ Chí Minh
Bản làng trên đỉnh núi ở Yên Bái: Mây phủ bồng bềnh, đẹp như tiên cảnh
Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm