Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Gỡ vướng cho Dự án khu đô thị mới ngã 5 - sân bay Cát Bi

Sau gần 28 năm, việc thực hiện quy hoạch Dự án khu đô thị mới ngã 5 - sân bay Cát Bi vẫn dở dang. Mới đây, UBND thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch nhằm gỡ vướng cho dự án.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng11/07/2025

gen-h-nga-5-san-bay(1).jpg
Khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi được điều chỉnh nhiều khu vực đất cho ra khỏi quy hoạch. Ảnh: TRUNG KIÊN

Xuất phát từ yêu cầu thực tế

Dự án Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, đồng ý triển khai thực hiện từ năm 1997 trên địa bàn 2 quận Ngô Quyền và Hải An cũ (nay là các phường Ngô Quyền, Gia Viên, Hải An), bao gồm tuyến đường trục Lê Hồng Phong từ nút ngã 6 Máy Tơ đến nhà ga sân bay Cát Bi và khu đô thị mới hai bên đường. Tổng diện tích sử dụng đất 304,96 ha. Tuy nhiên đến nay, sau gần 28 năm, việc thực hiện quy hoạch vẫn dở dang.

Ông Lê Quang Văn ở ngõ 275 đường Đông Khê trong khu vực dự án cho biết dự án giải phóng mặt bằng “xôi đỗ”, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đấu nối không đồng bộ... Chưa kể, nhà ở xuống cấp, người dân không được xây nhà mới, muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng không thể thực hiện do vướng quy hoạch "treo”…

Hiện nay, một số diện tích đất thuộc dự án đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa thu hút được nhà đầu tư hoặc có nhà đầu tư nhưng chậm triển khai gây lãng phí đất đai. Một số khu vực quy hoạch nhà cao tầng nhưng thực tế xây dựng nhà phân lô, thấp tầng, biệt thự... Một số khu vực quy hoạch đến nay không còn phù hợp. Đơn cử như tuyến đường Lê Hồng Phong, sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng năm 2004 với chiều dài 5,29 km, mặt cắt rộng 64,4 m, tuyến đường đã trở thành điểm nhấn của đô thị Hải Phòng. Hai bên đường hình thành nhiều khu dân cư, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng. Để phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố hiện nay và định hướng phát triển đô thị theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị cũng như Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đòi hỏi phải điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng các công trình hai bên tuyến đường Lê Hồng Phong theo hướng phát triển các công trình xây dựng cấp 1 (25 tầng trở lên) và cấp đặc biệt (trên 50 tầng)…

Theo Phó chủ tịch UBND phường Gia Viên Lê Chưởng, hiện thành phố đã dừng chủ trương thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 100 m Lạch Tray - Hồ Đông, chuyển đổi thành dự án xây dựng tuyến đường có mặt cắt rộng 35 m. Để có thể triển khai, cần thiết phải điều chỉnh chức năng và tổ chức không gian các lô đất dọc trục đường Lạch Tray - Hồ Đông do điều chỉnh giảm lộ giới từ 100 m xuống 35 m và quy hoạch điều chỉnh hạ tầng kỹ thuật liên quan…

Phát huy hiệu quả sử dụng đất, thu hút đầu tư

anh-bai-nga-5.jpg
Khu đô thị Ngã 5 - sân bay Cát Bi được điều chỉnh quy hoạch xây dựng tầng cao theo hướng mở. Ảnh: HOÀNG PHƯỚC

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trên, Viện trưởng Viện Quy hoạch thành phố Chu Ngọc Hà cho biết từ năm 2019, UBND thành phố có văn bản đồng ý về việc rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới ngã năm - sân bay Cát Bi. Qua quá trình triển khai, tổ chức lấy ý kiến nhân dân và bổ sung, điều chỉnh, ngày 19/6/2025, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1916/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi.

Đây sẽ là căn cứ tháo gỡ, giải quyết nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc liên quan dự án tồn tại nhiều năm qua. Cùng với đó, với định hướng sử dụng đất, tổ chức không gian theo điều chỉnh mới sẽ khai thác, phát huy hiệu quả sử dụng đất, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị thành phố hiện đại, phù hợp với định hướng Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/2000 Khu đô thị mới Ngã 5 - sân bay Cát Bi có một số thay đổi đáng chú ý so với quy hoạch trước đây. Cụ thể, chức năng và tổ chức không gian các lô đất dọc trục đường Lạch Tray - Hồ Đông được điều chỉnh do lộ giới tuyến đường này giảm từ 100 m xuống còn 35 m. Hệ thống mương Đông Bắc được cứng hóa, lộ giới đường quy hoạch từ 23 - 38 m. Đáng chú ý, quy hoạch bổ sung 2 tuyến đường sắt đô thị chạy dọc theo các trục Lê Hồng Phong - Nguyễn Trãi và đường Bùi Viện.

Quy định tầng cao các lô đất được điều chỉnh theo hướng mở, cho phép tối đa theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Riêng khu vực giáp trục đường Lê Hồng Phong sẽ được ưu tiên hình thành trục không gian cao tầng, tạo điểm nhấn đô thị.

Đặc biệt, liên quan đến quyền lợi người dân, đồ án điều chỉnh đã cập nhật tính chất sử dụng đất của một số khu dân cư hiện trạng chưa giải phóng mặt bằng theo hướng giữ lại, chỉnh trang cải tạo và đưa ra khỏi phạm vi dự án. Điều này đồng nghĩa nhiều khu đất chưa giải phóng mặt bằng sẽ được đưa ra khỏi quy hoạch, người dân có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng và sửa chữa nhà ở, đáp ứng nguyện vọng chính đáng đã tồn tại từ lâu.

NGỌC LAN

Nguồn: https://baohaiphongplus.vn/go-vuong-cho-du-an-khu-do-thi-moi-nga-5-san-bay-cat-bi-416112.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy
Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế
Tạp chí du lịch danh tiếng ca ngợi hang Sơn Đoòng 'kỳ vĩ nhất hành tinh'
 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm