Hoang mang vì xe điện sẽ ngừng hoạt động
Ngày 4/7, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc HTX Lữ hành du lịch Cửa Lò, đại diện cho gần 300 hộ kinh doanh bằng xe điện chở khách du lịch tại đây đã ký văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan, mong muốn được địa phương tiếp tục tạo điều kiện cho xe điện hoạt động trong thời gian chờ hướng dẫn thực hiện sau khi có thông tin và chỉ đạo từ phía chính quyền địa phương cũng như ngành chức năng về việc ngừng hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe điện trên địa bàn.
Theo đó, từ ngày 1/1/2025, việc kinh doanh vận tải hành khách bằng xe điện 4 bánh có gắn động cơ được thực hiện theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, Nghị định số 158/2024/NĐ-CP ngày 18/12/2024 và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ. Tại khoản 2, Điều 24, thuộc Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định: “Từ ngày 15/2/2025: đối với xe chở người 4 bánh có gắn động cơ, chi tổ chức hoạt động trên các tuyến đường có đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả các phương tiện tham gia giao thông”. Áp dụng vào thực tiễn, trên các tuyến đường quy định xe 4 bánh có gắn động cơ được lưu thông giới hạn trên địa bàn thị xã Cửa Lò (cũ) đã được đầu tư xây dựng đồng bộ, có thiết kế vận tốc tối đa các phương tiện cơ giới được lưu thông nhỏ nhất là 50km/h, không có tuyến đường nào có tốc độ khai thác tối đa là 30km/h đối với tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, theo quy định thì tất cả các xe 4 bánh có gắn động cơ trên địa bàn Cửa Lò không có tuyến đường đủ điều kiện để được lưu thông chở khách du lịch.
Xe điện chở khách ở phường Cửa Lò (Nghệ An).
Từ tháng 3/2025, UBND tỉnh Nghệ An và Sở Xây dựng tỉnh này cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu hoạt động của xe điện 4 bánh thực hiện đúng quy định của pháp luật. Ngày 9/5/2025, UBND TP Vinh (cũ) đã lập tổ công tác liên ngành để tham mưu giải quyết các vấn đề liên quan. Ngày 18/6, Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với chính quyền địa phương phường Nghi Thủy (cũ), nay là phường Cửa Lò tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường bộ đối với xe điện kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc HTX Lữ hành du lịch Cửa Lò cho biết thêm, trên địa bàn phường Cửa Lò hiện nay có tất cả 278 xe điện của các hộ kinh doanh đã vào Hợp tác xã hoạt động quy củ. Trước thông tin xe điện phải ngừng hoạt động, các hộ kinh doanh rất hoang mang nhưng vẫn phải chấp hành chủ trương.
“Hiện nay, đang vào mùa cao điểm du lịch tại Cửa Lò, nhu cầu đi lại, tham quan của người dân là rất lớn. Xe điện là phương tiện chính và gần như duy nhất phục vụ nhu cầu di chuyển trong khu du lịch. Nếu dừng hoạt động trong thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh, dịch vụ du lịch Cửa Lò. Đồng thời, cũng chưa có phương án thay thế phù hợp, nếu ngưng hoạt động không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của hàng trăm hộ dân mà còn tạo ra khoảng trống lớn trong chuỗi dịch vụ phục vụ du khách”, ông Hùng cho biết.
Được biết, dự án xe ôtô điện hoạt động phục vụ chở khách trên địa bàn thị xã Cửa Lò được Thủ tướng Chính phủ cho phép hoạt động thí điểm tại Văn bản số 703/TTg-KTN ngày 4/5/2011 và được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 2015/QĐ-UBND-CN ngày 7/6/2011, cho phép thí điểm quản lý hoạt động xe điện 4 bánh để đáp ứng nhu cầu vận chuyển khách du lịch tại địa phương. Từ năm 2016, UBND thị xã Cửa Lò (cũ) được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho phép xây dựng quy chế quản lý xe điện theo từng năm, trong đó năm cao điểm nhất với 558 chiếc xe điện hoạt động trên địa bàn. Thậm chí, có thời điểm do quá nhiều xe điện hoạt động nên địa phương này đã đưa ra quy định mỗi xe chỉ được chạy vào ngày lẻ hoặc ngày chẵn.
Tuy nhiên, giai đoạn này xe điện hoạt động chủ yếu tự phát, manh mún, có những thời điểm tranh giành khách, gây mất trật tự ATGT; phương tiện không đảm bảo an toàn nên cuối năm 2022, chính quyền thị xã Cửa Lò đã siết chặt quản lý, xây dựng phương án quản lý xe điện mới. Để tồn tại, các hộ kinh doanh buộc phải bán, chuyển nhượng tất cả xe cũ để mua xe mới đáp ứng điều kiện về đăng ký, đăng kiểm theo thông tư 86/2014 của Bộ GTVT và thông tư 58/2020 của Bộ Công an.
Cần giải pháp thấu tình, đạt lý
Trước đó, vào ngày 30/6, trước thời điểm dừng hoạt động, UBND TP Vinh cũng đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Nghệ An và Sở Xây dựng và Công an tỉnh Nghệ An đề xuất nghiên cứu cơ chế để xe điện 4 bánh được hoạt động trên địa bàn phường Cửa Lò. Theo UBND TP Vinh, trong quá trình triển khai thực hiện thí điểm, hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch trên địa bàn thị xã Cửa Lò đã cơ bản tuân thủ các quy định của UBND tỉnh, tạo môi trường cho du lịch Cửa Lò phát triển thân thiện, ổn định; giải quyết được việc làm cho con em địa phương và đa dạng hóa ngành nghề dịch vụ du lịch.
Hoạt động xe điện đã trở thành thương hiệu đặc trưng của du lịch biển Cửa Lò do có không gian mở, dễ dàng ngắm cảnh khi di chuyển, có thể di chuyển linh hoạt trong các tuyến đường du lịch, giúp du khách dễ dàng tham quan và khám phá các điểm du lịch. Hầu hết khách du lịch khi đến với Cửa Lò đều mong muốn trải nghiệm loại hình giao thông này. Vì vậy, việc tiếp tục duy trì hoạt động của loại hình phương tiện này trên địa bàn du lịch Cửa Lò là rất cần thiết.
Liên quan đến vướng mắc của xe điện khi triển khai Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Lò cho biết, từ đầu năm đến nay ngành chức năng và mới đây nhất là UBND phường Cửa Lò cũng đã rất nỗ lực trong việc tìm giải pháp cho kinh doanh xe điện ở Cửa Lò như đã hướng dẫn thành lập Hợp tác xã lữ hành du lịch Cửa Lò với sự tham gia của 278 chủ xe làm thành viên. Đồng thời, khảo sát khoanh vùng, bố trí các điểm đậu xe 4 bánh có gắn động cơ kinh doanh vận tải hành khách kết hợp với các bãi đậu xe miễn phí trên khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh hiện có; nghiên cứu kẻ vạch, dừng đậu xe trên các tuyến đường có bề rộng từ 30m trở lên.
Để đảm bảo xe điện 4 bánh chở khách du lịch có thể hoạt động trên địa bàn Cửa Lò và vùng phụ cận, ngành chức năng cũng đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tạo điều kiện hướng dẫn và hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục hành chính để Hợp tác xã lữ hành du lịch Cửa Lò có đủ điều kiện kinh doanh xe 4 bánh có gắn động cơ chở khách du lịch. Đồng thời nghiên cứu có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ phục vụ khách du lịch trên địa bàn phường Cửa Lò.
Ông Hùng cũng khẳng định, chính quyền mong muốn được cấp có thẩm quyền cho phép kinh doanh nhưng phải trong khuôn khổ cho phép để giải quyết đảm bảo sự hài hòa giữa kinh doanh vận tải xe điện và phát triển du lịch. Trước mắt, phường Cửa Lò đề xuất với các lực lượng chức năng như Ban An toàn giao thông, Sở Xây dựng và lực lượng CSGT nghiên cứu cắm biển từng đoạn đường trên đường Bình Minh để cho phép kinh doanh xe điện, hạn chế tốc độ dưới 30km, nếu chủ phương tiện vi phạm tốc độ sẽ bị xử phạt nghiêm.
Liên quan đến vấn đề tồn tại hay không tồn tại xe điện tại Cửa Lò, ngày 3/7, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Văn bản 6403/UBND-CN về việc đề xuất một số nội dung liên quan đến hoạt động của xe 4 bánh có gắn động cơ trên địa bàn phường Cửa Lò và vùng phụ cận.
Tỉnh Nghệ An giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND phường Cửa Lò nghiên cứu để xem xét xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu đề xuất, trong đó xác định cụ thể vai trò, tính cần thiết của hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ, đặc thù tình hình giao thông và ảnh hưởng đối với hoạt động du lịch địa phương, tham khảo cách làm của các tỉnh tương tự để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc.
Nguồn: https://cand.com.vn/Giao-thong/gan-300-ho-kinh-doanh-hoang-mang-vi-se-dung-hoat-dong-xe-dien-o-cua-lo-i774399/
Bình luận (0)