Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Chủ doanh nghiệp ở Việt Nam mong muốn nhân viên sử dụng AI để làm việc nhanh hơn

Doanh nghiệp nên đồng hành và hỗ trợ người lao động như thế nào để việc sử dụng AI không bị gắn mác là 'lười' hay 'thiếu hiệu quả'?

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ03/08/2025

Chủ doanh nghiệp ở Việt Nam mong muốn nhân viên sử dụng AI để làm việc nhanh hơn- Ảnh 1.

Chuyên gia tâm lý cho rằng AI tạo điều kiện để con người tập trung vào những nhiệm vụ sáng tạo và tối ưu hơn, khi giúp xử lý những phần việc lặp đi lặp lại - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH

Theo khảo sát toàn cầu mới nhất của McKinsey, nhiều doanh nghiệp/tổ chức đã bắt đầu thực hiện nhiều thay đổi trong cơ cấu nhằm tận dụng và tạo ra giá trị từ trí tuệ nhân tạo (AI), và các tập đoàn lớn đang là những bên đi đầu trong xu thế này.

Doanh nghiệp sử dụng AI không còn là điều lạ

Nghiên cứu trên cho thấy các doanh nghiệp có doanh thu hằng năm từ 500 triệu USD trở lên đang có những thay đổi nhanh hơn so với các doanh nghiệp nhỏ hơn, các bước đi này có thể bao gồm việc thiết kế lại quy trình làm việc trong lúc triển khai AI, cùng bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo để giám sát và quản trị việc dùng AI.

Các công ty theo đó cũng tuyển dụng các vị trí mới liên quan đến AI và đào tạo lại nhân viên để tham gia sử dụng công cụ này. 21% số người tham gia khảo sát cho biết tổ chức của họ đã cơ bản thiết kế lại ít nhất một số quy trình làm việc khi ứng dụng AI.

Phản ánh nhu cầu sử dụng AI trong các doanh nghiệp tại Việt Nam, chị Nguyễn Trâm Anh, giám đốc tăng trưởng tại Cogover - một nền tảng quản trị doanh nghiệp ứng dụng AI, giải thích các chủ doanh nghiệp hiện nay muốn AI có thể đẩy nhanh hơn tốc độ và hiệu quả các tác vụ của nhân viên, cùng với đó là tóm tắt được tình hình kinh doanh và dự đoán được nhu cầu của khách hàng.

"Chủ doanh nghiệp mong muốn nhân viên sử dụng AI để làm việc nhanh hơn, có thể là tự viết email, tự biết báo động khi hết hàng, tự theo dõi và chăm sóc khách hàng, tự chốt đơn hàng…Tất cả tác vụ này phải được tự động hóa", chị Trâm Anh nói.

Anh Lê Anh Tú, nhà sáng lập kiêm CEO của iGEM, xác nhận nhân sự Gen Z của công ty anh thường sử dụng AI cho các công việc sáng tạo.

"Theo mình, ứng dụng AI vào công việc là điều nên làm, thậm chí các ứng dụng hiện giờ ít nhiều đều tích hợp AI, nhất là trong lĩnh vực sáng tạo", anh Tú nêu.

Dưới góc nhìn của chủ doanh nghiệp, anh Tú cho rằng nhân viên làm công việc sáng tạo phải sử dụng được các phần mềm với tính năng AI mà đối thủ đang dùng, sau đó tùy vào năng lực của các bạn để sản xuất được sản phẩm với đặc điểm khác biệt hơn.

"Chứ không dùng là mình bị tụt hậu ngay", anh nói thêm.

Kiểm soát đầu ra

Theo CEO iGEM, việc cấm nhân viên sử dụng AI trong công việc là không thể, vì vậy chủ doanh nghiệp nên tiếp cận dưới góc độ khuyến khích sử dụng, nhưng cũng cần biết cách kiểm soát chất lượng và đưa ra hướng dẫn sử dụng hiệu quả.

Khảo sát từ McKinsey cho thấy 27% người được khảo sát tại các tổ chức đã triển khai AI trả lời nhân viên của họ kiểm tra toàn bộ nội dung được tạo ra bởi gen AI trước khi sử dụng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra một số vị trí mới liên quan đến quản trị các nguy cơ đang trở thành một phần trong quy trình triển khai AI của doanh nghiệp.

Có 13% người được hỏi cho biết tổ chức của họ đã tuyển dụng chuyên gia tuân thủ AI (AI compliance specialists) và 6% cho biết đã tuyển chuyên gia đạo đức AI (AI ethics specialists).

Các tổ chức lớn có xu hướng tuyển dụng đa dạng các vị trí liên quan đến AI hơn so với các tổ chức nhỏ, đặc biệt ở các vị trí như nhà khoa học dữ liệu AI (AI data scientists), kỹ sư học máy (machine learning engineers), và kỹ sư dữ liệu (data engineers).

"Mình cấm thì năng suất giảm và chất lượng cũng sẽ có phần thua thiệt hơn so với các đối thủ khác. Còn việc các bạn (nhân viên) sử dụng có hiệu quả hay hợp lý như thế nào thì trưởng nhóm hoặc chủ doanh nghiệp phải chỉ ra điều đó và yêu cầu cải thiện", anh Tú nêu.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai AI tại Cogover, chị Trâm Anh cho biết doanh nghiệp của chị đề xuất cho mỗi nhân viên có một tài khoản ChatGPT Plus để hỗ trợ công việc, nhưng đồng thời cũng đưa ra chuẩn hóa, hướng dẫn để nhân viên có thể đề xuất câu lệnh cho AI (promt) một cách hiệu quả hơn.

"Phải chuẩn hóa ngay từ đầu vào thì việc dùng AI mới hiệu quả. Việc nhân viên sử dụng AI thiếu hiệu quả thật ra do không có ai đào tạo họ làm việc này, và việc họ không biết là hết sức bình thường", chị Trâm Anh nhấn mạnh.

AI giúp công việc có ý nghĩa hơn

Trả lời tạp chí Fortune, nhà triết học kiêm nhà nghiên cứu tâm lý học Frank Martela cho rằng AI có thể góp phần gia tăng cảm giác ý nghĩa trong công việc, vì công cụ này tạo điều kiện để con người tập trung vào những nhiệm vụ sáng tạo và tối ưu hơn, khi giúp xử lý những phần việc lặp đi lặp lại.

"Càng để AI xử lý những công việc nhàm chán, lặp lại, chúng ta càng có thể tập trung vào những điều thú vị, sáng tạo và đầy thử thách", ông Martela nói.

NGHI VŨ

Nguồn: https://tuoitre.vn/chu-doanh-nghiep-o-viet-nam-mong-muon-nhan-vien-su-dung-ai-de-lam-viec-nhanh-hon-20250803173602107.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm