Thi công đêm xây dựng đường băng thứ 2 Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh:P.Tùng |
Rút nửa năm tiến độ
Cuối tháng 3-2025, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung xây dựng thêm một đường băng ngay trong giai đoạn 1 của dự án.
Trước đó, vào giữa năm 2024, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Dự án Thành phần 3, các công trình thiết yếu trong sân bay đã có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), đề xuất xây dựng thêm đường băng thứ 2 ngay trong giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành.
Đề xuất này được đưa ra dựa trên tính toán của ACV về nhu cầu cất, hạ cánh phục vụ cho nhà ga T1 với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Ngoài ra, ACV cho rằng: Việc có 2 đường băng để dự phòng trong tình huống 1 đường băng gặp trục trặc là cần thiết với một sân bay công suất lớn.
Đường băng thứ 2 Sân bay Long Thành có chiều dài 4km, rộng 75m. Trước đó, vào cuối tháng 4-2025, đường băng thứ nhất (đường băng số 1) của Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã hoàn thành xây dựng và khai thác kỹ thuật, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng đã ký.
Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Tổng giám đốc ACV: Cuối tháng 5-2025, ACV và liên danh các nhà thầu đã khởi công xây dựng đường băng thứ 2 cho Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo hợp đồng đã ký kết, đường băng thứ 2 của Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 6-2026.
Tuy nhiên, trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp kiểm tra tiến độ Dự án Sân bay Long Thành sau khi kiểm tra thực tế công trình vào đầu tháng 8-2025, do Văn phòng Chính phủ ban hành, người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu: đến ngày 19-12-2025, tất cả các gói thầu, hạng mục của dự án, bao gồm công trình đường băng thứ 2 của Sân bay Long Thành phải hoàn thành xây dựng. Như vậy, thời gian thi công đường băng thứ 2 Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được rút tiến độ 6 tháng so với hợp đồng đã ký.
“Làm ngày, làm đêm”
Với thời gian thi công rút ngắn, ngay sau khi khởi công, chủ đầu tư đã chỉ đạo liên danh nhà thầu thi công công trình đường băng thứ 2 Sân bay Long Thành giai đoạn 1 phải huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để tăng tốc thi công; đồng thời, phải duy trì việc thi công “3 ca, 4 kíp” để đáp ứng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Công nhân thi công xây dựng đường băng thứ 2 Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh:P.Tùng |
Theo Ban Điều hành liên danh gói thầu đường băng thứ 2, Sân bay Long Thành giai đoạn 1: Thời gian qua, các nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện, tăng tốc thi công cả ngày lẫn đêm, phấn đấu cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành các hạng mục chính đường cất hạ cánh thứ 2, rút ngắn thời gian khoảng nửa năm so với hợp đồng đã ký.
Ông Lê Huy Tiến, Giám đốc Ban Điều hành liên danh gói thầu đường băng thứ 2, cho biết: Hiện các đơn vị huy động hơn 900 nhân lực, phương tiện, triển khai 40 mũi thi công. Trên công trường, nhà thầu đang tập trung đào đắp, làm nền đường và bê tông xi măng.
Theo ông Tiến, quá trình xây dựng đường băng thứ 2, các nhà thầu cần đào đắp hơn 2,7 triệu m3 đất, sử dụng khoảng 500 ngàn m3 vật liệu (cát, đá). Hiện nay, để đẩy nhanh tiến độ, chủ động trong quá trình thi công, nhà thầu đã tập kết về công trường hơn 100 ngàn m3 vật liệu, huy động số lượng lớn nhân lực, máy móc, thi công “3 ca, 4 kíp”. “Do tính chất đặc biệt quan trọng của Dự án Sân bay Long Thành, đảm bảo tính đồng bộ khi vận hành các hạng mục, các đơn vị liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp, tới đây sẽ huy động thêm 500 nhân lực, máy móc đến công trường, đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành thi công đường băng thứ 2 vào cuối năm nay” - ông Lê Huy Tiến cho biết.
Phạm Tùng
Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202508/xay-duong-bang-thu-2-tai-san-bay-long-thanhtrong-7-thang-a8651d1/
Bình luận (0)