Thời gian qua, bộ, ngành Trung ương đã cùng tỉnh Đắk Lắk vào cuộc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, quyết tâm và nỗ lực cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình.
Theo tiến độ cam kết, đến cuối tháng 6/2025, Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột sẽ cơ bản hoàn thành tuyến chính. Tuy nhiên, thời gian qua, dự án này gặp không ít khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).
Sau khi toàn bộ diện tích thuộc địa bàn TP. Buôn Ma Thuột được bàn giao vào tháng 5 vừa qua, đến nay, trên tuyến chính còn lại 113 m thuộc địa phận huyện Cư M’gar chưa hoàn thành công tác GPMB.
Đến ngày 3/6/2025, dù địa phương đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đối với 113 m đoạn đầu tuyến dự án này với diện tích thu hồi gần 1.700 m2 của 10 hộ gia đình, cá nhân, song ở vị trí này vẫn còn 3 hộ thuộc diện tái định cư chưa được phê duyệt phương án (trong đó 1 hộ đang hoàn thiện và trình duyệt phương án, 2 hộ còn lại đang vướng các thủ tục pháp lý về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
Nút thắt khó nhất về mặt bằng công trình đường tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã được tháo gỡ. |
Đối với phương án 9 hộ (không tái định cư) có 4 hộ đã hoàn thành thẩm định chuẩn bị trình phê duyệt; 2 hộ đang vướng các thủ tục pháp lý về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hành lang an toàn giao thông và 3 hộ bị vướng quy hoạch thuộc phạm vi của 2 cửa xả.
Trong khi đó, dự án đoạn qua huyện Krông Pắc đã bàn giao 100% mặt bằng tuyến chính, song hệ thống thoát nước tại mương dẫn số 2 ở lý trình Km13+203,5 còn vướng khoảng 120 m của 2 hộ dân, đã phê duyệt phương án từ năm 2022 và năm 2023 nhưng chưa đồng thuận nhận tiền để bàn giao mặt bằng.
Những tồn tại trên chưa được xử lý dứt điểm là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ dự án khó về đích đúng kế hoạch.
Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) Nguyễn Bách Tùng cho rằng, thời gian qua mặc dù bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan đã rất cố gắng để khắc phục các khó khăn trong quá trình triển khai dự án, hiện nay khối lượng còn lại còn khoảng 16%, song đây lại là thời điểm mùa mưa nên việc thi công gặp nhiều bất lợi bởi thời tiết. Do vậy, chủ đầu tư cần tích cực phối hợp với cơ quan dự báo khí tượng thủy văn nắm rõ tình hình thời tiết để có giải pháp thi công phù hợp với từng vị trí.
Ông Tùng lưu ý, đối với những vị trí thi công nền đất cần có biện pháp thoát nước để có nền đất khô, sớm triển khai nền cấp phối đá dăm. Đặc biệt, ở khu vực thi công móng nhựa lớp 1 phải bảo đảm móng thật khô mới được thảm lớp 2 tránh tình trạng lún, bong bật sau khi đưa vào sử dụng.
Đến thời điểm hiện tại, những khó khăn, vướng mắc của Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đã được bộ, ngành Trung ương và tỉnh quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ kịp thời để đẩy nhanh tiến độ. Song, đến đầu tháng 6, tiến độ dự án chậm hơn 14%, nguyên nhân là do khó khăn về nguồn vật liệu và tình hình thời tiết mưa kéo dài khiến nhà thầu không thể thi công.
Ông Đặng Thọ Dần, Trưởng Phòng Điều hành dự án giao thông, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh cho biết, những khó khăn về nguồn vật liệu đất, đá đến nay cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, thời tiết bất lợi, mưa kéo dài nhiều ngày từ tháng 5 đến nay khiến việc triển khai các hạng mục nền, móng, mặt đường… gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí một số hạng mục hầu như không thể thực hiện được vì không bảo đảm chất lượng. Song, với tinh thần “Chỉ bàn làm, không bàn lùi”, chủ đầu tư cùng với các nhà thầu đang cố gắng bảo đảm tiến độ đối với các hạng mục, xây dựng kế hoạch triển khai khi thời tiết thuận lợi, nỗ lực cao nhất để bù lại khối lượng chậm. Hiện nay trên toàn dự án, các nhà thầu đã tổ chức 41 mũi thi công, với 462 thiết bị, 765 nhân lực thi công đồng loạt trên công trường.
Công nhân thi công trên công trường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. |
Nêu ý kiến tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Công Thái cho biết, các vấn đề vướng mắc về bãi thải, nguồn cung ứng vật liệu, đường dân sinh, tỉnh đã tập trung tháo gỡ, tạo điều kiện tối đa cho nhà thầu thi công, bảo đảm tiến độ. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị nhà thầu đang khai thác và vận chuyển vật liệu tại mỏ đặc thù thi công ngày đêm, bù lại khối lượng bị chậm. Các nhà thầu chính và nhà thầu phụ phải thường xuyên phối hợp hỗ trợ thi công, tiến độ là yêu cầu bắt buộc, không lùi được.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá cao tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đối với các công trình giao thông trọng điểm đang triển khai qua địa bàn tỉnh. Chủ đầu tư, các nhà thầu đã bám sát tiến độ, cơ bản bảo đảm theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, khối lượng công việc còn khá nhiều, chủ đầu tư, nhà thầu cần tập trung hơn nữa để tổ chức các mũi thi công trên công trường. Bộ Xây dựng sẽ đồng hành cùng tỉnh để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án.
Theo tiến độ cam kết, Dự án Đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột sẽ hoàn thành trước 30/6/2025; Dự án thành phần 3 sẽ hoàn thành trước 30/8/2025. |
Nguồn: https://baodaklak.vn/tin-noi-bat/202506/vuot-thach-thuc-tren-cac-cong-trinh-giao-thong-trong-diem-d710aff/
Bình luận (0)