Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, kinh tế thế giới liên tục trải qua các cú sốc như dịch bệnh, xung đột địa chính trị, lạm phát khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều thách thức. Trước tình hình đó, Việt Nam đã triển khai chiến lược đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và kênh phân phối, từng bước duy trì và mở rộng vị thế trong thương mại quốc tế.
Ông Tạ Hoàng Linh cho biết, việc mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là định hướng lâu dài. Ngoài các thị trường truyền thống như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, doanh nghiệp Việt cần chú trọng khai phá các thị trường tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Nam Á và Tây Á, nơi có nhu cầu nhập khẩu cao và ít cạnh tranh hơn. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp thông qua các chương trình kết nối B2B, đào tạo nâng cao năng lực xuất khẩu và xây dựng thương hiệu quốc gia.
Theo ông Hoàng Linh, một trong những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực là chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Vietnam International Sourcing” và Diễn đàn xuất khẩu, do Bộ Công Thương phối hợp UBND TP Hồ Chí Minhtổ chức từ năm 2023 đến nay. Năm 2024, chuỗi sự kiện này tiếp tục diễn ra từ ngày 4 đến 6/9 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh, tạo chuỗi kết nối đa ngành. Hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam sẽ giới thiệu hơn 12.000 sản phẩm thuộc bốn nhóm ngành hàng: Nông sản - thực phẩm - đồ uống; hàng công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp hỗ trợ và thiết bị điện tử.
Bà Nguyễn Cẩm Tú, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, Hội chợ ITE HCMC hàng năm là sự kiện quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh điểm đến du lịch TP Hồ Chí Minh đến với du khách nước ngoài.Vì vậy, năm nay ngành du lịch đã vàđang đẩy mạnh vai trò là cầu nối thương mại thông qua sản phẩm du lịch đa dạng: Từ du lịch đô thị, biển rừng, đến du lịch công nghiệp, MICE... để đem đến nhiều sản phẩm du lịch mới tại Hội chợ ITE HCMC vào tháng 9 tới. Thông qua hội chợ này, doanh nghiệp sẽ có cơ hội kết nối trực tiếp với các tập đoàn đơn vị doanh nghiệp du lịch lớn theo hình thức B2B, tạo điều kiện quảng bá, giới thiệusản phẩm du lịchViệt Nam đến gần hơn với du khách quốc tế...
Trong khi đó, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại TP Hồ Chí Minh(ITPC) cho biết, sau ba năm triển khai chuỗi hoạt động xúc tiến xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận được đối tác lớn và ký kết đơn hàng giá trị cao. Đặc biệt, thông qua các diễn đàn kết nối và hội chợ quốc tế do ITPC phối hợp tổ chức, sản phẩm Việt đã bước đầu ghi dấu ấn tại các thị trường mới như Trung Đông, Bắc Phi, Malaysia và Indonesia. Tại thị trường Úc và Ấn Độ, một số doanh nghiệp TP Hồ Chí Minhđã thành công đưa hàng vào hệ thống bán lẻ bản địa.
“Yếu tố tạo nên hiệu quả cho chuỗi sự kiện chính là sự kết nối thực chất, thiết kế theo nhu cầu của nhà nhập khẩu và khả năng cung ứng của doanh nghiệp Việt. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng kỳ vọng, qua sự kiện năm nay, sẽ có thêm nhiều sản phẩm tiềm năng được đối tác quốc tế quan tâm và chọn lựa, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu hàng Việt trên thị trường toàn cầu”, ông TrầnPhú Lữ nói.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/viet-nam-day-manh-ket-noi-thuong-mai-va-da-dang-hoa-thi-truong-xuat-khau/20250802063222174
Bình luận (0)