Nguy hiểm chực chờ trên dòng sông
Thôn Trại Cá, xã Đakrông hiện có 200 hộ dân, trong đó 22 hộ đồng bào Pa Kô đang sinh sống ở khu vực đối diện tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, bị ngăn cách bởi sông Đakrông. Hàng ngày, để sang bên kia sông, người dân buộc phải sử dụng thuyền chèo tay hoặc thuyền gắn máy.
Trên chuyến đò về nhà, chị Hồ Thị Ơn chia sẻ: Mùa này nước sông hiền hòa, nhưng đến mùa mưa thì nước dâng cao, chảy xiết. Việc qua lại gần như không thể, nhưng nhiều lúc vì có việc gấp hoặc ốm đau, chúng tôi buộc phải đi. Phần lớn đất đai sản xuất của gia đình tôi ở bên kia sông, nên ngày nào cũng phải đi làm bằng thuyền, lại còn phụ thuộc vào thuyền chung.
Người dân tự nguyện thay phiên nhau chèo thuyền, để đưa đón mọi người qua sông - Ảnh: L.T |
Theo già làng Hồ Chái, con sông Đakrông chính là ranh giới giữa 22 hộ dân này với phần còn lại của thôn, xã. Ngày nắng, nước cạn còn đỡ, chứ mùa mưa nước đỏ ngầu, xoáy sâu, chẳng ai dám qua. Bao nhiêu năm rồi, chúng tôi vẫn phải sống trong nỗi lo mỗi khi phải đi thuyền làm rẫy hay con cháu đi học. Vì sự bất tiện và mất an toàn này mà không ít hộ đã chuyển hẳn sang bờ đối diện để an cư. Nhưng chúng tôi vì điều kiện vẫn phải bám trụ với bản làng. Cũng vì đi thuyền mà nhiều năm qua, có không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.
Không chỉ mất an toàn cho người lớn, mà hơn 30 học sinh của bản làng ngày ngày vẫn phải đợi thuyền để theo mái chèo đi tìm con chữ phía bên kia bờ sông Đakrông.
Chị Hồ Thị Ngay có 5 người con đang học các lớp từ mẫu giáo đến THPT. Mỗi buổi sáng, chị phải đưa lần lượt từng đứa qua sông. Mùa hè nước sông thấp thì còn đỡ lo, nhưng cứ có mưa thì nơm nớp lo sợ, có khi phải cho các cháu nghỉ học cho an toàn.
Khắc khoải đợi nối đôi bờ
Trưởng thôn Trại Cá Hồ Văn Luân cho biết, 22 hộ dân này sống ở đây từ rất lâu, tạo thành một cụm bản nhỏ gọi là làng Vôi. Vì địa hình, người dân ở đây buộc phải quen đi lại bằng thuyền, nhưng cứ để mãi thế này thì rất nguy hiểm. Nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị xây dựng một cây cầu hoặc có phương án bảo đảm an toàn cho hàng chục hộ dân, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi.
“100% hộ dân ở làng Vôi là đồng bào Pa Kô nên cuộc sống vốn đã quá khó khăn, vì giao thông cách trở nên việc sản xuất, phát triển kinh tế cũng như học hành của con em lại càng khó khăn hơn. Phía bên kia sông mới có chợ, bệnh viện, trụ sở hành chính và người dân muốn trao đổi nông sản, vật dụng thiết yếu đều phải vượt sông. Mỗi chuyến đi đều phụ thuộc vào thời tiết và độ an toàn của con nước”, ông Luân chia sẻ thêm.
Bản Vôi có 22 hộ dân thuộc thôn Trại Cá sống lâu đời đối diện đường Hồ Chí Minh nhánh Tây bởi con sông Đakrông - Ảnh: L.T |
Để bảo đảm an toàn, người dân trong làng đã tự sắm thuyền, được chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ thêm thuyền máy, áo phao, dụng cụ cứu hộ. Các hộ cũng tự cắt cử luân phiên người trực thuyền máy để đưa đón người dân và học sinh.
Anh Hồ Văn Thước, người đảm nhận việc chở học sinh đi học mỗi ngày chia sẻ, trong làng có gần 30 em học sinh ở các lứa tuổi khác nhau, nên việc đưa đón cũng linh động vào các buổi trong ngày. Trung bình mỗi ngày, tôi phải lái thuyền qua lại 2 bờ sông hàng chục lượt để đưa đón các em.
“Ngoài đưa đón học sinh, mỗi khi gia đình nào trong làng có người đau ốm hay có việc đột xuất phải qua bờ bên kia, dù ban ngày hay đêm, tôi đều sẵn sàng đưa họ đi. Nhiều lần vào mùa mưa bão, tôi cùng thanh niên trong làng phải thức trắng đêm chờ nước rút để đưa người dân đến trạm y tế. Chúng tôi chấp nhận cách đi lại nguy hiểm này, nhưng về lâu dài rất mong các cấp quan tâm tìm phương án để người dân được đi lại an toàn hơn”, anh Thước bày tỏ.
Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Đakrông Lê Hoài Phong cho biết, chính quyền đã tiếp thu và chia sẻ những khó khăn của người dân. Tuy nhiên, đoạn sông chảy qua làng khá rộng, lòng sông sâu, nước chảy xiết vào mùa mưa nên việc xây dựng một cây cầu bê tông cốt thép kiên cố cần thời gian khảo sát, nghiên cứu kỹ.
“Trước mắt, địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về an toàn khi qua lại bằng đò, đồng thời hỗ trợ thêm các dụng cụ cứu hộ, áo phao. Về lâu dài, chúng tôi sẽ khẩn trương khảo sát, tìm phương án kết nối cụm bản này theo các trục giao thông chính bằng đường bộ hoặc quy hoạch tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, đây là bài toán khó, đòi hỏi nguồn lực lớn và sự đồng thuận của người dân”, ông Phong cho biết thêm.
Lê Trường
Nguồn: https://baoquangtri.vn/xa-hoi/202509/uoc-mo-ve-mot-cay-cau-6c56189/
Bình luận (0)