Hơn 2 tuần đi vào vận hành, với tinh thần phục vụ Nhân dân và quyết tâm khắc phục khó khăn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công (TT.PVHCC) xã Hòa Hiệp đã không ngừng nỗ lực giúp người dân giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).
Những kết quả đạt được bước đầu tại trung tâm đã góp phần minh chứng cho phương châm lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ.
Người dân, doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ và việc giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hòa Hiệp. |
Chú trọng sự hài lòng của người dân
Ngay từ những ngày đầu thành lập, xã Hòa Hiệp đã chú trọng xây dựng và đưa vào vận hành TT.PVHCC, thể hiện quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đổi mới phương thức làm việc, hướng tới một nền hành chính phục vụ người dân.
“TT.PVHCC xã là đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết các TTHC cho người dân và tổ chức; có vai trò quan trọng của bộ máy hành chính xã”- bà Phạm Thị Kim Liên- Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TT.PVHCC xã Hòa Hiệp nhận định và cho biết: Xã đã trang bị cơ bản về cơ sở hạ tầng, sửa chữa, cải tạo các hạng mục, đặc biệt là bộ nhận diện TT.PVHCC xã đã được
hoàn thiện.
Đoàn viên thanh niên góp sức hướng dẫn, hỗ trợ người dân. |
Qua hơn 2 tuần vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhiều người dân, doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ và việc giải quyết hồ sơ tại TT.PVHCC xã Hòa Hiệp. Vui vẻ đợi giấy hẹn trả kết quả giải quyết TTHC, anh Phan Thanh Phong (ấp Thạnh Hiệp) cho hay: “Trước đây làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất này phải cầm hồ sơ lên huyện; giờ chỉ cần đến xã là được. Cán bộ xã hướng dẫn rất nhiệt tình, làm hồ sơ rất thuận tiện”.
Ngay từ sáng sớm, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) túc trực từ cửa, sẵn sàng hỗ trợ người dân. Tại các quầy, công chức tư vấn, giải thích cặn kẽ cho người dân về thẩm quyền, quy trình giải quyết…
Phát huy tinh thần “áo xanh” hết mình vì người dân, mỗi buổi làm việc tại TT.PVHCC xã Hòa Hiệp có 4 ĐVTN hỗ trợ. Xông xáo, nhiệt tình, với ưu thế hiểu biết về công nghệ, các bạn ĐVTN đã hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VNeID trong giải quyết TTHC; hướng dẫn người dân đến đúng quầy giải quyết; cung cấp, hướng dẫn điền biểu mẫu, nộp hồ sơ trực tuyến...
Trong màu xanh đoàn viên, Nguyễn Như Yến Phượng chia sẻ: “Chúng em rất vui khi được giúp bà con rút ngắn được thời gian làm hồ sơ, nhất là đối với các cô chú lớn tuổi còn bỡ ngỡ về công nghệ. Em cũng rất tự hào khi được góp sức giúp chính quyền địa phương cấp xã vận hành bộ máy ngày càng ổn định hơn”.
Đến TT.PVHCC xã Hòa Hiệp làm khai sinh cho con, anh Huỳnh Nguyễn Khánh Duy (ấp Thạnh Trí) cho biết: “Các bạn ĐVTN rất nhiệt tình hỗ trợ nhập dữ liệu nộp hồ sơ trực tuyến, điền biểu mẫu trên hệ thống để tôi làm giấy khai sinh cho con nhanh hơn”.
Nhờ sự nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và tình nguyện viên hỗ trợ, TT.PVHCC xã Hòa Hiệp đã từng bước tạo niềm tin, sự hài lòng với người dân về tinh thần phục vụ.
Nỗ lực khắc phục khó khăn
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng ngày càng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, những ngày qua, TT.PVHCC xã Hòa Hiệp phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn của xã tập trung xử lý, trả kết quả cho người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện.
Chị Võ Thị Phương Loan- Chuyên viên TT.PVHCC xã Hòa Hiệp, phụ trách kiểm soát TTHC: Khi có khó khăn, vướng mắc, địa phương kiến nghị về trên luôn được hỗ trợ nhiệt tình. Trong đó, Sở KH-CN hỗ trợ tập huấn phần mềm; thành lập nhóm hỗ trợ và tiếp nhận báo cáo những thuận lợi và khó khăn của xã. Sở Thông tin- Truyền thông và Doanh nghiệp VNPT cử cán bộ chuyên môn phụ trách xuống từng xã hỗ trợ từ ngày đầu tiên đi vào vận hành. |
Những kết quả ban đầu là minh chứng cho sự nỗ lực của chính quyền và cán bộ, công chức, viên chức xã trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ Nhân dân. Song, vẫn còn nhiều việc phải làm để TT.PVHCC xã thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, là cầu nối vững chắc giữa chính quyền và người dân.
Những ngày đầu vận hành, việc kết nối, liên thông Cổng dịch vụ công quốc gia với cơ sở dữ liệu quốc gia trên một số lĩnh vực đôi khi vẫn phát sinh lỗi. Theo đó, phần mềm liên thông hộ tịch còn chậm, phầm mềm đăng ký kinh doanh chưa thực hiện được… Mặt khác, TT.PVHCC xã vẫn chưa có máy lấy số xếp hàng tự động.
Chia sẻ về một số khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức tại TT.PVHCC xã, chị Võ Thị Phương Loan- Chuyên viên TT.PVHCC xã Hòa Hiệp, phụ trách kiểm soát TTHC cho biết: Đối với phần mềm dịch vụ công khi đăng nhập bằng VNeID thời gian đầu gặp chút khó khăn do mã trả về chậm. Đến giờ đã được khắc phục, phần mềm chạy mượt. Phần mềm giải quyết TTHC cũng chạy mượt. Riêng phần liên thông với các nơi có lúc còn gặp khó khăn khâu gửi hồ sơ. Đôi khi hồ sơ đã được xử lý xong, nhưng không trả về phần mềm của giải quyết TTHC, nên có khi giải quyết hồ sơ trễ so quy định..
Sau 15 ngày triển khai vận hành chính quyền 2 cấp, TT.PVHCC xã Hòa Hiệp đã tiếp nhận chuyển xử lý, trả kết quả cho 257 hồ sơ. Đồng thời, xã đã thực hiện công khai TTHC bằng quét mã QR. Doanh nghiệp viễn thông, tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn viên thanh niên tình nguyện đã tham gia hỗ trợ trực tiếp tại đơn vị, hướng dẫn người dân khi đến liên hệ làm hồ sơ; hướng tới phục vụ tốt nhất cho người dân. |
Cùng với nỗ lực của tỉnh, các xã, phường đã chủ động báo cáo tình hình, tìm giải pháp khắc phục khó khăn, tạo mọi thuận tiện cho người dân. Bà Phạm Thị Kim Liên- Phó Chủ tịch UBND xã, Giám đốc TT.PVHCC xã Hòa Hiệp thông tin: “Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành ban đầu, xã chủ động liên hệ các sở ngành tỉnh, các cơ quan chuyên môn và đã được hỗ trợ nhiệt tình để sớm khắc phục”.
Bài, ảnh: TƯƠI- NGA
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/thoi-su/202507/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-xa-hoa-hiep-van-hanh-thong-suot-bang-tinh-than-phuc-vu-c1e1858/
Bình luận (0)