UBND TP HCM vừa có văn bản chỉ đạo gửi các sở, ban, ngành thành phố; UBND các xã, phường, đặc khu về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Xử lý cán bộ yêu cầu giấy tờ ngoài quy định
Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Thủ trưởng sở, ban, ngành thành phố; Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực tế tại cơ quan, đơn vị, rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Bộ phận Một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Đồng thời tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thiết lập, đăng ký tài khoản thu phục vụ thanh toán phí, lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; hoàn thành trong tháng 7-2025.
Kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng "cò làm giấy tờ" tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Một cửa; chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn.
Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của các "Tổ Công nghệ số cộng đồng", thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ người dân tại cơ sở; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.
Phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên tại cơ quan, địa phương xây dựng đội hình thanh niên tình nguyện và lập kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.
Giải quyết thủ tục hành chính thông suốt
Chủ tịch UBND TP HCM cũng giao Trung tâm Chuyển đổi số thành phố rà soát, nâng cấp, tối ưu hóa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7; hoàn thành trong tháng 7-2025.
Cùng với đó rà soát, hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của các thủ tục hành chính; quản lý quy trình nội bộ khung về tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.
Rà soát, hoàn thành việc di chuyển, hợp nhất dữ liệu về Hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung sau khi sáp nhập; hoàn thành trong tháng 8-2025.
Văn phòng UBND thành phố được giao chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham mưu chế độ hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tình nguyện viên tham gia công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính hoạt động tại Bộ phận Một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính các cấp.
Thường xuyên kiểm tra, tổng hợp khó khăn của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện, báo cáo, tham mưu UBND thành phố chỉ đạo.
Nguồn: https://ttbc-hcm.gov.vn/tp-hcm-chan-chinh-tinh-trang-co-lam-giay-to-tai-cac-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-1019247.html
Bình luận (0)