Thí sinh sau khi hoàn thành đề thi tốt nghiệp môn tiếng Anh tại điểm trường THTP Phan Đình Phùng, Hà Nội. (Nguồn: Báo Tuổi trẻ) |
Đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm 2025 gây nhiều tranh cãi khi có 2 xu hướng: xu hướng thứ nhất cho rằng đề khó và khác nhiều so với với đề thi những năm trước đây, xu hướng thứ hai khen đề hay và mang tính phân loại cao, cách ra đề tiệm cận cách đánh giá phân loại của nhiều kỳ thi khảo sát tiếng Anh quốc tế.
Theo TS. Yulia Tregubova, đề thi năm nay đã được điều chỉnh về mặt cấu trúc, khác và khó hơn đôi chút so với các năm trước. Tuy nhiên, đề thi lần này lại gần hơn với định hướng tiếng Anh học thuật – môn mà Đại học BUV thường giảng dạy cho sinh viên có nguyện vọng học tập bằng tiếng Anh ở bậc đại học.
"Đề thi năm nay bao gồm những dạng bài như suy luận – tức là yêu cầu học sinh hiểu nghĩa của một từ dựa vào ngữ cảnh. Những kỹ năng như vậy không chỉ giúp phát triển khả năng đọc hiểu mà còn tăng cường tư duy phản biện – đều là những kỹ năng vô cùng quan trọng với sinh viên học bằng tiếng Anh.
Bài thi cũng không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra từ vựng hay ngữ pháp đơn thuần, mà còn đi sâu vào các khía cạnh như collocations (kết hợp từ), các chức năng ngôn ngữ như tính mạch lạc và liên kết trong văn bản. Có thể thấy rõ sự đề cao kỹ năng tư duy phản biện – điều rất cần thiết ở bậc đại học.
Ngoài ra, đề còn kiểm tra một số kỹ năng học thuật quan trọng như tóm tắt – một kỹ năng thiết yếu mà sinh viên phải sử dụng thường xuyên trong môi trường đại học. Vì vậy, tôi cho rằng đây là một bài kiểm tra mang tính chuẩn bị tốt hơn cho học sinh trước khi bước vào đại học. Việc tập trung vào tiếng Anh học thuật và kỹ năng học thuật khiến đề thi trở nên phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của những học sinh muốn tiếp tục học lên cao", bà Yulia Tregubova cho hay.
Tiến sĩ Yulia Tregubova – Trưởng Chương trình tiếng Anh học thuật (EAP), Quyền Chủ nhiệm chương trình tiếng Anh, trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV). (Nguồn: BUV) |
Đánh giá về mức độ sẵn sàng của học sinh THPT hiện nay, TS. Yulia Tregubova cho rằng đề thi năm nay tập trung nhiều vào các kỹ năng học thuật như suy luận, tóm tắt, tính mạch lạc và liên kết trong bài viết - những kỹ năng thường không được chú trọng giảng dạy trong các trường trung học công lập.
Theo bà, những kỹ năng này cần được chú trọng hơn nữa để giúp học sinh chuẩn bị tốt hơn. Có thể một số trường đã bắt đầu lồng ghép các yếu tố đó vào giảng dạy, nhưng theo kinh nghiệm cá nhân của bà, phần lớn các trường vẫn tập trung chủ yếu vào chương trình phổ thông quốc gia và luyện thi IELTS.
"Đáng tiếc là IELTS không thực sự chuẩn bị cho những dạng bài như vậy, vì đây là một kỳ thi mang tính học thuật theo khuôn mẫu, chỉ đánh giá một số kỹ năng nhất định, và những kỹ năng đó không hoàn toàn nằm trong phạm vi mà đề thi THPT năm nay hướng tới", bà Yulia Tregubova nói.
Dành lời khuyên cho các học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi năm sau, bà Yulia Tregubova cho biết, các em học sinh hãy bắt đầu làm quen và rèn luyện những kỹ năng như tóm tắt, diễn đạt lại (paraphrasing) – những yếu tố sẽ giúp các em chuẩn bị tốt hơn cho các dạng bài tương tự.
"Chẳng hạn, kỹ năng suy luận (inference) vừa là một kỹ năng ngôn ngữ, vừa là một kỹ năng tư duy phản biện. Nó giúp học sinh hiểu được nghĩa của từ hoặc nội dung thông qua ngữ cảnh, qua mạch văn, từ đó tăng khả năng đọc hiểu và xử lý thông tin hiệu quả hơn. Việc trau dồi những kỹ năng này không chỉ giúp các em làm bài tốt hơn mà còn chuẩn bị hành trang vững vàng cho việc học tập ở bậc đại học sau này", Tiến sĩ Đại học Anh quốc dẫn chứng.
Nguồn: https://baoquocte.vn/tien-si-dai-hoc-anh-quoc-viet-nam-de-thi-tieng-anh-thpt-nam-nay-tap-trung-nhieu-vao-cac-ky-nang-hoc-thuat-320900.html
Bình luận (0)