Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thúc đẩy thương mại điện tử phát triển

Tại Đồng Nai, thị trường thương mại điện tử ngày càng được mở rộng. Người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ngày càng quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ số để mua hàng trực tuyến.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai01/08/2025

Phiên livestream bán hàng, quảng bá sản phẩm tại gian hàng của Đồng Nai ở Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025. Ảnh: Hải Quân
Phiên livestream bán hàng, quảng bá sản phẩm tại gian hàng của Đồng Nai ở Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2025. Ảnh: Hải Quân

UBND tỉnh, Sở Công Thương và các địa phương trong tỉnh chú trọng nhiều giải pháp nhằm đưa các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử; cũng như triển khai nhiều chương trình tập huấn, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã ở địa phương quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng trực tuyến.

Hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã

Vào tháng 4-2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 127/KH-UBND của UBND tỉnh về việc phát triển thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai năm 2025.

Kế hoạch đề ra 3 mục tiêu cụ thể. Trong đó, phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại của tỉnh nằm trong tốp 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước. Tỉnh sẽ hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh tham gia tập huấn và thực hiện livestream bán hàng…

Nội dung của kế hoạch tập trung vào 4 vấn đề trọng tâm gồm: xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển thương mại điện tử; xây dựng phát triển hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ phát triển thương mại điện tử; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức về thương mại điện tử; đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử…

Chị Thùy Linh ở phường Tam Hiệp bày tỏ: “Hiện nay, hoạt động thương mại điện tử tại địa phương khá phát triển với nhiều kết nối người tiêu dùng. Tôi mong muốn các sở, ngành liên quan tiếp tục phát huy hiệu quả từ hoạt động thương mại điện tử, các kênh kinh doanh trực tuyến. Song song với đó, tôi cũng mong muốn địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến để mang đến cho người tiêu dùng một môi trường mua sắm an toàn, bền vững”.

Theo Chương trình Xúc tiến thương mại Đồng Nai năm 2025 do UBND tỉnh ban hành, chương trình chú trọng đến các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Trong đó, về nội dung chương trình, bên cạnh các hình thức đẩy mạnh các kênh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương truyền thống, tỉnh cũng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030…

Đại diện Cơ sở Sản xuất cà phê, ca cao Yes Win-Win (xã Tân Phú), ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, cơ sở thường xuyên trau dồi, học hỏi kinh nghiệm để triển khai hình thức bán hàng livestream trên nền tảng TikTok Shop. Qua đó, giúp sản phẩm của vươn xa, đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Dương Hùng cho hay: “Thời gian qua, Sở Công Thương đã triển khai nhiều chương trình, hội nghị tập huấn kinh doanh online hiệu quả trên các kênh thương mại điện tử nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân khởi nghiệp trong tỉnh nắm bắt thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay; cách tối ưu hóa gian hàng, xây dựng thương hiệu và gia tăng trải nghiệm khách hàng; cũng như tập huấn về xây dựng kịch bản livestream hiệu quả…”.

Tăng cường các hoạt động  tập huấn, đào tạo

Thông qua việc triển khai kinh doanh trên các nền tảng số đã góp phần giúp cho nhiều doanh nghiệp, chủ thể OCOP tiết giảm chi phí vận hành, tối ưu hóa các đơn hàng, tăng doanh thu. Đồng thời, xây dựng được quy trình sản xuất, kinh doanh, tiếp thị ngày càng chuyên nghiệp, ứng dụng các nền tảng số…

Phó Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nga Biên (xã Xuân Hòa) Hiếu Lê cho biết: Các sản phẩm của công ty vừa được công nhận OCOP 5 sao. Điều này tạo ra nhiều động lực để công ty phát triển câu chuyện thương hiệu, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, phát triển về thương mại điện tử, quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các nền tảng số…

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) Nguyễn Minh Đức cho biết: “Trong bối cảnh công nghệ phát triển, nhất là hình thức bán hàng đa kênh ngày càng trở nên phổ biến, địa phương nên tăng cường các hoạt động chuỗi tập huấn về thương mại điện tử, livestream bán hàng đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương theo các chủ đề có tính liên kết và đi sâu vào đào tạo, hỗ trợ cho nhân sự về thương mại điện tử của các doanh nghiệp thực thi, thực hành các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng, quảng bá thông qua các kênh thương mại điện tử”.

Theo ông Đức, các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần liên tục theo dõi, cập nhật để giúp việc chuyển đổi số thương mại điện tử hiệu quả hơn. Những điểm chính quan trọng các doanh nghiệp cần phải lưu tâm hiện nay là về trí tuệ nhân tạo (AI), livestream và quảng cáo.              

Hải Quân

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202507/thuc-day-thuong-mai-dien-tu-phat-trien-48b261e/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Những cánh bay trên thao trường A80
Phi công đặc biệt trong đội hình bay diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Chiến sĩ diễu binh vượt nắng thao trường 'đổ lửa'
Ngắm dàn trực thăng diễn tập giữa trời Hà Nội chuẩn bị Quốc khánh 2/9

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm