Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thay đổi tư duy giảng dạy của người thầy

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến trường học không phải là nơi duy nhất học sinh tiếp nhận kiến thức.

Người Lao ĐộngNgười Lao Động02/08/2025

Nếu không thay đổi được tư duy sách giáo khoa (SGK) là pháp lệnh thì chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ mất đi ý nghĩa của việc theo hướng tăng quyền tự chủ cho địa phương, cơ sở giáo dục và bản thân giáo viên.

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin khiến trường học không phải là nơi duy nhất học sinh tiếp nhận kiến thức. Với tâm thế như vậy, SGK nên được xem như là một học liệu cơ bản trong quá trình thiết kế những hoạt động dạy học. Căn cứ vào chuẩn kiến thức quy định, giáo viên nên sưu tầm thêm những tài liệu chính thống phù hợp để truyền tải đến học trò. Sự năng động và sáng tạo của người giáo viên là tạo niềm hứng khởi đối với học sinh qua môn học mình phụ trách. Một điều quan trọng nữa đó là giáo viên phải làm sao để học trò thể hiện được mình trong từng tiết dạy. Hay nói đúng hơn, người thầy phải hiểu được học trò để giúp các em phát huy năng lực trong học tập cho dù là học sinh giỏi hay trung bình, yếu, kém. Ở góc độ khác, nếu các em có những ý kiến, nhận định khác với SGK thì nên cân nhắc trước khi đưa ra lời nhận xét. Quan trọng hơn nữa là phải giúp các em nhận biết được đâu là những thông tin xác thực từ những dữ liệu mà các em thu thập được.

Thay đổi tư duy giảng dạy của người thầy - Ảnh 1.

Giáo viên cần tận dụng các nguồn học liệu để bổ trợ cho sách giáo khoa. Ảnh: BẢO LÂM

Ở góc độ người đứng lớp, tôi cho rằng tư duy giảng dạy quan trọng hơn SGK. Về tổng thể, những thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông mới đã đúng theo hướng sáng tạo, khơi gợi ở trẻ niềm vui học tập và vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống. SGK chỉ là một tài liệu học tập trong số rất nhiều học liệu phục vụ cho việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Cán bộ quản lý phải là đầu tàu trong việc triển khai chương trình giáo dục mới tại đơn vị mình phụ trách. Khi tiếp cận những điều mới, những việc ban đầu là cực kỳ khó khăn nhưng quan trọng nhất là xuất phát từ thực tiễn để đổi mới tư duy. Cán bộ quản lý cần phải sắp xếp và tổ chức đội hình, hệ thống của đơn vị mình để làm thế nào phát huy được nội lực trong các hoạt động dạy và học. Kiểu tư duy theo lối mòn, khuôn sáo ảnh hưởng tiêu cực đến sự sáng tạo của học sinh phải dần dần được loại bỏ. Kế hoạch giáo dục của nhà trường phải được thiết kế với những tiến trình thực hiện phù hợp với điều kiện về thời gian, nhân lực trong bối cảnh cụ thể của địa phương và điều kiện thực tế của nhà trường. Giáo dục sáng tạo để đi xa hơn đó là phương châm mà cán bộ quản lý định hướng, hỗ trợ đội ngũ giáo viên trong việc thiết kế và thực hiện kế hoạch dạy học theo đặc thù bộ môn riêng biệt.

Tất cả những thành tựu mà ta thấy được bắt nguồn từ những thứ đơn giản, nhỏ nhặt. Những đường lối, khuôn khổ theo lối mòn bấy lâu nay nên được linh hoạt thay đổi dần để hướng đến những gì mới mẻ, tự do, ngoài quy tắc bình thường nhưng thích nghi với xã hội hiện đại.

Việc thay đổi tư duy SGK là pháp lệnh nên được thẩm thấu dần để thổi hồn vào bài giảng với những kiến thức bổ trợ gần gũi hơn với cuộc sống, hướng đến việc học sinh phát huy được năng lực sở trường của mình để từ đó động cơ học tập tích cực lan tỏa sâu và rộng hơn.


Nguồn: https://nld.com.vn/thay-doi-tu-duy-giang-day-cua-nguoi-thay-196250801211445056.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chiêm ngưỡng núi lửa Chư Đăng Ya triệu năm tuổi ở Gia Lai
Võ Hạ Trâm mất 6 tuần để hoàn thành dự án âm nhạc ca ngợi Tổ quốc
Quán cà phê Hà Nội rực sắc cờ đỏ sao vàng chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Những cánh bay trên thao trường A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm