Vợ chồng ông Võ Trần Tuấn Kiệt vui mừng vì năm nay thanh trà được mùa - Ảnh: BẢO PHÚ
Thanh trà Huế là thứ quả ngọt lành đặc sản nức tiếng xứ cố đô. Trước đây thanh trà được xem là một loại quả ngọt được chọn tiến cung lên các vua triều Nguyễn, ngày nay thanh trà giúp người nông dân xứ Huế đổi đời nhờ được mùa, được giá.
Thanh trà trĩu cành, bà con phấn khởi
Từ giữa tháng 8, các vườn thanh trà ở phường Thủy Xuân (TP Huế) rộn ràng mùa thu hoạch. Năm nay cây nào cũng sai quả, khiến nông dân hết sức phấn khởi.
Ông Đặng Phúc - chủ vườn hơn 100 gốc - cho biết sản lượng đạt 4-5 tấn, bán giá 35.000 đồng/kg, mang lại 150-170 triệu đồng.
Những cây thanh trà trĩu cành đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân ở phường Thủy Xuân (TP Huế) - Ảnh: BẢO PHÚ
"Năm nay mưa thuận gió hòa, cây ra hoa và đậu quả nhiều, đây là vụ mùa tốt nhất từ trước đến nay", ông Phúc chia sẻ.
Cũng với hơn 100 gốc, ông Võ Trần Tuấn Kiệt (cùng ở phường Thủy Xuân) ước thu hoạch 5-6 tấn, thu về trên 250 triệu đồng. Theo ông Kiệt, nhờ áp dụng kỹ thuật canh tác VietGAP, trái vừa sạch vừa đạt năng suất cao.
Thủy Xuân hiện có 846ha thanh trà, trong đó hơn 140ha tập trung ở các tổ dân phố Lương Quán, Đông Phước, Trung Thượng.
Diện tích canh tác theo VietGAP khoảng 23ha, năng suất bình quân 5-6 tấn/ha, ước mang về 22 tỉ đồng trong năm nay.
Đặc sản tiến vua vào siêu thị miền Nam
Không chỉ được mùa, thanh trà Huế còn lần đầu tiên bước vào hệ thống bán lẻ hiện đại. Hợp tác xã Nông nghiệp Thủy Biều cho biết vừa ký kết hợp tác với Công ty TNHH Huế Specialty, đưa hơn 1 tấn thanh trà đóng hộp, dán tem truy xuất nguồn gốc vào chuỗi KINGFOODMart - hệ thống gần 120 cửa hàng ở TP.HCM.
Niềm vui của người nông dân trồng đặc sản tiến vua khi năm nay thanh trà được mùa, được giá - Ảnh: BẢO PHÚ
Bà Lê Thị Lan Dung, chủ tịch Hợp tác xã Thủy Biều (phường Thủy Xuân, TP Huế), cho biết đây là bước ngoặt giúp thanh trà Huế được nhiều người tiêu dùng biết đến hơn.
"Chúng tôi muốn giới thiệu rộng rãi một loại quả từng là đặc sản tiến vua, nay đã sẵn sàng đến với thị trường lớn ở phía Nam", bà Dung nói.
Việc đặc sản xứ Huế hiện diện tại siêu thị TP.HCM không chỉ nâng tầm thương hiệu thanh trà mà còn mở ra hướng đi bền vững, giúp nông dân tăng thu nhập, gắn kết sản xuất với thị trường và quảng bá nông sản Huế ra cả nước.
Nguồn: https://tuoitre.vn/thanh-tra-hue-duoc-mua-lan-dau-tien-vao-sieu-thi-lon-o-tp-hcm-20250903085819674.htm
Bình luận (0)