Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Sắp xếp 34 tỉnh thành - không gian phát triển mới: Bước ngoặt chiến lược phát triển vùng đồng bằng sông Hồng

Theo định hướng, tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình sẽ hợp nhất, mang tên tỉnh Hưng Yên, với trung tâm chính trị - hành chính đặt tại địa điểm hiện nay của tỉnh Hưng Yên. Sự kết hợp đặc biệt này hứa hẹn tạo ra một vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm mới, với sự kết hợp giữa kinh tế biển, nông nghiệp và công nghiệp, tận dụng tối đa lợi thế địa lý, kết nối giao thông và tiềm năng đầu tư với tiềm năng trở thành trung tâm sản xuất nông nghiệp hàng đầu vùng đồng bằng sông Hồng.

Báo Sài Gòn Giải phóngBáo Sài Gòn Giải phóng23/06/2025

Cơ hội lớn thúc đẩy phát triển

Trong số các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng, Hưng Yên là tỉnh không có rừng, núi và nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Đặc biệt, với vị trí địa lý đắc địa, Hưng Yên tiếp giáp 5 tỉnh, thành phố lớn là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam cùng hệ thống giao thông thủy, bộ đa dạng, giúp Hưng Yên có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, logistics và hạ tầng liên vùng.

lua.jpg
Hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế và công nghiệp ở đồng bằng sông Hồng

Cùng với những đặc thù trên, Hưng Yên còn là địa phương nằm trong vùng có điều kiện thời tiết thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, phù hợp với nhiều loại cây trồng cho năng suất, chất lượng cao, như nhãn lồng, gà Đông Tảo, chuối tiêu hồng, cam, bưởi... Thống kê đến nay cho thấy, tỉnh Hưng Yên có hơn 3.100ha cây rau, củ, quả sản xuất theo quy trình VietGAP và sản xuất hữu cơ. Diện tích nhiều loại cây trồng có giá trị thu nhập cao tăng nhanh, trong đó cây nhãn đạt khoảng 5.000ha, vải hơn 1.100ha, cây có múi hơn 4.600ha.

Trong khi đó, Thái Bình lâu nay là “vựa lúa” nổi tiếng ở miền Bắc. Theo Sở NN-MT tỉnh Thái Bình, địa phương đã hình thành, phát triển nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung với tổng diện tích đạt tới 11.000ha của 270 hợp tác xã và hơn 20 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị hàng hóa quy mô lớn. Cùng với đó, Thái Bình tập trung phát triển các mô hình canh tác hiệu quả, như canh tác lúa theo hướng giảm phát thải khí nhà kính trên 5.000ha, mô hình tích tụ đất đai phát triển sản xuất quy mô lớn đạt khoảng 5.676ha. Tỉnh Thái Bình còn có thế mạnh kinh tế biển khi có tới 52km bờ biển và 5 cửa sông lớn đổ ra biển, tạo ra vùng bãi triều trên 16.000ha.

Nghiên cứu làm ngay tuyến đường 10 làn xe từ Hưng Yên tới Thái Bình

Trong buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị tỉnh Thái Bình và các bộ, ngành chức năng nghiên cứu, làm ngay tuyến đường thẳng nhất, với quy mô 10 làn xe, từ khu vực TP Hưng Yên tới khu vực TP Thái Bình, từ đó kết nối với tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng.

Sau khi hợp nhất, tỉnh Hưng Yên mới sẽ có diện tích tự nhiên khoảng 2.509km2 và dân số hơn 3 triệu người. Đây là cơ sở để hình thành một thị trường nội địa rộng lớn, tạo lợi thế về quy mô cho các ngành sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Đỗ Quang Bốn (xã Thái Thượng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), chủ một cơ sở nuôi tôm, cho biết: “Quy mô cơ sở nuôi tôm thương phẩm của chúng tôi có diện tích 5,5ha, số vụ nuôi tôm hiện đã tăng từ 2 lên 4 vụ/năm nên việc sáp nhập giữa Hưng Yên và Thái Bình giúp thúc đẩy mạnh sự liên kết hợp tác về tiêu thụ sản phẩm, mở rộng vùng sản xuất”.

Ông Phạm Công Bắc (xã Trai Trang, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) cũng vui mừng: Đây là quyết sách của Đảng và Nhà nước hợp lòng dân, mở ra nhiều cơ hội cho thế hệ sau có điều kiện học tập, làm việc và phát triển tốt hơn. Việc hợp nhất giữa 2 tỉnh không chỉ là sự kết nối hành chính đơn thuần mà là sự kết hợp các giá trị lịch sử, văn hóa, tài nguyên, con người và trí tuệ, đồng thời mở ra không gian rộng lớn để khai thác tốt hơn tiềm năng vốn có của địa phương.

Tái định hình hạ tầng

Một trong những yếu tố biến tỉnh Hưng Yên mới thành trung tâm kinh tế là đầu tư vào hạ tầng giao thông và đô thị. Tỉnh Hưng Yên hiện sở hữu mạng lưới đường bộ dày đặc kết nối với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, nhưng tỉnh Thái Bình lại thiếu kết nối trực tiếp với các trục đường cao tốc. Do đó, việc hợp nhất Thái Bình và Hưng Yên được cho là sẽ hình thành một “siêu tỉnh” ở đồng bằng sông Hồng. Trong đó, Hưng Yên là cửa ngõ phía Đông Nam thủ đô, có đường cao tốc đi qua, các quốc lộ 5, quốc lộ 39 thuận tiện cho logistics nội địa; còn Thái Bình là cửa ngõ ra biển của vùng duyên hải Bắc bộ với lợi thế về đường thủy và cảng biển (Cửa Lân, Diêm Điền).

X3c.jpg
TP Hưng Yên sẽ là thủ phủ mới của tỉnh Hưng Yên mới khi hợp nhất với tỉnh Thái Bình. Ảnh: CTV

Theo chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh, việc hợp nhất 2 tỉnh này sẽ thúc đẩy việc xây dựng một trục giao thông xuyên qua cả Hưng Yên - Hải Dương - Thái Bình, giúp hình thành mạng lưới logistics xuyên vùng hiệu quả hơn, tận dụng được cảng biển và hành lang kinh tế ven biển. Việc kết nối hàng hóa từ các khu công nghiệp Hưng Yên ra cảng biển ở biển Thái Bình sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, hiện việc kết nối giao thông giữa 2 tỉnh này còn nhiều hạn chế, như quốc lộ 39, cầu Triều Dương, quốc lộ 38B thường xuyên ùn tắc.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy thông tin, sắp tới sẽ có nhiều dự án giao thông lớn đầu tư cho khu vực này. Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài khoảng 101km, khổ đường 1.435mm sẽ được đầu tư sau năm 2030, đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2050 khoảng 1,5-3,5 triệu lượt hành khách/năm và khoảng 1,5-2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong khi chưa có đường sắt, Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2045… Các chuyên gia dự báo, với việc sáp nhập Hưng Yên và Thái Bình, các dự án giao thông lớn sẽ có sức hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư hạ tầng giao thông; dễ vận động vốn từ trung ương cho các dự án liên kết giao thông trọng điểm.

TS HUỲNH THANH ĐIỀN:

Hình thành hệ sinh thái phát triển đa cực

Có thể nói, việc phân mảnh hành chính kéo dài đang cản trở phát triển vùng phía Bắc. Sáp nhập tỉnh là bước đi chiến lược nhằm tái cấu trúc toàn diện quan hệ vùng, từ tổ chức không gian nội tỉnh, liên kết liên tỉnh đến định hình lại vùng trung tâm - vệ tinh. Các tỉnh mới với quy mô tương đương cấp vùng sẽ tạo điều kiện tái thiết chuỗi đô thị, công nghiệp, logistics và hạ tầng theo mô hình phân tầng, hình thành mạng lưới liên kết phát triển theo ba cấp độ: nội tỉnh (phân vai chức năng), ngang cấp (liên kết trục động lực), và trung tâm - vệ tinh (xây dựng vùng thủ đô đa cực, lan tỏa).

Điển hình như Lào Cai - Yên Bái phát triển theo trục đường cao tốc với vai trò chia sẻ giữa logistics, du lịch và công nghiệp trung chuyển; Thái Nguyên - Bắc Kạn cân bằng giữa tăng trưởng và sinh thái; Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hòa Bình tạo nên một cụm đa trung tâm công nghiệp - logistics - năng lượng tái tạo. Ở cấp liên vùng, các trục phát triển như trung du Tây Bắc (liên kết chuyển tiếp giữa vùng thủ đô và Tây Bắc), công nghiệp - công nghệ cao (Bắc Ninh - Bắc Giang - Hải Dương - Hải Phòng), hay đồng bằng ven biển (Ninh Bình - Nam Định - Hà Nam) sẽ tạo ra các chuỗi liên kết có sức lan tỏa mạnh.

Mối quan hệ giữa Hà Nội và các tỉnh vệ tinh cũng được tái cấu trúc: phía Tây (Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hòa Bình) làm vùng đệm giãn nở công nghiệp; phía Đông (Bắc Ninh - Bắc Giang) là vệ tinh công nghệ cao; phía Đông Nam (Hải Dương - Hải Phòng) là trung tâm logistics - cảng biển. Tất cả cùng kết nối bằng hệ thống hạ tầng hiện đại, hình thành “siêu vùng thủ đô” có sức cạnh tranh quốc tế.

Nguồn: https://www.sggp.org.vn/sap-xep-34-tinh-thanh-khong-gian-phat-trien-moi-buoc-ngoat-chien-luoc-phat-trien-vung-dong-bang-song-hong-post800721.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm