
Tăng tốc toàn tuyến
Trên công trường thi công tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan với chiều dài 11,5km, mỗi ngày có hơn 300 cán bộ, kỹ sư, công nhân, cùng hơn 100 phương tiện, thiết bị cơ giới làm việc liên tục. Các nhà thầu chia hàng chục mũi thi công cả ngày lẫn đêm, ưu tiên các hạng mục trọng điểm như nền đường, đường gom, hệ thống cầu và thoát nước, thảm nhựa mặt đường...
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư dự án cho biết, các đơn vị thi công tăng cường lực lượng, làm việc 3 ca/ngày để bảo đảm tiến độ đề ra. Các hạng mục thi công phải đồng bộ, không để điểm nghẽn kỹ thuật nào ảnh hưởng đến tiến độ toàn tuyến.
Có mặt trên công trình những ngày này, đi dọc tuyến cao tốc, phóng viên ghi nhận không khí thi công khẩn trương, sôi động. Dưới sự điều hành của nhà thầu Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Xây dựng CTGT 5 - CTCP - Công ty TNHH MTV 17, hàng trăm đầu máy móc như xe lu, xe ủi, máy rải thảm, trạm trộn bê tông nhựa nóng hoạt động liên tục theo từng mũi thi công. Các tổ công nhân được chia ca ngày đêm bảo đảm tiến độ mặt đường, hệ thống thoát nước, cầu vượt, cầu chui và các hạng mục phụ trợ đồng thời hoàn thiện.

Đại diện liên danh gói thầu XL1 cho biết: “Chúng tôi đang thi công cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ bàn giao toàn tuyến đúng ngày 19/8. Những đoạn khó, nền yếu, hay bị ảnh hưởng bởi mưa gió cũng được ưu tiên xử lý trước để không làm chậm dự án…”.
Tại điểm thi công cầu vượt đường Hoàng Văn Thái, công nhân Nguyễn Văn Toàn cho hay: Kể từ khi có chỉ đạo rút ngắn thời gian thi công từ tháng 11/2025 về tháng 8/2025, toàn bộ công nhân chúng tôi bám trụ công trường, chia thành 3 ca liên tục trong ngày, duy trì cường độ cao nhất từ đó đến nay”. Trong khi đó, công nhân Phạm Đạt, quê Quảng Trị cho hay đã vài tháng qua anh chưa về quê, do phải tăng ca cho công trình…
Đại diện Ban Trường Sơn miền Trung, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, các hạng mục thi công, như cầu vượt, thảm nhựa, hay đường gom đang bước vào giai đoạn nước rút. Khó khăn là thời tiết, nhưng toàn bộ lực lượng đều quyết tâm cán đích đúng hạn. Trong khi đó dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan được đầu tư trên cơ sở nâng cấp, mở rộng tuyến tránh quốc lộ 1A, vừa thi công vừa khai thác nên công tác bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến luôn được đặt lên hàng đầu.
Quyết tâm về đích đúng tiến độ
Với mục tiêu phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8, thời gian qua dự án được đôn đốc đẩy nhanh tăng tốc thi công, từ chủ đầu tư đến nhà thầu đều “căng mình” trên dự án. Nếu như chủ đầu tư thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ từng hạng mục, yêu cầu nhà thầu tăng cường công tác an toàn, chất lượng và đẩy nhanh thi công các đoạn còn chậm thì nhà thầu cũng nỗ lực bổ sung máy móc, phương tiện, nhân lực và tổ chức thi công đồng loạt nhiều hạng mục công trình 3 ca/ngày, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật…

Tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là đoạn cuối cùng kết nối cao tốc La Sơn - Túy Loan, có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện trục giao thông Bắc - Nam phía tây, đồng thời giúp giảm tải cho quốc lộ 1A qua khu vực miền Trung. Với chiều dài khoảng 11,5km, dự án đã khởi công trở lại vào giữa năm 2023 sau thời gian dài gián đoạn và hiện đang bước vào giai đoạn nước rút.
Với khí thế thi đua sôi nổi trên công trường, cùng sự đồng thuận từ Trung ương đến địa phương, dự án đang được kỳ vọng sẽ hoàn thành thông tuyến đúng mốc 19/8, tạo cú hích mạnh mẽ cho hệ thống hạ tầng giao thông miền Trung trong thời gian tới.
Ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Giám đốc Điều hành dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, chủ đầu tư và các đơn vị đẩy mạnh thi công, tập trung huy động máy móc, phương tiện, nhân lực, nguyên vật liệu… và tổ chức thi công đồng loạt nhiều hạng mục công trình 3 ca/ngày.

Với 2 nút giao thông liên thông, 11 cầu, 8 hầm chui dân sinh, 62 cống các loại, 2 đường gom song hành dài tổng cộng hơn 20km, dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Khởi công vào tháng 9/2023, theo hợp đồng thầu đã ký kết, dự án này sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác vào tháng 11/2025.
Tại buổi kiểm tra hiện trường thi công mới đây, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Không được để bất kỳ lý do nào làm ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao toàn tuyến trước ngày 19/8/2025. Do đó, việc chia thành 3 ca liên tục trong ngày, duy trì cường độ thi công cao nhất phải luôn được áp dụng.
Mặc dù gặp không ít khó khăn về thời tiết và mặt bằng, nhưng toàn bộ lực lượng cần nêu rõ quyết tâm cán đích đúng hạn. Bởi, tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan hoàn thành đúng kế hoạch không chỉ giúp kết nối nhanh Đà Nẵng với các tỉnh phía nam, mà còn góp phần giảm tải cho quốc lộ 1A, thúc đẩy phát triển vùng nông thôn phía tây thành phố.
Nguồn: https://baodanang.vn/ron-rang-tren-cao-toc-hoa-lien-tuy-loan-3296834.html
Bình luận (0)