.png)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, thống nhất phương án triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu tại Cảng hàng không quốc tế Vinh theo đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An.
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh (Sân bay Vinh) chỉ có một đường cất, hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, quy mô chỉ đáp ứng khai thác các loại máy bay thân hẹp như A320/A321 (máy bay code C) hoặc tương đương.
Trong khi đó, để có thể tiếp nhận và khai thác các dòng máy bay thân rộng, có khả năng bay đường dài, thường được dùng cho các chuyến bay quốc tế hoặc xuyên lục địa như: Boeing 787, 777 hay Airbus A350 (máy bay code E), đường băng cần được kéo dài lên 3.000m.
Từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2025, sân bay Vinh tạm dừng toàn bộ hoạt động bay để phục vụ 3 dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng lớn do ACV làm chủ đầu tư gồm: Sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn; cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay; cải tạo nhà ga hành khách T1.
Tuy nhiên, dự án sửa chữa đường băng hiện nay mới chỉ dừng lại trong phạm vi chiều dài hiện hữu 2.400m, với tổng mức đầu tư 623,4 tỷ đồng.
Để tháo gỡ điểm nghẽn then chốt để nâng cấp năng lực khai thác, UBND tỉnh Nghệ An đã kiến nghị cho phép đầu tư kéo dài đường băng thêm 600m, nâng tổng chiều dài lên 3.000m. Mục tiêu là bảo đảm khả năng khai thác máy bay code E trên các đường bay dài, phù hợp với quy hoạch phát triển trong tương lai của Cảng hàng không quốc tế Vinh.

Tại văn bản mới nhất, Văn phòng Chính phủ đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo ACV nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Nghệ An, thống nhất phương án triển khai dự án kéo dài đường cất hạ cánh theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, Bộ Xây dựng cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư kéo dài đường băng sân bay Vinh thêm 600m, căn cứ đề xuất của UBND tỉnh Nghệ An nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng hàng không hiện đại, đủ điều kiện đón các loại máy bay lớn trong giai đoạn tới.
Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Vinh là sân bay có quy mô cấp 4E; có công suất đến năm 2030 khoảng 8 triệu hành khách/năm; diện tích đất 557,33ha. Ước tính chi phí đầu tư 14.942 tỷ đồng.
Tầm nhìn đến năm 2050: Công suất khoảng 14 triệu hành khách/năm, diện tích đất 557,33ha, ước tính chi phí đầu tư 8.905 tỷ đồng.
Về quy hoạch chi tiết, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh tại Quyết định số 201/QĐ-BGTVT ngày 19/02/2025 là sân bay cấp 4E, cụ thể:
Thời kỳ 2021-2030: Mở rộng nhà ga T1 đạt 5 triệu hành khách/năm và quy hoạch nhà ga T2 giữa hai đường cất hạ cánh đạt 3 triệu hành khách/năm nâng tổng công suất 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa; máy bay loại code C và code E; kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) đạt kích thước 3.000m; đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; sân đỗ đạt khoảng 15 vị trí code C.
Tầm nhìn đến năm 2050: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3000x45m, phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu; mở rộng sân đỗ máy bay khu vực nhà ga T2 đạt 29 vị trí; mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9,0 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm; mở rộng nhà ga hàng hóa đạt 35.000 tấn/năm.
Nguồn: https://baonghean.vn/pho-thu-tuong-giao-nghien-cuu-thong-nhat-phuong-an-keo-dai-duong-cat-ha-canh-san-bay-vinh-10303698.html
Bình luận (0)