, xóa mù chữ (PCGD, XMC) cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS.
Tháng 5/2025 đoàn công tác Bộ GD&ĐT công nhận tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2024 mức cao nhất. Cụ thể, tỉnh đạt chuẩn PCGD tiểu học, THCS mức độ 3, đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn XMC mức độ 2 tại thời điểm tháng 12/2024. Với kết quả này, Quảng Ninh là một trong 10 địa phương cả nước đạt chuẩn PCGD tiểu học, THCS, mầm non và XMC ở mức cao nhất.
Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, luôn xác định công tác PCGD, XMC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện công tác PCGD, XMC bám sát các hướng dẫn về thực hiện PCGD, XMC theo Nghị định số 20/2014/NĐ-CP của Chính phủ về PCGD, XMC; Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện đảm bảo và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận PCGD, XMC.
UBND cấp xã, cấp huyện thành lập ban chỉ đạo PCGD, XMC, chủ động triển khai công tác PCGD, XMC trên địa bàn, đảm bảo tiến độ, thời gian, nội dung theo quy định; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân về tầm quan trọng thực hiện PCGD, XMC.
Các cơ quan quản lý giáo dục - đơn vị nòng cốt, chủ công và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ PCGD, XMC, tích cực tham mưu cho UBND các cấp về công tác PCGD, XMC; thường xuyên, kịp thời tổ chức điều tra khảo sát, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả theo tiến độ thời gian, báo cáo kịp thời tình hình thực hiện PCGD, XMC ở các địa phương.
Mạng lưới, quy mô trường, lớp được bố trí thuận lợi, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh. Nhiều địa phương tích cực, chủ động chuẩn bị điều kiện phòng học bộ môn, trang thiết bị dạy học, đáp ứng các điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình.
Các trường học, cơ sở giáo dục làm tốt công tác huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp đầu năm học, tăng cường các biện pháp quản lý để hạn chế đến mức thấp nhất học sinh bỏ học giữa chừng, nâng cao chất lượng giáo dục để giảm tỷ lệ học sinh lưu ban; huy động hầu hết giáo viên nhà trường tổ chức điều tra cơ bản đến từng hộ gia đình, thống kê, phân loại cụ thể, nắm vững độ tuổi và trình độ văn hoá của các đối tượng PCGD, XMC.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên được phân công kiêm nhiệm công tác phổ cập nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động dạy học.
Với những kết quả đã đạt được, tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác PCGD, XMC trong năm 2025. Theo đó, tập trung nguồn lực tạo sự đồng bộ, liên thông, nâng cao chất lượng công tác phổ cập, ưu tiên triển khai công tác phổ cập mầm non dưới 5 tuổi, giáo dục bắt buộc, XMC cho người lớn và phân luồng học sinh trong GDPT, nhất là sau THCS; nâng cao chất lượng các trung tâm GDNN-GDTX; phát triển hệ thống giáo dục hài hòa, cân đối, hợp lý giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng miền vì lợi ích nhân dân, lợi ích người học… PCGD, XMC là nền tảng quan trọng để Quảng Ninh hướng tới phát triển bền vững, công bằng và toàn diện.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/no-luc-pho-cap-giao-duc-xoa-mu-chu-3364210.html
Bình luận (0)