Ngày nay, hình ảnh các tác phẩm trưng bày trong bảo tàng xuất hiện ngày một nhiều trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook hay Instagram... Bảo tàng - không gian vốn quen thuộc với sự tĩnh lặng và nghiêm trang nay đang chuyển mình để gần gũi hơn với công chúng trong thời đại số.
Tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, xu hướng đó thể hiện rõ qua cách tiếp cận mới mẻ với công chúng. "Chương trình tặng quà tri ân những người bạn thân thiết trên mạng xã hội Facebook và những clip về Bảo tàng được yêu thích nhất trên nền tảng Tiktok" là một trong những nỗ lực như thế. Bắt đầu từ năm 2023, chương trình đã trở thành hoạt động thường niên, và bước sang năm thứ ba với diện mạo ngày càng chuyên nghiệp và gần gũi với cộng đồng sáng tạo.
Toàn cảnh chương trình.
Những trang fanpage như “Chuyện của Hà Nội”, kênh Tiktok “Đi cái này không?”, “Trạm sắc chạm họa”... cùng nhiều bạn sinh viên là những cá nhân, tập thể tiêu biểu đã đồng hành, truyền cảm hứng và mang tới những góc nhìn mới lạ về bảo tàng qua các video, hình ảnh và clip. Nhờ đó, hình ảnh của Bảo tàng ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Dịp này, bảo tàng dành tặng phần quà cho những tài khoản sáng tạo nội dung nổi bật, với mong muốn truyền cảm hứng mới cho cộng đồng trong việc giữ gìn di sản, lan tỏa tình yêu mỹ thuật đến đông đảo công chúng, đặc biệt là người trẻ.
Bạn Khánh Linh (sinh viên Học viện Ngoại giao, Hà Nội) - đại diện kênh tiktok “Trạm sắc chạm họa” chia sẻ về dự án: "Chúng mình đã ấp ủ dự án này từ lâu với mong muốn lan tỏa những giá trị nghệ thuật của Việt Nam tới người trẻ và chúng mình đã chọn Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho dự án này".
Chương trình không chỉ là sự tri ân mang tính vật chất mà còn là sự công nhận về giá trị và đóng góp tinh thần của cộng đồng mạng dành cho văn hóa – nghệ thuật.
TS. Nguyễn Anh Minh - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, mạng xã hội không chỉ là kênh quảng bá mà còn là cầu nối quan trọng để kết nối, đối thoại và tạo ra sự gắn bó hai chiều giữa Bảo tàng và công chúng. Nhiều người đến với bảo tàng hôm nay không đơn thuần để tham quan, mà để tương tác, sáng tạo và kể câu chuyện của chính họ thông qua di sản. Dần dần, bảo tàng trở thành không gian gặp gỡ, học hỏi và truyền cảm hứng nghệ thuật.
Thời gian qua, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trở thành nội dung sáng tạo xu hướng trên MXH.
Các nội dung sáng tạo về Bảo tàng thu hút đông đảo sự quan tâm của công chúng trẻ.
Thời gian gần đây, số lượng người theo dõi trên Facebook và TikTok của bảo tàng tăng đáng kể, ghi nhận hàng chục nghìn lượt tương tác mỗi tháng. Điều đó mở ra cơ hội mới cho bảo tàng trong việc mở rộng lượng khách tham quan, đặc biệt mỗi tuần có thêm những nhóm nhỏ gồm học sinh, sinh viên và người yêu nghệ thuật đến tận nơi để trải nghiệm trực tiếp.
"Chương trình tặng quà tri ân những người bạn thân thiết trên mạng xã hội Facebook và những clip về Bảo tàng được yêu thích nhất trên nền tảng Tiktok" đánh dấu bước ngoặt trong cách bảo tàng phối hợp với truyền thông, mạng xã hội trở thành cánh tay nối dài, thúc đẩy sự phát triển bền vững của văn hóa – nghệ thuật trong thời đại mới.
Ban tổ chức hy vọng trong thời gian tới, cộng đồng Facebooker, TikToker và người trẻ tiếp tục gắn bó, đồng hành cùng bảo tàng trong nhiều dự án số hóa, truyền thông sâu rộng, tạo nên những dấu ấn mới trong hành trình kết nối di sản và sáng tạo của đất nước./.
Nguồn: https://bvhttdl.gov.vn/bao-tang-my-thuat-viet-nam-va-hanh-trinh-lan-toa-tinh-yeu-nghe-thuat-tren-mang-xa-hoi-20250627171849254.htm
Bình luận (0)