
Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên môi trường số nhằm định hướng hành vi của tổ chức, cá nhân khi tham gia môi trường số theo chuẩn mực văn hoá, đạo đức và pháp luật Việt Nam.
Bộ Quy tắc áp dụng cho 4 nhóm đối tượng gồm: Cá nhân; cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nền tảng số trong và ngoài nước; nhà cung cấp dịch vụ internet.
Các điểm đáng chú ý là người dùng tìm hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật, quy tắc, tiêu chuẩn cộng đồng của các nền tảng số, mạng xã hội khi tham gia; không phát tán, chia sẻ tin giả, tin sai sự thật hoặc tin đồn chưa được xác minh và các thông tin vi phạm pháp luật khác; tuân thủ, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm số trên môi trường mạng...

Với người có ảnh hưởng (KOL) khi tham gia hoạt động trên môi trường số, cần lưu ý thêm 4 nội dung sau: Tích cực, chủ động sản xuất, sáng tạo, lan tỏa những nội dung, sản phẩm có giá trị; gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật; không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức; khi tham gia các hoạt động quảng cáo, cần công khai nội dung quảng cáo, được tài trợ.
Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng chính danh khi tham gia các hoạt động trên môi trường số; phổ biến quy chế ứng xử trên môi trường số cho các cán bộ, nhân viên, sinh viên, học sinh thuộc đươn vị. Ngoài ra, phải bảo đảm thông tin cung cấp trên mạng đúng sự thật, rõ nguồn gốc, có kiểm chứng; chủ động lan tỏa giá trị tích cực…
Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nền tảng số trong và ngoài nước tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam có liên quan, tôn trọng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
Phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn và loại bỏ các nội dung vi phạm pháp luật. Cung cấp cơ chế, công cụ báo cáo vi phạm rõ ràng, dễ sử dụng cho người dùng; có cơ chế phản hồi sau khi tiếp nhận báo vi phạm hoặc khiếu nại từ người dùng theo quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Cần có cơ chế rà quét, phát hiện và xử lý các hoạt động lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo hoặc quảng cáo sai sự thật...
Nhà cung cấp dịch vụ internet triển khai công cụ lọc, cảnh báo, hạn chế đối với nội dung vi phạm quy định pháp luật nhằm bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên qua tính năng kiểm soát nội dung, giới hạn độ tuổi, thời gian, chế độ an toàn. Tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, không thu thập hoặc sử dụng trái phép thông tin người dùng…
Tùy theo mức độ vi phạm, cơ quan chức năng xem xét, công bố những người có ảnh hưởng (KOL) vi phạm pháp luật, có hành vi trái với Bộ Quy tắc sẽ bị hạn chế xuất hiện trên truyền thông.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/lay-y-kien-ve-bo-quy-tac-ung-xu-van-hoa-tren-moi-truong-so-715041.html
Bình luận (0)