Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Lấy ý kiến về Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên môi trường số

Tại Dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên môi trường số, cơ quan soạn thảo đề xuất nếu người có ảnh hưởng (KOL) vi phạm pháp luật, có hành vi trái với quy định sẽ bị hạn chế xuất hiện trên truyền thông…

Hà Nội MớiHà Nội Mới03/09/2025

Các đại biểu cùng chia sẻ, thảo luận về việc KOL có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng. Ảnh: BTC
Các đại biểu thảo luận về trách nhiệm của KOL với xã hội và cộng đồng tại hội nghị được tổ chức giữa tháng 8-2025. Ảnh: BTC

Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trên môi trường số nhằm định hướng hành vi của tổ chức, cá nhân khi tham gia môi trường số theo chuẩn mực văn hoá, đạo đức và pháp luật Việt Nam.

Bộ Quy tắc áp dụng cho 4 nhóm đối tượng gồm: Cá nhân; cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nền tảng số trong và ngoài nước; nhà cung cấp dịch vụ internet.

Các điểm đáng chú ý là người dùng tìm hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật, quy tắc, tiêu chuẩn cộng đồng của các nền tảng số, mạng xã hội khi tham gia; không phát tán, chia sẻ tin giả, tin sai sự thật hoặc tin đồn chưa được xác minh và các thông tin vi phạm pháp luật khác; tuân thủ, tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm số trên môi trường mạng...

Ra mắt Liên minh Niềm tin số trong khuôn khổ hội nghị
Ra mắt Liên minh niềm tin số tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Với người có ảnh hưởng (KOL) khi tham gia hoạt động trên môi trường số, cần lưu ý thêm 4 nội dung sau: Tích cực, chủ động sản xuất, sáng tạo, lan tỏa những nội dung, sản phẩm có giá trị; gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật; không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức; khi tham gia các hoạt động quảng cáo, cần công khai nội dung quảng cáo, được tài trợ.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng chính danh khi tham gia các hoạt động trên môi trường số; phổ biến quy chế ứng xử trên môi trường số cho các cán bộ, nhân viên, sinh viên, học sinh thuộc đươn vị. Ngoài ra, phải bảo đảm thông tin cung cấp trên mạng đúng sự thật, rõ nguồn gốc, có kiểm chứng; chủ động lan tỏa giá trị tích cực…

Các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội, nền tảng số trong và ngoài nước tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam có liên quan, tôn trọng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn và loại bỏ các nội dung vi phạm pháp luật. Cung cấp cơ chế, công cụ báo cáo vi phạm rõ ràng, dễ sử dụng cho người dùng; có cơ chế phản hồi sau khi tiếp nhận báo vi phạm hoặc khiếu nại từ người dùng theo quy định pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Cần có cơ chế rà quét, phát hiện và xử lý các hoạt động lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo hoặc quảng cáo sai sự thật...

Nhà cung cấp dịch vụ internet triển khai công cụ lọc, cảnh báo, hạn chế đối với nội dung vi phạm quy định pháp luật nhằm bảo vệ trẻ em, thanh thiếu niên qua tính năng kiểm soát nội dung, giới hạn độ tuổi, thời gian, chế độ an toàn. Tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân, không thu thập hoặc sử dụng trái phép thông tin người dùng…

Tùy theo mức độ vi phạm, cơ quan chức năng xem xét, công bố những người có ảnh hưởng (KOL) vi phạm pháp luật, có hành vi trái với Bộ Quy tắc sẽ bị hạn chế xuất hiện trên truyền thông.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/lay-y-kien-ve-bo-quy-tac-ung-xu-van-hoa-tren-moi-truong-so-715041.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tàu ngầm Kilo 636 hiện đại như thế nào?
TOÀN CẢNH: Lễ diễu binh, diễu hành A80 từ những góc quay trực tiếp đặc biệt sáng 2.9
Hà Nội rực sáng pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9
Trực thăng săn ngầm Ka-28 tham gia diễu binh trên biển hiện đại ra sao?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm