Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Kiến nghị nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 521E

(Baothanhhoa.vn) - Đường tỉnh 521E từ ngã ba Tén Tằn, xã Mường Lát đi xã Mường Chanh được coi là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối trung tâm các xã vùng biên như Mường Lát, Quang Chiểu, Mường Chanh. Tuy nhiên, do được đầu tư xây dựng từ lâu, quy mô nhỏ, đến nay tuyến đường đã xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu giao thương, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực biên giới.

Báo Thanh HóaBáo Thanh Hóa11/07/2025

Kiến nghị nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 521E

Đường tỉnh 521E xuống cấp cần sớm được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại các xã biên giới.

Đường tỉnh 521E có chiều dài 25,9km, điểm đầu giao với Quốc lộ 15C tại Tén Tằn, xã Mường Lát, điểm cuối là mốc biên giới Việt - Lào (mốc 294) thuộc xã Mường Chanh. Trước đây, tuyến đường này được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, với chiều rộng nền đường chỉ 6,5m, mặt đường rộng 3,5m. Nhiều năm qua, đây vẫn là con đường huyết mạch kết nối các xã phía Tây huyện Mường Lát cũ, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản giữa các bản vùng sâu với trung tâm các xã và khu vực lân cận.

Qua thời gian dài sử dụng, cộng với tác động của bão lũ, địa hình hiểm trở và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng, tuyến đường ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí mặt đường bong tróc, xuất hiện “ổ voi, ổ gà”; nền yếu, rãnh thoát nước hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở ta luy tại nhiều đoạn, khiến việc lưu thông mất an toàn, nhất là vào mùa mưa bão.

Ông Vi Văn Thiệp ở bản Mờng, xã Quang Chiểu đề xuất: “Cứ vào mùa mưa là đường tỉnh 521E xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, sạt lở. Tuyến đường có nhiều khúc cua, nhưng mặt đường lại nhỏ hẹp, rất dễ gây va chạm giữa các phương tiện giao thông. Bà con mong Nhà nước quan tâm đầu tư, nâng cấp tuyến đường để việc đi lại bớt nhọc nhằn”.

Cùng nỗi niềm, ông Lò Văn Chuân, một tiểu thương ở xã Mường Chanh, chia sẻ: “Muốn đưa rau củ xuống chợ huyện bán, tôi phải đi từ tờ mờ sáng, vì đường xuống cấp, xe phải chở hàng đi chậm. Có hôm mưa lớn, việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, chưa kể nếu sạt lở thì phải ở lại”.

Trước những bất cập trên, người dân các xã Mường Chanh, Quang Chiểu đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị qua các kỳ tiếp xúc cử tri. Gần đây nhất, tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, cử tri huyện Mường Lát cũ đã mong mỏi UBND tỉnh sớm xem xét, đầu tư nâng cấp toàn đường tỉnh 521E, đặc biệt là đoạn từ ngã ba Tén Tằn đến mốc 294.

Theo tìm hiểu, trên cơ sở tổng hợp kiến nghị, UBND tỉnh đã có Báo cáo số 69/BC-UBND ngày 23/4/2025 gửi HĐND tỉnh, trong đó nêu rõ: Việc kiến nghị của bà con Nhân dân là hoàn toàn phù hợp, cần thiết và chính đáng. Tuy nhiên, do việc đầu tư các tuyến giao thông có quy mô lớn cần nguồn kinh phí rất cao, trong khi ngân sách tỉnh giai đoạn 2021-2025 còn hạn chế, nên chưa thể bố trí được nguồn lực để nâng cấp tổng thể toàn tuyến.

Để giải quyết kiến nghị của bà con, thời gian qua UBND tỉnh đã ưu tiên đảm bảo giao thông an toàn bằng cách triển khai công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, đồng thời thực hiện sửa chữa định kỳ, sửa chữa đột xuất những đoạn hư hỏng nặng. Cụ thể, trong năm 2023, tỉnh đã bố trí khoảng 7,6 tỷ đồng; năm 2024, tỉnh bố trí 15,2 tỷ đồng và trong năm 2025, bố trí khoảng 14 tỷ đồng, để nâng cấp, tu sửa, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025.

Dù vậy, theo phản ánh của nhiều người dân, việc sửa chữa nhỏ lẻ chỉ là giải pháp tình thế, không thể xử lý dứt điểm những tồn tại của tuyến đường. Cái khó là sau mỗi mùa mưa lũ, đường lại hỏng trở lại, thậm chí còn nặng hơn trước. Về lâu dài, bà con mong tỉnh sớm có kế hoạch đầu tư dài hơi, làm lại từ nền đường đến mở rộng mặt đường kiên cố để người dân yên tâm phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh biên giới.

Thực tế cho thấy, khi hệ thống giao thông chưa đảm bảo, việc triển khai các chính sách phát triển vùng biên như XDNTM, ổn định dân cư, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số sẽ gặp không ít trở ngại. Bên cạnh đó, tuyến đường tỉnh 521E còn là tuyến đường chiến lược về quốc phòng - an ninh, phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới và xử lý các tình huống khẩn cấp, đòi hỏi phải có kết cấu hạ tầng tương xứng.

Bài và ảnh: Đình Giang

Nguồn: https://baothanhhoa.vn/kien-nghi-nang-cap-nbsp-mo-rong-duong-tinh-521e-254538.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy
Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế
Tạp chí du lịch danh tiếng ca ngợi hang Sơn Đoòng 'kỳ vĩ nhất hành tinh'
 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm