Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Khai thác tiềm năng giao thương với thị trường Campuchia

Với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây, Việt Nam và Campuchia đang đứng trước nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác giao thương, đặc biệt trong các lĩnh vực thế mạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp (DN) Việt Nam nhanh chóng nắm bắt các cơ hội thị trường, đưa hàng hóa chất lượng, có giá trị gia tăng cao hiện diện tại thị trường quen thuộc này.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ17/08/2025

Tận dụng lợi thế thị trường

Theo Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, quy mô thương mại hàng hóa của Việt Nam và Campuchia không ngừng được mở rộng qua các năm. Giai đoạn 2014-2024, kim ngạch thương mại tăng hơn 3 lần, từ 3,3 tỉ USD năm 2014 lên 10,1 tỉ USD vào năm 2024. Với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm khoảng 12%. Riêng năm 2024, tổng kim ngạch song phương đạt 10,1 tỉ USD, tăng 17,5% so với năm 2023. 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại 2 chiều đạt hơn 7 tỉ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Campuchia đạt 3,2 tỉ USD, nhập khẩu đạt 3,8 tỉ USD.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Campuchia các mặt hàng như xăng dầu, phân bón, sắt thép, dệt may, vật liệu xây dựng, hóa chất, vật tư nông nghiệp, máy móc thiết bị, bánh kẹo và các mặt hàng tiêu dùng. Ba nhóm hàng có kim ngạch và tỷ trọng lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2025 là dệt may (533 triệu USD, chiếm 16,5%), sắt thép (508 triệu USD, chiếm 15,7%) và nguyên phụ liệu dệt may, da giày (232 triệu USD, chiếm 7,2%).

Việt Nam và Campuchia đã ký thỏa thuận thúc đẩy thương mại giai đoạn 2025-2026, với mục tiêu đưa kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 20 tỉ USD. Trong nửa đầu năm 2025, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Campuchia tiếp tục tăng trưởng tích cực và được đánh giá là có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa. Đặc biệt khi 2 nước đang nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng khu vực biên giới, nâng cấp cửa khẩu và tạo môi trường kinh doanh công bằng và an toàn. Nhiều DN của Campuchia cũng đang gia tăng nhập khẩu, phân phối đa dạng các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Các DN và nhà đầu tư 2 nước có nhiều cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác song phương, thu hút đầu tư FDI trong các lĩnh vực thế mạnh như nông nghiệp, chế biến nông sản, thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Đồng thời, khai thác lợi thế thị trường truyền thống gần gũi, tranh thủ cơ hội từ việc ký kết thỏa thuận thương mại giữa 2 nước.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, những diễn biến mới từ một số nguồn cung truyền thống đang tạo ra một khoảng trống lớn tại thị trường Campuchia, đặc biệt là phân khúc hàng tiêu dùng và nhu yếu phẩm. Bộ Công Thương đã nhận định đây là cơ hội cho hàng hóa Việt Nam và giao Cục Xúc tiến thương mại làm đầu mối, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thúc đẩy xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Campuchia nhằm đạt mục tiêu kim ngạch hai chiều đạt 20 tỉ USD trong thời gian tới.

Sản phẩm Thép Tây Đô, một trong những đơn vị xuất khẩu thép thành phẩm sang thị trường Campuchia.

Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng

Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Campuchia và các đơn vị liên quan đang tích cực thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Campuchia để đảm bảo các hoạt động kết nối giao thương diễn ra ngày càng sôi động. Qua đó, giúp DN nhanh chóng nắm bắt các cơ hội thị trường, hỗ trợ để hàng hóa của DN Việt Nam có thể tăng cường hiện diện tại thị trường Campuchia. Đồng thời kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để DN mở rộng quy mô, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu và đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng.

Theo bà Hồ Thị Khánh Linh, chuyên viên Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, thời gian qua, hệ thống đường bộ và cửa khẩu quốc tế giữa Việt Nam và Campuchia đã được chú trọng đầu tư, song hạ tầng hỗ trợ thương mại như kho bãi, trung tâm logistics và chợ biên giới vẫn còn yếu và thiếu. Phần lớn hoạt động mua bán hàng hóa tại khu vực biên giới vẫn diễn ra dưới hình thức tiểu ngạch. Bên cạnh đó, do có đường biên giới dài với nhiều lối mở khiến tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và vi phạm sở hữu trí tuệ diễn ra phức tạp. Hàng hóa Việt Nam tại Campuchia đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia khác, nổi bật là Trung Quốc. Nhiều DN Việt Nam còn chưa thực sự am hiểu thị trường, văn hóa, tập quán và các quy định của Campuchia, chưa chú trọng xây dựng thương hiệu và phát triển kênh phân phối bền vững tại thị trường này. Đây là những vướng mắc cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới.

Năm 2024, kim ngạch ngoại thương Việt Nam và Campuchia chiếm khoảng 20% kim ngạch ngoại thương của Campuchia. Riêng xuất khẩu của Việt Nam sang Campuchia chiếm khoảng 18,3% tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia. Điều này cho thấy dư địa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Campuchia không còn nhiều như giai đoạn trước. Do đó, cần tìm hướng khai thác dư địa sao cho phù hợp.

Theo ông Đỗ Việt Phương, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Campuchia, thương mại biên giới giữa 2 nước phát triển nhanh chóng, trong đó, xuất khẩu tiểu ngạch chiếm đến 70%. Do đó, cần thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu chính ngạch để đảm bảo an toàn cho DN, đảm bảo chất lượng hàng hóa, minh bạch về thuế quan. Tuy nhiên, cần hài hòa giữa xuất khẩu chính ngạch và tiểu ngạch vì đây được xem là hình thức thương mại quen thuộc của khu vực này. Khi đưa hàng hóa sang thị trường Campuchia, DN có thể tập trung vào những mặt hàng tiềm năng gồm nhu yếu phẩm thiết yếu, đồ uống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, vật liệu xây dựng, máy móc phục vụ nông nghiệp, dược phẩm. Đặc biệt, DN Việt Nam cần thay đổi tư duy bán hàng, thay vì "có gì bán nấy" thì nên chú trọng chất lượng sản phẩm, theo dõi nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Campuchia để cung ứng sản phẩm phù hợp, nhất là đưa những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao từng bước thâm nhập vào thị trường Campuchia.

Theo bà Hoàng Hoài Hạnh, Phó trưởng phòng Ngành hàng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Campuchia, cần tăng cường phối hợp liên ngành giữa các cơ quan chức năng 2 nước để cải thiện thủ tục hải quan và kiểm dịch, rút ngắn thời gian thông quan và giảm chi phí giao dịch cho DN. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng tại các cửa khẩu trọng điểm, kết hợp phát triển các trung tâm logistics vùng biên để nâng cao năng lực thông quan. DN cần đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, chú trọng vào các mặt hàng chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Campuchia. Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống như hội chợ, triển lãm và tuần hàng Việt Nam, cần nghiên cứu và phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, tận dụng các nền tảng số để đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng nhanh chóng.

MINH HUYỀN

Nguồn: https://baocantho.com.vn/khai-thac-tiem-nang-giao-thuong-voi-thi-truong-campuchia-a189691.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang
Tìm về làng lụa Nha Xá
Khi người trẻ kể chuyện yêu nước bằng cả thời trang
Hơn 8.800 tình nguyện viên thủ đô sẵn sàng góp sức cho đại lễ A80

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm