Tuyến đường bộ ven biển là trục giao thông nhằm liên kết các vùng ven biển, góp phần khai thác hiệu quả tài nguyên. Qua đó, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội các địa phương ven biển, tạo các không gian phát triển mới, thúc đẩy du lịch phát triển và góp phần tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia. Tỉnh Vĩnh Long đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Liên kết các vùng ven biển, tạo không gian phát triển mới. Ảnh: BÁ THI |
Tuyến đường bộ ven biển
Theo báo cáo của UBND tỉnh về phương án tuyến và kết quả thực hiện của dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Vĩnh Long, tuyến đường bắt đầu từ tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp), qua sông Cửa Đại, kết nối với các xã ven biển, qua sông Ba Lai, Hàm Luông, Cổ Chiên. Tuyến đường tiếp nối với cầu Đại Ngãi trên QL60 và một nhánh kết nối với Khu kinh tế Định An, cảng biển Định An. Tổng chiều dài dự án là 112,7km.
Trên cơ sở nghị quyết của Chính phủ, các quy định của Trung ương, UBND các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh (trước đây, nay là tỉnh Vĩnh Long) đã triển khai thực hiện 5 dự án gồm: dự án xây dựng cầu Cửa Đại nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang; xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre; xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh; xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh; xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh; xây dựng tuyến đường hành lang ven biển Trà Vinh.
Trong đó, dự án xây dựng cầu Cửa Đại trên tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang được UBND tỉnh Bến Tre (trước đây) phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2554 với tổng mức đầu tư gần 4.565 tỷ đồng. Tổng chiều dài khoảng 8,9km. Đến nay, đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu lập nhiệm vụ và tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Kế hoạch phê duyệt dự án trong quý IV/2025.
Bên cạnh, dự án xây dựng cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre được UBND tỉnh Bến Tre phê duyệt tại Quyết định số 3036 với tổng mức đầu tư 2.255 tỷ đồng. Các gói thầu xây lắp số 01 (phần đường và các cầu nhỏ), gói thầu xây lắp số 02 (phần cầu chính và đường vào cầu) đã khởi công năm 2024, gói thầu xây lắp số 03 khởi công tháng 4/2025; dự kiến hoàn thành vào quý III và quý IV/2026. Hiện dự án đang gặp khó do nguồn vật liệu (cát, đá) khan hiếm và vướng giải phóng mặt bằng. Do đó, địa phương cần khẩn trương giải quyết dứt điểm các tồn đọng, kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tại Quyết định số 1011, với tổng mức đầu tư 7.905 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 25,2km. Chủ đầu tư đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nhà thầu tư vấn đang triển khai thực hiện.
Dự án xây dựng cầu Cổ Chiên 2, kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh được UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 767, với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng. Tổng chiều dài khoảng 5km. Chủ đầu tư đang lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Kế hoạch phê duyệt dự án trong quý IV/2025.
Dự án xây dựng tuyến đường hành lang ven biển tỉnh Trà Vinh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tại Quyết định số 168. HĐND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 14, với tổng mức đầu tư gần 9.187 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến 60,7km. Chủ đầu tư đang thực hiện lựa chọn nhà thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Kế hoạch phê duyệt dự án trong quý IV/2025.
Phấn đấu hoàn thành trước năm 2030
Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Công điện số 131 ngày 11/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Dự án giao thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “xác định việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư để sớm hoàn thành toàn tuyến đường bộ ven biển là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, bố trí các nguồn lực hợp pháp. Cần cụ thể hóa nhiệm vụ hoàn thành các dự án đường ven biển vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 để làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành”.
Tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long nghiên cứu mục c, khoản 1 của công điện về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển, rà soát, triển khai thực hiện và tham mưu UBND tỉnh ưu tiên bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư, nâng cấp các đoạn tuyến đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.
Đồng thời, đề nghị Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long khẩn trương đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư (đặc biệt các dự án ODA) để triển khai thi công xây dựng, phấn đấu hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Vĩnh Long trước năm 2030.
Chủ trì hội nghị Thường trực Tỉnh ủy nghe Đảng ủy UBND tỉnh báo cáo công tác chuẩn bị đề xuất với Trung ương về các công trình, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 của tỉnh và kế hoạch, tiến độ thực hiện đường hành lang ven biển, đồng chí Ngô Chí Cường- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần quan tâm ưu tiên các công trình, dự án quan trọng, mở ra không gian, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh như: QL53 đoạn Long Hồ- Ba Si; QL54 từ huyện Bình Tân cũ đến huyện Cầu Kè cũ; công trình hồ nước ngọt Láng Thé giai đoạn 2… và đặc biệt là đầu tư tuyến đường bộ ven biển tỉnh Vĩnh Long. |
NAM ANH
Nguồn: https://baovinhlong.com.vn/kinh-te/202508/ket-noi-cac-vung-ven-bien-tao-khong-gian-phat-trien-moi-61515a4/
Bình luận (0)