Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hai AI 'nội địa' trong top 10 công cụ AI được người Việt ưa chuộng

AI Hay và Kiki nằm trong số những nền tảng AI được dùng nhiều nhất tại Việt Nam, vượt trên một số nền tảng nước ngoài nổi tiếng.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân21/08/2025

Theo khảo sát của Decision Lab, ứng dụng AI Hay của Việt Nam đứng thứ 6/11 nền tảng AI phổ biến với người dùng Việt, song lại xếp ở vị trí thứ 2 về mức độ hài lòng khi sử dụng, chỉ sau ChatGPT.
Theo khảo sát của Decision Lab, ứng dụng AI Hay của Việt Nam đứng thứ 6/11 nền tảng AI phổ biến với người dùng Việt, song lại xếp ở vị trí thứ 2 về mức độ hài lòng khi sử dụng, chỉ sau ChatGPT.

Decision Lab vừa công bố báo cáo Thị trường AI tiêu dùng Việt Nam 2025, được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát trực tuyến toàn quốc (20-28/7/2025) với sự tham gia của 600 người dùng từ 18 tuổi trở lên, phân bổ cân đối theo độ tuổi, thu nhập và khu vực thành thị, nông thôn.

Báo cáo cho thấy Việt Nam là thị trường có độ cởi mở cao với AI, khi 78% người tham gia khảo sát sử dụng ít nhất một nền tảng AI trong ba tháng gần nhất, và 33% tương tác với AI hằng ngày. Đáng chú ý, tỷ lệ người dùng có trả phí lên tới 55%.

Trung bình mỗi người sử dụng 2 nền tảng AI, trong đó ChatGPT được sử dụng nhiều nhất, đạt 81%, tiếp đó là Gemini và Meta AI với tỷ lệ dùng lần lượt là 51% và 36%.

AI Hay của Việt Nam đứng thứ 6/11 nền tảng AI phổ biến với người dùng Việt, đạt 9%, ngang bằng Grok, còn Kiki - một nền tảng khác do người Việt - đứng thứ 9 với 3%.

Về mức độ hài lòng khi sử dụng, nền tảng AI Hay gây ấn tượng mạnh khi đứng ở vị trí thứ 2 với tỷ lệ 47%, xếp sau ChatGPT với 51% và xếp trên Gemini với 36%. Các nền tảng nổi tiếng như Meta AI, Copilot, DeepSeek đạt dưới 30% trong khảo sát.

Về cách dùng AI của người Việt, khảo sát cho thấy ChatGPT được coi là “trợ thủ đa năng” cho dịch thuật, nghiên cứu và công việc chuyên môn, trong khi Gemini và DeepSeek đóng vai trò hỗ trợ học kỹ năng, kiến thức mới, Meta AI được ưa chuộng cho trò chuyện thường ngày. AI Hay trở thành “cầu nối giữa giáo dục và giải trí”, thường được dùng để học tập và bắt kịp các xu hướng đang thịnh hành.

Khi được hỏi về lý do sử dụng AI, phần lớn người tham gia khảo sát nói họ muốn tiết kiệm thời gian (67%), đơn giản hóa việc học (60%), khơi gợi sự sáng tạo (51%) và nâng cao độ chính xác (48%).

Việc sử dụng AI của người Việt tập trung vào 5 nhóm tác vụ chính gồm: học tập và làm việc (học kỹ năng mới - 34%; dịch nội dung - 33%, nghiên cứu chuyên sâu - 25%); giải trí (hỗ trợ trò chuyện - 40%, luyện giao tiếp tương tác - 33%); công việc sáng tạo (chỉnh sửa hình ảnh/video - 31%, tạo nội dung viết - 29%, minh họa ý tưởng - 26%); sức khỏe (tìm kiếm thông tin y tế và nghiên cứu sản phẩm - 29%); sinh hoạt hằng ngày (hỗ trợ lập kế hoạch, mua sắm, quản lý việc nhà…).

Dựa trên kết quả khảo sát, các chuyên gia Decision Lab đánh giá 3 yếu tố then chốt để giúp AI phổ cập hơn đến người dùng Việt gồm: tính khả chi - bảo đảm mọi người đều có thể tiếp cận nhờ các tính năng miễn phí hoặc chi phí thấp; dễ sử dụng - mang đến công cụ trực quan, đa năng và kết nối liền mạch giữa các nền tảng; độ chính xác - cung cấp thông tin đáng tin cậy, theo thời gian thực để xây dựng niềm tin.

Bên cạnh đó, để thành công tại Việt Nam, các chuyên gia cho rằng chỉ dựa vào số lượng tính năng là chưa đủ. “Người dùng Việt coi trọng yếu tố gần gũi văn hóa, nghĩa là nắm vững tiếng Việt, thấu hiểu sắc thái bản địa và tạo nội dung phù hợp với bối cảnh xã hội-văn hóa”, theo báo cáo của Decision Lab.

Nguồn: https://nhandan.vn/hai-ai-noi-dia-trong-top-10-cong-cu-ai-duoc-nguoi-viet-ua-chuong-post902475.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Yêu nước theo cách của người trẻ
Người dân hân hoan chào đón đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Đội tuyển nữ Việt Nam thắng Thái Lan để giành HCĐ: Hải Yến, Huỳnh Như, Bích Thùy tỏa sáng
Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm