Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội phát triển du lịch thông minh

-Thông qua du lịch thông minh dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp, điểm đến Thủ đô nâng cao chất lượng phục vụ, quảng bá sản phẩm qua đó thu hút du khách quốc tế. Đó là ý kiến của các chuyên gia, doanh nghiệp tại hội thảo Phát triển du lịch thông minh do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức ngày 19/8.

Sở Du lịch Hà NộiSở Du lịch Hà Nội19/08/2025

Du lịch bằng những cái “chạm”

Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, từ đầu năm đến nay ngành du lịch đã đón được 12.227.196 lượt khách, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Thông tin về chuyển biến hành vi của du khách, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu cho biết, khác với các tour truyền thống, du lịch thông minh chú trọng hơn đến lợi ích và cảm nhận của du khách, nhưng vẫn đảm bảo mức chi phí thấp, an toàn, tiện lợi.

“Nếu như trước đây muốn đi du lịch, theo phương thức truyền thống du khách sẽ tìm đến các tour từ công ty du lịch, đi theo kinh nghiệm của những người đã từng đi. Nhưng hiện tất cả những điều du khách cần là một chiếc điện thoại thông minh. Nguyên nhân là bởi từ việc đặt khách sạn, tour, nhà hàng, cấp visa, mua vé máy bay, lựa chọn điểm đến,… đều có thể thực hiện qua các app, trang web”-ông Siêu nêu rõ.

Các đại biểu tìm hiểu robot lễ tân Misa tại hội thảo. Ảnh: Hoài Nam

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch HĐQT Công ty CP VietISO Nguyễn Quyết Tâm chia sẻ, du lịch thông minh giúp con người tiếp cận thông tin một cách nhanh, dễ dàng, đa dạng và nhiều thông tin nhất. Thông qua du lịch thông minh bằng những cái “chạm” doanh nghiệp du lịch có thêm cơ hội quảng bá sản phẩm tới du khách thông qua hệ thống internet.

“Thông qua các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook hay hòm thư điện tử, doanh nghiệp du lịch có thể quảng bá tour, dịch vụ tới du khách qua đó thu hút khách đặt mua tour, sử dụng dịch vụ. Quan trọng hơn cả là hoạt động quảng bá này tăng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế cho từng phân khúc khách nhưng không mất chi phí”-ông Tâm nêu ví dụ.

Thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng khách sạn trực tuyến và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%; Tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%. 

Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà  Văn Siêu phát biểu tại Hội thảo.Ảnh: Hoài Nam

Riêng với thị trường Việt Nam có đến 71% du khách quốc tế tham khảo thông tin điểm đến trên Internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến Như vậy có thể thấy, khách du lịch sử dụng du lịch thông minh mua tour, đặt phòng, mua vé máy bay, thanh toán trực tuyến… ngày càng có xu hướng gia tăng. Họ đang trực tiếp trở thành những vị “khách du lịch thông minh” tiềm năng của du lịch Việt Nam nói chung Hà Nội nói riêng.

Hà Nội phát triển du lịch thông minh

Dù có những chuyển biến tích cực nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam vẫn còn không ít khó khăn. Các doanh nghiệp du lịch Việt Nam hiện nay chủ yếu vẫn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh doanh nhỏ lẻ, hạn chế về vốn cho nên việc đầu tư cho các ứng dụng công nghệ còn manh mún, thiếu đồng bộ.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, du lịch thông minh giúp con người tiếp cận thông tin một cách nhanh, dễ dàng, đa dạng và nhiều thông tin nhất. Để có mô hình du lịch thông minh, đòi hỏi phải tạo dựng được một hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công nghệ phục vụ du lịch phát triển một cách đồng bộ.

Du khách trải nghiệm App du lịch Hoàn Kiếm. Ảnh: Hoài Nam

Dưới góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch TP Hà Nội Nguyễn Hữu Việt cho biết, những năm qua, Hà Nội đã từng bước ứng dụng công nghệ trong quản lý, quảng bá, điều hành và kết nối. Tuy nhiên, để tạo nên một hệ sinh thái du lịch thông minh toàn diện vẫn cần sự chung tay của các doanh nghiệp du lịch, điểm đến và các đối tác công nghệ, truyền thông.

“Phát triển du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng kỹ thuật số, mà còn là sự đổi mới tư duy: lấy du khách làm trung tâm, coi sự hài lòng của du khách là thước đo thành công. Ngành du lịch Hà Nội hướng tới sự hiện đại, thuận tiện, an toàn vàvừa lưu giữ, lan tỏa những giá trị văn hóa – di sản. Qua đó để du khách khi đến với Thủ đô đều có một hành trình giàu cảm xúc”, ông Nguyễn Hữu Việt cho biết.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, Hà Nội luôn là một trong những đơn vị tiên phong của cả nước trong lĩnh vực, đưa công nghệ vào hoạt động du lịch. Phần lớn các công ty du lịch hoạt động trên địa bàn Hà Nội… đều đã chuyển đổi số trong công tác quản lý, xây dựng sản phẩm mới.

Nhiều di tích, làng nghề đã ứng dụng công nghệ để xây dựng sản phẩm du lịch thông minh. Đến nay, Hà Nội đã liên kết, thống nhất hệ thống dữ liệu cho hơn 300 điểm du lịch trên địa bàn. Nhờ đó nhiều di tích, điểm du lịch như Hoàng thành Thăng Long, nhà tù Hỏa Lò, làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Văn Miếu-Quốc Tử Giám… đã triển khai bán vé điện tử, thuyết minh tự động bằng 6 ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn. Ngoài ra, Sở Du lịch Hà Nội còn phối hợp với các địa phương xây dựng Bản đồ số các điểm đến, địa chỉ ẩm thực cho du khách.

Du khách tham quan Văn Miếu-Quốc Tử Giám nới áp dụng du lịch thông minh. Ảnh: Hoài Nam

Theo các chuyên gia du lịch, mặc dù việc số hóa sẽ tạo thuận lợi cho du khách, nhưng để thực hiện hoạt động này không đơn giản, bởi sản phẩm du lịch được hợp thành bởi một chuỗi cung ứng dịch vụ. Trưởng Ban Truyền thông và Chuyển đổi số (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) Trương Công Hoan cho biết, việc số hóa sẽ dẫn tới tái cấu trúc doanh nghiệp, quy trình kinh doanh. Nhưng không phải mọi doanh nghiệp cũng sẵn sàng tâm thế, đủ năng lực thực hiện. “Do đó, các cơ quan quản lý cần có những chính sách kiến tạo môi trường để doanh nghiệp có đủ thời gian tích luỹ nguồn lực, đổi mới công nghệ”- ông Hoan kiến nghị.

Được biết, nhằm hỗ trợ ngành du lịch số hóa thời gian tới, Bộ Khoa học công nghệ và Truyền thông sẽ hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về phát triển du lịch thông minh. Từ đó, phát huy cơ chế hợp tác công tư để huy động nguồn lực triển khai chuyển đổi số du lịch, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số.

Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, nhằm phát triển du lịch thông minh, thời gian tới du lịch Hà Nội sẽ tập trung số hóa dữ liệu về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ. Đồng thời xây dựng hệ thống bản đồ số du lịch thông minh TP Hà Nội, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong việc quảng bá hình ảnh du dịch Thủ đô tới du khách.

“Thời gian tới du lịch Hà Nội kỳ vọng trên 80% doanh nghiệp du lịch Hà Nội xây dựng được lộ trình chuyển đổi số phù hợp năng lực và lợi thế của mình. Từ đó, hình thành mạng lưới hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch với doanh nghiệp công nghệ, tạo nên nền tảng liên kết thông minh của hệ sinh thái du lịch Thủ đô. Qua đó Hà Nội có thể khẳng định vị thế là “Thành phố sáng tạo” của UNESCO, điểm đến thông minh, thân thiện và hấp dẫn trên bản đồ du lịch quốc tế”-ông Việt nêu rõ.

Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị

Nguồn: http://sodulich.hanoi.gov.vn/ha-noi-phat-trien-du-lich-thong-minh.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Dòng người đổ về Hà Nội, hòa mình vào không khí hào hùng trước thềm Quốc khánh
Gợi ý các vị trí xem diễu binh, diễu hành ngày Quốc khánh 2/9
Tìm về làng lụa Nha Xá
Ngắm ảnh chụp từ flycam đẹp như tranh của nhiếp ảnh gia Hoàng Lê Giang

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm