Điểm nhấn ấn tượng của thành phố Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là số bài thi đạt điểm 10 tăng mạnh so với năm 2024. Năm nay, toàn thành phố có 1.583 bài thi đạt điểm 10, tăng mạnh so với con số 915 bài của năm 2024. Đặc biệt, hầu hết các môn thi tốt nghiệp của học sinh Hà Nội đều có điểm trung bình cao hơn mức trung bình của cả nước.
Cùng với đó, số trường đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% tăng đều qua từng năm: Năm 2023 là 140 trường, năm 2024 là 194 trường và năm 2025 đạt mốc 200 trường. Những con số ấy không đơn thuần phản ánh thành tích, mà là kết quả của quá trình bền bỉ triển khai phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” suốt 3 năm qua.
Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” được khởi xướng từ cuối năm 2022, trong bối cảnh ngành Giáo dục Hà Nội bắt đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mục tiêu trọng tâm là kết nối các nhà trường trên toàn thành phố, hình thành mạng lưới sẻ chia chuyên môn, giảm khoảng cách chất lượng giữa nội thành và ngoại thành.
Từ đó, hàng nghìn buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường được tổ chức. Các tiết dạy mẫu, bài giảng điện tử, hoạt động trải nghiệm... được phối hợp thực hiện chặt chẽ. Nổi bật là tiết học Ngữ văn của cô Nguyễn Hương Thủy, Trường THPT chuyên Chu Văn An tại Trường THPT Đan Phượng, kết nối trực tuyến tới hơn 200 điểm cầu toàn thành phố.
Bùi Cao Thái Sơn, lớp 12A2 Trường THPT Đan Phượng chia sẻ: “Nhờ có những tiết học từ giáo viên trường chuyên như Chu Văn An, chúng em tự tin hơn rất nhiều trong việc ôn luyện. Em học được không chỉ kiến thức mà cả cách tư duy để vượt qua kỳ thi.

Một trong những minh chứng rõ nét của hiệu quả phong trào là em Nguyễn Duy Phong, học sinh lớp 12A5 Trường THPT Chương Mỹ A. Dù điều kiện học tập còn hạn chế, em vẫn xuất sắc đạt điểm tuyệt đối 30/30 khối A00, trở thành 1 trong 8 thủ khoa toàn quốc.
Thành tích của Phong không chỉ là kết quả của nỗ lực cá nhân mà còn thể hiện sức mạnh của sự đồng hành, sẻ chia từ các thầy, cô giáo ở nhiều trường, để cơ hội học tập tốt không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý.
Không chỉ cải thiện về điểm số, điều dễ nhận thấy sau 3 năm là sự lan tỏa của tinh thần trách nhiệm và văn hóa sẻ chia. Hàng nghìn tiết dạy chất lượng, hàng trăm buổi sinh hoạt chuyên môn liên trường, hàng loạt sáng kiến tự thân - tất cả đều cho thấy phong trào đã trở thành nếp trong từng ngôi trường, từng giáo viên.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương chia sẻ, phong trào xuất phát từ nhu cầu thực tiễn nhưng đã nhanh chóng lan tỏa nhờ tính nhân văn và thiết thực. Phong trào không chỉ giúp lan tỏa chuyên môn mà còn tạo nên sự gắn kết giữa các nhà giáo, giữa thầy cô với học sinh, giữa các trường, giữa khu vực thuận lợi và khu vực khó khăn, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.
Ông Trần Thế Cương cho biết, trong chặng đường tiếp theo, chắc chắn ngành Giáo dục Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, đa dạng hóa hình thức kết nối, bảo đảm mọi học sinh đều có cơ hội tiếp cận môi trường học tập chất lượng, qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, công bằng và bền vững.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/ha-noi-duy-tri-phong-trao-nha-truong-cung-chung-tay-phat-trien-post742266.html
Bình luận (0)