Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu (người ngồi, đội mũ) kiểm tra hiện trường thực hiện Dự án Đường song song đường sắt.
Thực tế cho thấy, từ trước khi tỉnh Phú Thọ mới được thành lập và đi vào hoạt động, tuyến QL2A đoạn nối từ thành phố Vĩnh Yên (cũ) tới thành phố Việt Trì (cũ) luôn trong tình trạng quá tải bởi lòng đường nhỏ hẹp, phương tiện tham gia giao thông đông đúc vào mọi thời điểm trong ngày, làm phát sinh nhiều bất cập như kéo dài thời gian di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây chính là căn cứ lớn nhất để tỉnh Vĩnh Phúc (cũ) phê duyệt phương án triển khai Dự án Đường song song đường sắt nhằm giảm tải cho QL2A và rút ngắn thời gian di chuyển, tăng hiệu quả giao thương giữa 2 khu vực Vĩnh Yên và Việt Trì.
Sở dĩ dự án có tên như vậy vì tuyến đường này chạy dọc theo tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai có từ hàng trăm năm trước, nơi các kỹ sư người Pháp đã tốn nhiều công sức để tính toán rất kỹ địa hình, địa vật trước khi xây dựng nhằm tiết kiệm tối đa công sức và tiền của cũng như rút ngắn nhất độ dài có thể.
Một số đoạn tuyến đang được khẩn trường thi công.
Một đoạn tuyến cơ bản hoàn thiện nền đường.
Đến nay, dự án đã được phê duyệt 2 gói thầu chia làm 2 tuyến Bắc, Nam với tổng chiều dài 10,1km, trị giá 871 tỷ đồng. Sau khi hoàn thiện 2 gói thầu này, dự kiến gói thầu tiếp theo nối từ đường tỉnh 304 kéo dài đến cầu Hạc Trì sẽ sớm được phê duyệt để lưu thông toàn tuyến, mang lại hiệu quả xã hội to lớn cho nhân dân trên địa bàn.
Đồng chí Nguyễn Khắc Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tuyến đường song song này có ý nghĩa rất quan trọng kết nối giữa 2 khu vực, bởi đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hoạt động giao thương của nhân dân khi tỉnh Phú Thọ mới đã chính thức đi vào hoạt động.
Vừa thi công, vừa giải phóng mặt bằng là giải pháp quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc, hiện dự án gặp khó khăn, vướng mắc lớn nhất ở khâu giải phóng mặt bằng. Nếu không giải quyết được vấn đề này, mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025 sẽ rất khó khăn.
Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Hiếu yêu cầu Ban Quản lý dự án khu vực Vĩnh Phúc tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về kiểm đếm, quy chủ, xác minh nguồn gốc đất đai. Sớm báo cáo UBND tỉnh để có chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh. Yêu cầu chủ đầu tư đôn đốc các đơn vị thi công huy động máy móc, nhân lực tập trung triển khai dự án với phương châm có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó; đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án trước 31/12/2025. Yêu cầu các địa phương có dự án đi qua tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động nhân dân chấp thuận chủ trương giải phóng mặt bằng; công khai, minh bạch cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước cũng như quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng; có mặt bằng đến đâu bàn giao đến đó và bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trước 30/10/2025.
Tin rằng, với sự ủng hộ và đồng thuận của nhân dân, sự vào cuộc tích cực của các đơn vị, địa phương liên quan cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Dự án Đường song song đường sắt sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra, mang niềm vui đến với mọi nhà.
Quang Nam
Nguồn: https://baophutho.vn/du-an-duong-song-song-duong-sat-go-vuong-de-ve-dich-236282.htm
Bình luận (0)