Tận tâm phục vụ nhân dân
Tại Trung tâm phục vụ Hành chính công (PVHCC) xã vùng cao Cao Sơn, đội ngũ cán bộ, công chức xã có mặt từ sớm, chủ động tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân. Anh Triệu Phúc Tuấn, xóm Bai đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Anh Tuấn chia sẻ: Các TTHC được niêm yết công khai, rõ ràng về thời gian và lệ phí. Cán bộ thực hiện đúng chức năng, thẩm quyền, không gây phiền hà, quy trình rõ ràng, minh bạch và hướng dẫn tận tình.
Đoàn viên thanh niên xã Lạc Sơn hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Bà Đinh Thị Khánh Huyền, cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp - hộ tịch xã cho biết: Chúng tôi đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào giai đoạn vận hành mới, hướng tới xây dựng chính quyền địa phương thân thiện, phục vụ nhân dân tận tâm, trách nhiệm. Song trong quá trình thực hiện còn gặp những khó khăn, vướng mắc liên quan đến phần mềm như: phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử chậm liên thông; lỗi phần mềm, cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ...
Theo thống kê, từ ngày 1 - 16/7, riêng lĩnh vực tư pháp tại xã Cao Sơn tiếp nhận 123 hồ sơ, trong đó 118 hồ sơ chứng thực, 1 hồ sơ đăng ký kết hôn, 1 hồ sơ khai sinh và 3 hồ sơ cấp bản sao hộ tịch.
Ghi nhận tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh sau 16 ngày vận hành hoạt động mô hình mới, các trung tâm PVHCC cấp xã cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân. Thái độ vui vẻ, niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Các hồ sơ, TTHC trên tất cả các lĩnh vực đều được niêm yết công khai; quy trình nộp trực tuyến đều được cán bộ, công chức hướng dẫn chu đáo, tỉ mỉ cho người dân.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện phần mềm trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước, thời hạn giải quyết TTHC và nhu cầu của người dân. Cụ thể như: phần mềm hộ tịch điện tử chưa khai thác được dữ liệu hộ tịch trước khi sáp nhập nên không thể khai thác dữ liệu để thực hiện các thủ tục liên quan. Các bước nộp hồ sơ trên dịch vụ công khá nhiều trường thông tin cần nhập, mất nhiều thời gian để hoàn thiện nộp được TTHC theo yêu cầu. Việc liên thông hồ sơ sang Hệ thống Hộ tịch của Bộ Tư pháp nhiều khi chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết hồ sơ. Phần mềm hộ tịch cập nhật chậm, thường xuyên lỗi; một số chức năng còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ phát sinh trong thực tiễn...
Đồng bộ các giải pháp khắc phục
Theo lãnh đạo Sở Tư pháp, trong quá trình chuyển đổi dữ liệu hộ tịch và xử lý các tệp đính kèm có dung lượng lớn, hệ thống phần mềm hộ tịch điện tử đang ghi nhận hiện tượng vận hành chậm, phát sinh lỗi kỹ thuật. Nguyên nhân chủ yếu do quá trình đẩy nhanh tiến độ để đảm bảo hoàn thành việc chuyển dữ liệu trước thời hạn 20/7/2025 theo kế hoạch.
Xác định rõ vai trò quan trọng của phần mềm hộ tịch điện tử trong quản lý nhà nước lĩnh vực tư pháp, Sở Tư pháp nhấn mạnh việc tổ chức lại chính quyền địa phương không làm gián đoạn việc cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực này. Ngược lại, với sự phân cấp phù hợp, các địa phương có điều kiện chủ động, linh hoạt hơn trong xử lý công việc, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.
Để đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định, hiệu quả và đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ thực tiễn, Sở Tư pháp đề nghị Bộ Tư pháp chỉ đạo nâng cấp phần mềm hộ tịch điện tử đảm bảo tính khoa học, ổn định, kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong giải quyết TTHC. Kịp thời đẩy các dữ liệu hộ tịch được số hóa lên Hệ thống phục vụ yêu cầu khai thác, sử dụng dữ liệu khi đăng ký, quản lý hộ tịch. Đồng thời bổ sung, hoàn thiện các chức năng để đáp ứng đầy đủ hơn yêu cầu nghiệp vụ thực tế tại cơ sở. Phối hợp với bộ, ngành, đơn vị liên quan có giải pháp phù hợp trong việc chấm điểm cải cách hành chính, chuyển đổi số trong giải quyết TTHC nhằm phản ánh đúng thực tiễn trong giai đoạn đầu sau sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Có giải pháp tiếp tục tăng cường đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật, đảm bảo phản hồi và xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh từ cơ sở. Tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu, hướng dẫn chi tiết về cách thức sử dụng phần mềm, đặc biệt là xử lý các tình huống phức tạp trong nghiệp vụ hộ tịch, nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ hộ tịch tại địa phương.
Đinh Thắng
Nguồn: https://baophutho.vn/bat-cap-ve-tu-phap-khi-thuc-hien-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-236265.htm
Bình luận (0)