Đà Nẵng xây dựng và khẳng định thương hiệu pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF hơn một thập niên, Ảnh: Huỳnh Sơn
Xây dựng ý tưởng
Nhớ lại những mùa đầu tiên tổ chức, lễ hội pháo hoa đã đặt ra không ít thách thức cho chính quyền địa phương. Mỗi kỳ Festival pháo hoa tiêu tốn đến vài chục tỷ đồng. Festival tổ chức năm có, năm không, và mỗi mùa cũng chỉ có 2 đêm trình diễn. Đến năm 2017, thành phố bắt đầu xã hội hóa lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, chuyển giao cuộc thi này cho Sun Group tổ chức.
Chia sẻ của ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch Sun Group vùng miền Trung: “Nếu coi Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (Da Nang International Fireworks Festival – DIFF) là hoạt động kinh doanh thì chắc chắn “làm là lỗ”. Nhưng Sun Group vẫn đồng hành cùng DIFF, bởi chúng tôi xác định làm DIFF là làm đòn bẩy cho du lịch và để làm đẹp cho TP. biển Đà Nẵng, một thành phố mà Sun Group đã gắn bó như máu thịt từ những ngày đầu tiên tập đoàn thành lập tại Việt Nam”.
Với suy nghỉ và hành động, ngay trong năm đầu tiên xã hội hóa DIFF, lễ hội pháo hoa quốc tế đã được nâng tầm. DIFF 2017 đã kéo dài thời gian tổ chức từ 2 ngày lên 2 tháng, với sự tham gia của 8 đội thi đến từ nhiều quốc gia. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách thập phương đến Đà Nẵng, dẫn đến nhu cầu tăng cao về phòng khách sạn, cơ sở hạ tầng, vé máy bay…
Đà Nẵng kỳ vọng nơi đây sẽ quy tụ các cơ sở lưu trú hạng sang và siêu sang mang thương hiệu quốc tế
Theo thống kê của Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, lượng khách đến Đà Nẵng trong tháng 5/2017 tăng gần 50% so với năm 2016. Cùng với DIFF 2017, hàng loạt sự kiện đồng hành biến Đà Nẵng trở thành tâm điểm của mùa du lịch hè. Tổng thu du lịch ước đạt 1.801,992 tỷ đồng, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2016.
Đà Nẵng, từ rào cản kinh phí cho Festival pháo hoa, đã trở thành điểm đến lễ hội hàng đầu Châu Á khi “chọn mặt gửi vàng” cho Sun Group, từ đó tập đoàn gắn liền với nhiều dự án tầm cỡ quốc tế.
BTC họp bàn vào chiều 29/6 để lựa chọn 2 đội xuất sắc vào chung kết. Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ( áo dài tím).
Sau đại dịch Covid-19
Với kinh phí150 tỷ để đầu tư cho lễ hội pháo hoa, trong khi doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chất chồng bởi khủng hoảng kinh tế sau đại dịch. Nhưng Sun Group đã chung tay cùng với Đà Nẵng, vì sự hồi sinh rực rỡ của ngành kinh tế trọng điểm. Đằng sau một mùa pháo hoa rực rỡ, là những câu chuyện có đủ cung bậc thăng và trầm, là tâm huyết và nỗ lực vì điểm đến của một doanh nghiệp.
Mãi đến tháng 5/2023, Đà Nẵng chính thức ra thông báo sẽ đưa DIFF tái xuất, vẫn với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group. Cả thành phố như vỡ òa. Du khách, các đơn vị tổ chức tour tới Đà Nẵng mừng khôn xiết. Người dân và các hộ kinh doanh phấn khởi hy vọng. Có pháo hoa, khách sẽ đông hơn, điều mà 3 năm qua, họ ao ước.
Hơn 30.000 chỗ ngồi trên khán đài gồm cả vé bán và vé mời đều đã hết sạch trước đêm chung kết. Khán đài 5.000 chỗ ngồi đã phải mở rộng tới hơn 7.000 chỗ cho đêm thi cuối, bởi nhu cầu khán giả quá lớn.
Lượng khách lưu trú 4 đêm pháo hoa trong tháng 6 đạt gần 240.000 khách, trong đó khách quốc tế khoảng 82.000 và khách nội địa đạt khoảng 158.000 lượt. Công suất buồng phòng của thành phố đạt khoảng 70%, trong đó khối khách sạn 4-5 sao đạt 80-85%. Con số này tăng trưởng so với kỳ DIFF 2019, khi năm đó công suất phòng trên thành phố đạt 65-70%, khối khách sạn 4-5 sao công suất đạt 75-85%.
Khẳng định thương hiệu pháo hoa quốc tế Đà Nẵng DIFF. Ảnh: Huỳnh Sơn
Qua đó, DIFF đã góp một phần không nhỏ vào thành tích phục hồi du lịch của TP.Đà Nẵng trong quý 1/2023. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng số lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế 930.000 lượt, cao gấp 11,3 lần cùng kỳ; khách trong nước gần 2,6 triệu lượt, tăng 67,7% so với cùng kỳ. Đà Nẵng đã có một mùa pháo hoa nữa thành công, với những con số tăng trưởng vượt bậc.
Theo thống kê, suốt 3 năm liền tổ chức DIFF (từ 2019 đến 2027), mỗi năm Sun Group lỗ khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2019, tổng kinh phí của DIFF khoảng 140 tỷ đồng, thì phần thu lại từ tài trợ chỉ có 31 tỷ và tiền bán vé là 12 tỷ đồng. Năm 2023, với tổng đầu tư 150 tỷ, lượng vé bán và vé tặng là 30.000, tính nhanh với mức giá cao nhất ở khán đài A là 3 triệu đồng thì cũng biết doanh nghiệp không thể có lãi. Lãnh đạo TP.Đà Nẵng cũng hết sức ghi nhận nỗ lực của Sun Group.
Khẳng định thương hiệu pháo hoa quốc tếĐà Nẵng DIFF
Sức hút và sự lan tỏa từ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2025 đang đẩy thị trường du lịch vào cao điểm chưa từng có. Vé xem đêm chung kết đã hết sạch, trong khi nhiều khách sạn 4-5 sao ghi nhận công suất phòng đạt 100%.
Ngay từ thời điểm tháng 4, khi hệ thống vé DIFF 2025 mở bán, Ban Tổ chức đã cảnh báo về tình trạng “cháy vé” trong đêm chung kết. Và giờ đây, điều đó đã trở thành hiện thực. Hầu hết vé xem trực tiếp tại khán đài chính đã được bán sạch, người hâm mộ chỉ còn có thể tìm vé qua các đại lý còn giữ lại số lượng ít ỏi.
Sức hút của đêm chung kết không chỉ đến từ độ hoành tráng về pháo hoa mà còn ở tính lịch sử của sự kiện. Đây là lần đầu tiên sau 13 năm tổ chức, đội pháo hoa Việt Nam – Z121 Vina Pyrotech góp mặt tại đêm thi cuối cùng và sẽ chạm tráng đầy kịch tính với đương kim á quân DIFF 2024 – đội Jiangxi Yanfeng (Trung Quốc). Màn so tài giữa hai đội hứa hẹn sẽ mang lại những pha trình diễn đầy bí ẩn, rực trời, lung linh và đầy huyền ảo cả về kỹ thuật lẫn cảm xúc.
Mùa pháo hoa 2025 này được đánh giá là thành công, thu hút lượng khách về Đà Nẵng nhiều nhất từ trước tới nay. Chỉ hai đêm thi đầu tiên, Đà Nẵng đã đón khoảng 70.000 lượt khách về các cơ sở lưu trú.
Trong báo cáo thống kê bức tranh kinh tế Đà Nẵng trước khi sáp nhập với Quảng Nam, Chi cục Thống kê TP. Đà Nẵng cũng cho rằng du lịch Đà Nẵng đã tạo ra sức lan tỏa rất lớn, thúc đẩy các ngành khác phát triển.
Năm nay, DIFF được tổ chức với quy mô lớn hơn, kéo dài thêm một đêm thi. Vì vậy, dự báo lượng khách tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong đêm chung kết 12/7 tới, với mức tăng dự kiến từ 15 - 20%.
Chỉ chưa đầy một tuần trước thềm chung kết, nhiều cơ sở lưu trú cao cấp đã thông báo “cháy phòng”, dự báo toàn thành phố sẽ cán mốc công suất 90-95% trong dịp cao điểm này. Đặc biệt, công suất phòng tại các khách sạn 4-5 sao, khu vực trung tâm và ven biển, có tầm nhìn ngắm pháo hoa đẹp có thể chạm ngưỡng 100%.
Anh Lê Văn Bình, giám đốc Công ty TNHH Bảo Linh tại Lào, nhà ở TP. Vinh (Nghệ An) chia sẻ với Phóng viên Thương hiệu & Công luận: Doanh nghiệp của em tại Lào, nhưng gia đình vợ con em thì ở Việt Nam, chưa bao giờ đưa cả gia đình đi xem pháo quốc tế Đà Nẵng cả, năm nay theo dõi qua truyền thông thấy hoành tráng quá, nên em quyết tâm dành thời gian để đưa cả gia đình vào Đà Nẵng xem, thuận lợi là các cháu đang mùa nghỉ hè, nhưng cái khó là tìm khách sạn, gọi ở đâu họ đều trả lời hết phòng, rất may có người bạn thân nhường lại phòng vì gia đình anh ấy có việc đột xuất phải về sớm không ở lại xem pháo hoa, mới có đủ phòng cho gia đình.
DIFF với sự quyết liệt của chính quyền và sự đầu tư mạnh mẽ từ Sun Group, đã không chỉ nâng tầm điểm đến, làm đẹp và làm giàu cho vùng đất Đà Nẵng, mà còn trở thành cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội toàn thành phố sau khi sáp nhập với Quảng Nam.
Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, sự đồng hành của doanh nghiệp cùng thành phố đã tạo ra những lễ hội đặc sắc và đặc biệt là các sản phẩm du lịch hấp dẫn.
“Các sản phẩm du lịch này sẽ góp phần tăng trưởng du khách đến với thành phố và lan tỏa thương hiệu của Đà Nẵng, đặc biệt khẳng định thương hiệu Đà Nẵng là điểm đến lễ hội, sự kiện hàng đầu châu Á trên bản đồ du lịch thế giới”, bà Hồng Hạnh khẳng định.
Hơn 10.000 chỗ ngồi nhanh chóng lấp đầy, từ du khách trong nước, quốc tế.
Lễ hội pháo hoa không chỉ làm nóng bầu không khí du lịch tại TP. biển Đà Nẵng mà đã tạo một cú hích đáng kể về kinh tế. Trong tháng 6/2025, doanh thu từ các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành trên toàn thành phố ước đạt khoảng 3.869 tỷ đồng, tăng trưởng ấn tượng 22% so với cùng kỳ năm 2024.
Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhận định: “Trong 5 năm tới, sự kiện lễ hội pháo hoa sẽ tiếp tục giữ vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển ngành công nghiệp văn hóa và du lịch Đà Nẵng”.
Đêm chung kết DIFF 2025 sẽ diễn ra vào lúc 20h10 ngày 12/7 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1- Đài truyền hình Việt Nam.
Hoàng Hữu Quyết
Nguồn:https://thuonghieucongluan.com.vn/da-nang-xay-dung-va-khang-dinh-thuong-hieu-phao-hoa-quoc-te-da-nang-diff-hon-mot-thap-nien-a269956.html
Bình luận (0)