Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Đà Nẵng kết nối du lịch di sản trong không gian mới

ĐNO - Nhiều chương trình quảng bá, kích cầu, kết nối doanh nghiệp đã và đang được ngành du lịch triển khai nhằm đưa du lịch di sản trở thành trụ cột quan trọng trong chiến lược thu hút khách, góp phần chung vào mục tiêu đón hơn 17,3 triệu lượt khách đến Đà Nẵng năm 2025.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng01/09/2025

ds2.jpg
Khách tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Ảnh: VĨNH LỘC

Phát huy lợi thế di sản

Ban Quản lý di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đang nghiên cứu xây dựng kế hoạch hợp tác quảng bá, thu hút du khách đến tham quan 2 di tích này.

Theo đó, ngoài hỗ trợ giới thiệu hình ảnh lẫn nhau tại mỗi điểm và các chương trình xúc tiến du lịch, hai đơn vị cũng sẽ xây dựng chương trình “combo” với mức giá ưu đãi dành cho khách tham quan tại mỗi địa điểm khách tới.

Cụ thể, nếu khách có cùi vé của Mỹ Sơn khi đến tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm sẽ được giảm giá vé theo tỷ lệ phần trăm nhất định và ngược lại.

Theo bà Lê Thị Thu Trang, Giám đốc Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng, dù kế hoạch vẫn đang được 2 đơn vị tiếp tục nghiên cứu trao đổi dựa trên những quy định của nhà nước, nhưng đây được đánh giá là bước đi phù hợp và thuận lợi, nhất là khi Ban Quản lý di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đã "về chung một nhà", cùng trực thuộc quản lý của Sở VH-TT&DL TP.Đà Nẵng.

“Sự hợp tác này không chỉ tăng cơ hội trao đổi khách giữa 2 đơn vị mà còn giúp du khách hiểu hơn các giá trị văn hóa Champa, bởi khu đền tháp Mỹ Sơn và Bảo tàng Điêu khắc Chăm có mối liên hệ mật thiết về mặt hiện vật cũng như các giá trị văn hóa, lịch sử” - bà Thu Trang phân tích.

Năm 2024, Khu đền tháp Mỹ Sơn đón 450 nghìn lượt khách và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng đón khoảng 190 nghìn lượt khách mua vé tham quan.

dsc_0423.jpg
Việc liên kết trao đổi khách giữa Khu đền tháp Mỹ Sơn và Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng sẽ mang đến nhiều cơ hội cho 2 điểm đến di sản này. Ảnh: VĨNH LỘC

Sau sáp nhập, TP.Đà Nẵng trở thành địa phương sở hữu nhiều di sản văn hóa với 565 di tích (bao gồm 6 di tích quốc gia đặc biệt, 84 di tích quốc gia và 475 di tích cấp tỉnh).

Ngoài ra, có thể kể đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An; 28 di sản phi vật thể quốc gia; 1 di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa của nhân loại và 1 di sản tư liệu được UNESCO ghi danh là Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tất cả đều có tiềm năng để phát triển du lịch. Đặc biệt là hai di sản văn hóa thế giới là Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn đóng vai trò như hạt nhân lan tỏa đến các di sản văn hóa khác trên địa bàn thành phố.

Kỳ vọng “hộ chiếu di sản"

Thực tế, phát triển du lịch di sản không phải vấn đề mới mẽ. Trước tháng 7/2025 du lịch di sản chiếm khoảng 70% lượng khách tham quan, lưu trú tại tỉnh Quảng Nam (cũ). Trong đó, sự kết nối giữa 2 di sản Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn trở thành trục xuyên suốt trong hoạt động du lịch của địa phương này.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở VH-TT&DL thành phố Đà Nẵng nhìn nhận, sau sáp nhập không gian, dư địa phát triển du lịch của TP.Đà Nẵng càng trở nên rộng mở. Trong đó, du lịch di sản dựa trên những lợi thế văn hóa, thiên nhiên đã và đang được ngành tập trung đẩy mạnh nhằm tạo động lực và sức bật mới cho du lịch Đà Nẵng hiện nay và những năm tiếp theo.

“Du lịch Đà Nẵng đã bước sang một trang mới. Vì vậy, nhiệm vụ của Sở VH-TT&DL chính là đồng bộ về mặt chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ gắn với vấn đề đảm bảo an toàn. Đặc biệt, tăng cường quảng bá giới thiệu những sản phẩm dịch vụ mới gắn với các di sản văn hóa, thổi vào đó những ý tưởng sáng tạo, những câu chuyện trải nghiệm nhằm mang đến nhiều hấp dẫn hơn cho du khách” - bà Trương Thị Hồng Hạnh nói.

Từ sau ngày 1/7, hàng loạt chương trình quảng bá, kết nối doanh nghiệp, kích cầu du lịch đã được thành phố triển khai, nổi bật có thể kể đến chương trình “Hộ chiếu di sản Đà Nẵng - Da Nang Heritage Tour” vừa được công bố hôm 15/8 nhằm kết nối tất cả di sản, di tích lịch sử trên địa bàn giới thiệu đến du khách.

“Để sở hữu hộ chiếu di sản, du khách phải đến các điểm di sản, di tích tham quan. Tại mỗi điểm khách sẽ được đóng một con dấu “tôi đã đến”. Khi sưu tầm đủ một số con dấu nhất định khách sẽ được tặng một voucher hoặc được trải nghiệm những dịch vụ trong chiến dịch kích cầu du lịch của thành phố như giảm giá hoặc tặng quà tùy thời điểm; miễn phí vé tham quan; ưu đãi về thanh toán trực tuyến; ưu đãi về di chuyển…” - bà Trương Thị Hồng Hạnh giải thích.

ds.jpg
Đô thị cổ Hội An sẽ đóng vai trò hạt nhân trong chương trình "Hộ chiếu di sản Đà Nẵng". Ảnh: VĨNH LỘC

Hai di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn sẽ đóng vai trò quan trọng mang đến những trải nghiệm vô cùng đặc sắc cho du khách.

Cạnh đó, các di sản văn hóa phi vật thể như bài chòi, di sản tư liệu cùng các di tích quốc gia đặc biệt, các di tích lịch sử cũng sẽ được kết hợp giới thiệu trong hộ chiếu hành trình di sản.

Qua 7 tháng của năm 2025, Đà Nẵng đón hơn 10,7 triệu lượt khách lưu trú, tăng 18% so với cùng kỳ 2024, (khách quốc tế đạt hơn 4,2 triệu lượt, khách nội địa gần 6,5 triệu lượt), doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành 7 tháng đầu năm 2025 ước đạt 33.800 tỷ đồng, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm 2024. Năm 2025, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu đón hơn 17,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 7,6 triệu lượt, khách nội địa đạt 9,7 triệu lượt, doanh thu hơn 29,9 nghìn tỷ đồng.

Nguồn: https://baodanang.vn/da-nang-ket-noi-du-lich-di-san-trong-khong-gian-moi-3300865.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Tiêm kích Su 30-MK2 thả đạn nhiễu, trực thăng kéo cờ trên bầu trời thủ đô
Mãn nhãn màn tiêm kích Su-30MK2 thả bẫy nhiệt rực sáng trên bầu trời Thủ đô
(Trực tiếp) Tổng duyệt lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh 2-9
Dương Hoàng Yến hát chay 'Tổ quốc trong ánh mặt trời' gây xúc động mạnh

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm