Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cuộc phiêu lưu của những nghệ nhân 9X xứ Quảng

Đức “trầm”, Lâm “gốm” và Duy “gỗ” - ba chàng trai xứ Quảng chọn cho mình một chất liệu riêng trên hành trình thủ công mỹ nghệ. Ba hướng đi tưởng chừng không liên quan ấy lại gặp nhau ở một giao điểm, đó là khát vọng làm mới giá trị truyền thống bằng đôi tay khéo, tư duy dám nghĩ dám làm của lớp nghệ nhân 9X.

Báo Quảng NamBáo Quảng Nam30/06/2025

a1.jpg
Lê Ngọc Đức làm tranh từ chất liệu trầm hương. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Những cú rẽ ngang táo bạo

Ngày Lê Ngọc Đức (hiện trú tại phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) quyết định rời ngành công an để dấn thân vào con đường buôn bán trầm hương đầy may rủi, mẹ của anh đã không giấu được giọt nước mắt.

Suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường, chàng trai sinh năm 1995 này luôn là học sinh giỏi. Anh trở thành niềm tự hào của gia đình khi thi đỗ Đại học An ninh nhân dân và có gần 10 năm phục vụ trong ngành.

“Có người nói rằng, 30 năm nữa, chúng ta sẽ nuối tiếc về những điều chưa làm hơn là những điều mình làm. Mùi trầm hương như mê hoặc tôi. Bởi vậy, quyết định rẽ ngang tuy khó khăn nhưng tôi không hối hận” - Đức nói.

Có lẽ nhờ niềm đam mê cháy bỏng đó mà Lê Ngọc Đức nhanh chóng có tên tuổi trong giới “chơi trầm”. Anh sớm thành công với những mẻ hàng trị giá tiền tỷ. Dẫu vậy, Ngọc Đức lúc nào cũng trăn trở với sản phẩm thủ công mới, lấy trầm làm chất liệu.

Cách đây 1 năm, anh có dịp sang Trung Quốc xem triển lãm về trầm hương và nảy ra ý tưởng lấy trầm làm chất liệu cho tranh. Những mảnh trầm có sắc độ tự nhiên từ trắng, xám, nâu đến đen được anh cắt, gọt, dán lên nền vải canvas thành những bức chân dung, như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng… khiến người xem không khỏi trầm trồ.

a3.jpg
Nghệ nhân trẻ Nguyễn Viết Lâm kể về hành trình tìm chất men da lươn truyền thống của làng gốm Thanh Hà. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Nguyễn Viết Lâm ở làng gốm Thanh Hà (Hội An) cũng thích sự phiêu lưu nhưng là với đất sét và lửa. Để tìm ra chất men màu da lươn vốn dĩ đã thất truyền cả thế kỷ qua, hành trình đi tìm bí quyết không hề dễ dàng với chàng nghệ nhân có tuổi đời chỉ mới 27.

Từ lời kể của bà cố, Lâm cùng cha mình âm thầm thử nghiệm hàng trăm mẻ gốm, chấp nhận thất bại nối tiếp thất bại. Sau 6 năm theo đuổi, một ngày, sắc men vàng hiện hình trên nền đất thô khiến Lâm như vỡ òa. Làm chủ được chất men cổ, Lâm còn tạo hiệu ứng thị giác độc đáo, mới lạ thông qua những màu men nổi bật mà vẫn đậm phong cách xưa.

Chọn khởi nghiệp trên đất quê mình, Trần Duy (28 tuổi, trú tại xã Điện Phong, thị xã Điện Bàn) cũng có cú rẽ ngang đầy bất ngờ khi rời khỏi giảng đường Đại học Mỹ thuật Huế để về quê bắt đầu quá trình thử nghiệm với những khối gỗ.

Là con trai của nghệ nhân điêu khắc gỗ nổi tiếng vùng Gò Nổi nhưng Duy không đi theo lối mòn chạm khắc tượng Phật hay linh vật như cha mình. Duy chọn tạo hình những nhân vật từ truyện tranh, phim ảnh, như: Goku, Naruto, Iron Man, Hulk… bằng những nét chạm trổ tinh xảo. Anh còn thực hiện những cụm tượng chiến đấu, mô phỏng đại cảnh trong Avengers hay các trận thư hùng trong thế giới Anime.

Thú vị hơn, Duy đã cùng các thợ thực hiện dự án hợp tác với Marvel Studios, khắc 22 nhân vật Marvel để tạo thành một chiếc bàn bi lắc đặc biệt trong gần một tháng trời.

Giữ nghề, sống được bằng nghề

“Nhờ chút năng khiếu điêu khắc gỗ nên tôi không mất nhiều thời gian để tạc nên những bức tượng tròn là các nhân vật trong thế giới truyện tranh, phim ảnh… Nhưng rào cản lớn nhất của tôi chính là khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh.

Tôi nhớ có lần một đoàn khách Tây tìm đến xưởng. Cả nhóm thợ chạy đi tìm tôi vì tin rằng, là một người trẻ, tôi sẽ biết tiếng Anh để đứng ra giao tiếp. Nhưng rồi trước ánh mắt chờ đợi của mọi người, tôi chỉ khua tay múa chân để “nói chuyện” với khách. Cảm giác bất lực ấy khiến tôi quyết tâm học lại tiếng Anh từ đầu. Tôi đã gác lại hết những gì từng học để bắt đầu lại. Tôi mở homestay miễn phí chỉ cốt có thêm cơ hội luyện nói với khách nước ngoài” - Trần Duy nói.

a5.jpg
Chàng trai làng mộc Trần Duy có nhiều đơn hàng quốc tế nhờ kỹ năng tạo tác tượng độc đáo. Ảnh: TRƯỜNG SƠN

Sau một năm rèn giũa, Duy đã có thể giao tiếp tiếng Anh lưu loát, tự tin mở các workshop điêu khắc ngay tại nhà để du khách đến trải nghiệm và tìm hiểu. Nhận thấy các dạng tượng của mình phù hợp với “phân khúc” khách Tây, Duy tìm cách quảng bá nghề điêu khắc của gia đình thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Và anh lại bắt đầu hành trình tự học thêm kỹ năng marketing, từ quay, dựng video đến SEO trên Facebook, YouTube, TikTok... Nhờ làm nội dung bằng tiếng Anh, các đơn hàng quốc tế có giá trị lớn lần lượt tìm đến anh. Duy còn tìm hiểu quy trình vận chuyển, thanh toán quốc tế, nhiều lần tự mình bay ra nước ngoài để làm việc và giao hàng tận tay cho đối tác.

Cùng có cách ứng dụng công nghệ số để vừa bán hàng vừa quảng bá giá trị trầm hương, Lê Ngọc Đức đã xây dựng thành công kênh TikTok “Đức Học Trầm” với hơn nửa triệu lượt thích. Những bức tranh “xé dán” trầm hương trên vải canvas của Đức luôn tạo sự thích thú cho người xem.

Trong các clip của mình, Đức với phong thái tự tin, hoạt ngôn còn dẫn dắt những hành trình khám phá trầm hương, kỳ nam… một cách sinh động.

Đức kể, trong tương lai gần, anh sẽ hoàn thiện bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng trầm hương và kỳ nam, dự kiến có giá cả tỷ đồng. Xa hơn, Đức hướng đến việc đưa dòng tranh này thành quà tặng ngoại giao, sản phẩm lưu niệm cao cấp mang thương hiệu “tranh của Đức”.

Với nghệ nhân trẻ Viết Lâm, chọn cách quảng bá sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận và thu hút khách về với doi đất là nơi đặt lò gốm gia đình bên sông Thu Bồn. Làm gốm và tráng men theo kiểu truyền thống nhưng cách tiếp cận thị trường thì phải hiện đại, để vừa có thể bán hàng vừa lan tỏa những giá trị của làng gốm Thanh Hà.

Với suy nghĩ đó, Viết Lâm đã tổ chức các workshop trải nghiệm cho du khách với các hình thức “lên men” gốm độc đáo. Điều khiến Lâm vui nhất là khi nhận lại những chiếc bình gốm, con tò he… đã được nung hoàn thiện, khách đều khen ngợi bởi độ tinh xảo vượt xa hình dung ban đầu.

“Tôi muốn du khách biết rằng, Hội An không chỉ nổi tiếng với gốm đỏ mà còn có dòng gốm men sang trọng, không hề thua kém ai. Đó là mục tiêu mà tôi luôn nỗ lực hướng tới mỗi ngày…” - Lâm chia sẻ.

Nguồn: https://baoquangnam.vn/cuoc-phieu-luu-cua-nhung-nghe-nhan-9x-xu-quang-3199966.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Bầu trời sông Hàn 'tuyệt đối điện ảnh'
Hoa hậu Việt Nam 2024 gọi tên Hà Trúc Linh, cô gái Phú Yên
DIFF 2025 - Cú hích bùng nổ cho mùa du lịch hè Đà Nẵng
 Đi theo bóng mặt trời

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm